x close

ศาลสั่งยกฟ้อง หญิงไก่ ในคดีค้ามนุษย์ พบไม่มีหลักฐานบ่งชี้ บังคับใช้แรงงานสาว 16

หญิงไก่

           ศาลอาญาสั่งยกฟ้องหญิงไก่ พบพฤติกรรมไม่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ หลังอัยการส่งฟ้องว่าหลอกลวงเด็กมาจากแม่ฮ่องสอน บังคับทำงานไม่ให้เงินเดือน

           เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษา คดีที่เจ้าพนักงานอัยการ ยื่นฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ หญิงไก่ ในความผิดฐานค้ามนุษย์ ที่กระทำแก่บุคคลอายุเกิน 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี
           ก่อนหน้านี้ ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2551 - 30 พฤศจิกายน 2553 หญิงไก่ได้หลอกลวง น.ส.อี๊ด วัย 16 ปี จาก จ.แม่ฮ่องสอน ให้มาทำงานที่กรุงเทพมหานคร พร้อมบอกว่าจะให้เงินเดือนเดือนละ 5,000 บาท และจะส่งเสียให้เรียนหนังสือและส่งเงินให้ทางบ้าน จนกระทั่ง น.ส.อี๊ด ที่คิดว่าหญิงไก่เป็นคนใจดี จึงยอมทำตาม ยอมมาทำงานด้วย แต่หญิงไก่กลับบังคับให้  น.ส.อี๊ด ทำงานเป็นแม่บ้านที่คอนโดในย่านประชานิเวศน์ ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น. โดยที่ไม่ได้รับค่าจ้าง

หญิงไก่

           ทั้งนี้ ศาลได้พิเคราะห์เห็นว่า พฤติการณ์ของจำเลยนั้น ยังไม่เข้าข่ายความผิดข้อหาค้ามนุษย์ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 โดยที่จำเลยได้ส่งเสียให้ผู้เสียหายศึกษาต่อจริง และให้เบี้ยเลี้ยงวันละ 100 บาท แต่ผู้เสียหายทำงานได้เพียง 4 เดือนก็ลาออกกลับภูมิลำเนา หญิงไก่จึงแจ้งความผู้เสียหายในข้อหาลักทรัพย์ และไม่มีพยานหลักฐานเรื่องการข่มขู่ให้กลับมาทำงานตามเดิม


           ส่วนเรื่องการทำงานนั้น เป็นการทำงานบ้านเล็กน้อย ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าบังคับแรงงาน แต่เป็นการจ่ายค่าจ้างไม่ครบถ้วนเท่านั้น

หญิงไก่

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งยกฟ้อง หญิงไก่ ในคดีค้ามนุษย์ พบไม่มีหลักฐานบ่งชี้ บังคับใช้แรงงานสาว 16 อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2560 เวลา 07:51:22 14,708 อ่าน
TOP