x close

วัดพระธรรมกาย ระดมปลูกเบญจทรัพย์ ต้นละหมื่น-พระดังติง แก่นแท้ของบุญคือ ?

วัดพระธรรมกาย

           วัดพระธรรมกาย เชิญชวนปลูกเบญจทรัพย์ ต้นละหมื่น - สาวกแจงศรัทธาไม่ควรมีเงื่อนไข ด้านพระมหาไพรวัลย์ ติงอย่าลืมแก่นแท้ของการทำบุญ

           หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊ก สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เชิญชวนคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เข้าร่วมพิธีปลูกต้นเบญจทรัพย์ หรือต้นเบญจมาศ บริเวณพื้นที่ทุ่งสวรรค์ ตะวันฉาย จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เพื่อจะนำดอกเบญจมาศมาโปรยต้อนรับคณะสงฆ์ และบูชาพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ที่ทางวัดกำลังจะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม ปี 2561
           ล่าสุด (28 พฤศจิกายน 2560) ทีมข่าวอมรินทร์ ได้ลงพื้นที่ไปยังวัดพระธรรมกายและได้สอบถามเจ้าหน้าที่วัดเกี่ยวกับการปลูกต้นเบญจทรัพย์  โดยเจ้าหน้าที่ได้ระบุว่าเงินบริจาคแล้วแต่กำลังศรัทธาของแต่ละคน และจะปลูกกี่ต้นก็ได้ นอกจากนี้ยังอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า หากร่วมทำบุญบริจาคเงินจำนวน 10,000 บาท จะได้รับกระถางสำหรับปลูกต้นเบญจทรัพย์ 1 ต้น พร้อมกับเขียนชื่อไว้ที่กระถาง ซึ่งจะนำไปปลูกไว้ที่ทุ่งสวรรค์ ตะวันฉาย นอกจากนี้จะได้รับรูปหล่อพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ไว้บูชา

วัดพระธรรมกาย

           นายอัยย์ เพชรทอง ศิษย์วัดพระธรรมกาย กล่าวถึงกิจกรรมการปลูกต้นเบญจทรัพย์ว่า กิจกรรมนี้เป็นบุญที่สามารถทำร่วมกับคนอื่นได้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องทำบุญคนเดียว 10,000 บาท อย่างตนเองก็ร่วมทำบุญไป 1,000 บาท ทั้งนี้คนภายนอกอาจจะไม่เข้าใจ แต่ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายจะทราบกันดีว่าเป็นการร่วมกันทำบุญใหญ่ กิจกรรมดังกล่าวนับว่าเป็นกุศโลบายให้ผู้ร่วมบริจาครู้สึกปลาบปลื้มในบุญ เพราะได้ร่วมบุญตั้งแต่แรกเริ่ม ตั้งแต่การเริ่มต้นปลูกจนดอกบาน ก่อนจะเก็บดอกไม้ไปโปรยในการเดินธุดงค์ธรรมชัย

วัดพระธรรมกาย

           ทั้งนี้ ไม่อยากให้สังคมมองที่จำนวนเงิน เพราะวัตถุประสงค์หลักคือ การจัดกิจกรรมเดินบนเส้นทางปูชนียาจารย์ หลวงปู่สด เพื่อเผยแพร่วิชชาธรรมกาย ซึ่งทั้งชีวิตบางคนอาจไม่เคยเคยเห็นภาพพระธุดงค์ นับหมื่นรูป เดินเรียงแถวด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย ก็นับว่าคุ้มค่ากับเงินที่ใช้จัดกิจกรรม อีกทั้งเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และได้รำลึกถึงหลวงปู่สดด้วย


           นอกจากนี้ นายอัยย์ ยังกล่าวถึงประเด็นที่คนสงสัยถึงกิจกรรมนี้ โดยบอกว่า เมื่อมีเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง ย่อมได้รับความสนใจเป็นธรรมดา อาจมีคนไม่เชื่อว่าเงินนี้ใช้ในกิจกรรมบุญ มองว่าศรัทธาไม่ควรมีเงื่อนไข อยู่ที่เราได้สละแล้วนั่นเอง

วัดพระธรรมกาย

           อย่างไรก็ตาม กรณีที่วัดพระธรรมกาย จัดกิจกรรมคล้ายกับกิจกรรมปลูกดอกดาวเรือง พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ มองว่า วัดพระธรรมกาย อาจต้องการทรัพย์หรือเงินระดมทุน เพื่อใช้ในกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งภายในวัด ซึ่งเบญจมาศ ไม่นิยมปลูกในวัด แต่จะใช้ในพิธีอวมงคลมากกว่า อีกทั้งยังมีขั้นตอนของการบริจาคเงิน เพื่อระดมทุนทรัพย์จำนวนมาก มีการตั้งเป้าหมายบริจาคต้นละ 10,000 บาท แสดงว่าต้องการเงินจำนวนหลายล้านบาท คาดว่าน่าจะนำไปทำกิจกรรมธุดงค์ธรรมชัย ที่เตรียมจัดขึ้นในปีหน้า

วัดพระธรรมกาย

           ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า วัดพระธรรมกายยังไม่เปลี่ยนแนวคิดเรื่องทุนนิยม หากใครที่มีเงินไม่มากพอก็สามารถรวมกลุ่มกันได้ ไม่ใช่การชวนคนมาปลูกต้นไม้ แต่เป็นการระดมเงินมากกว่า การแบ่งพื้นที่ปลูกต้นเบญจมาศได้ฟรี และแบบเสียเงินบริจาค เท่ากับแบ่งแยกคน 2 ระดับ ระหว่างคนมีเงินกับคนไม่มีเงิน ถือเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง แก่นแท้ของการทำบุญคือ การทำโดยไม่หวังผลอะไร การทำบุญเป็นการลดความเห็นแก่ตัว สลัดความอยากมี การทำบูยต้องไปทำให้ครอบครัวหรือตัวเองเดือดร้อน อยากให้มองว่าจุดประสงค์การจัดกิจกรรมนี้จัดเพื่ออะไร



ภาพและข้อมูลจาก
, ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดพระธรรมกาย ระดมปลูกเบญจทรัพย์ ต้นละหมื่น-พระดังติง แก่นแท้ของบุญคือ ? โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2560 เวลา 14:31:15 25,505 อ่าน
TOP