x close

นักวิทย์ฯ อึ้ง ชี้ฉลามกรีนแลนด์โบราณที่พบกลางมหาสมุทร อาจมีอายุมากถึง 512 ปี

ฉลามกรีนแลนด์โบราณ

          นักวิทยาศาสตร์ เผย ฉลามกรีนแลนด์โบราณที่พบกลางมหาสมุทร อาจมีอายุมากถึง 512 ปี นับเป็นสิ่งมีชีวิตมีกระดูกสันหลังที่อายุยืนที่สุดโลกขณะนี้

          วันที่ 13 ธันวาคม 2560 เว็บไซต์มิเรอร์ เผยรายงานระบุว่า ภายหลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทีมนักวิทยาศาสตร์ นำโดยศาสตราจารย์คิม เพรย์เบิล จากมหาวิทยาลัยอาร์คติก ประเทศนอร์เวย์ ได้พบฉลามกรีนแลนด์ระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกและมหาสมุทรอาร์กติก โดยฉลามกรีนแลนด์เพศเมียตัวหนึ่ง มีขนาดยาวมากกว่า 5 เมตร ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการคาดการณ์ว่า มันน่าจะมีอายุราว 400 ปี แต่ผลการวิจัยล่าสุดเผยว่า ฉลามกรีนแลนด์ตัวดังกล่าวอาจมีอายุมากกว่านั้น
ฉลามกรีนแลนด์โบราณ

          จูเลียส เนลสัน นักชีววิทยาทางทะเล ได้ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์วิเคราะห์เลนส์ และกระจกตาที่เชื่อมโยงขนาดกับอายุ เพื่อทำนายอายุของฉลามกรีนแลนด์ตัวดังกล่าว โดยเลนส์กระจกตานั้นจะมีส่วนประกอบของคาร์บอน-14 ซึ่งเป็นธาตุกัมมันตรังสี สามารถใช้ในคำนวณอายุได้ ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ฉลามกรีนแลนด์ตัวนี้อาจมีอายุมากถึง 512 ปี

ฉลามกรีนแลนด์โบราณ

          อย่างไรก็ดี ด้วยเหตุที่ว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการพิสูจน์หาที่มาของระดับคาร์บอน-14 ในมหาสมุทร อีกทั้งยังไม่ทราบแหล่งกำเนิดของฉลามกรีนแลนด์ที่แน่ชัด ทำให้ผลการคำนวณตัวเลขออกมาอาจจะมีการคาดเคลื่อนได้ โดยอายุที่แท้จริงของฉลามกรีนแลนด์น่าจะอยู่ในช่วง 272-512 ปี


ฉลามกรีนแลนด์โบราณ

          ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางทีมนักวิทยาศาตร์ยังคงยืนยันว่า ฉลามกรีนแลนด์ตัวนี้ เป็นสิ่งมีชีวิตมีกระดูกสันหลังที่อายุยืนที่สุดโลก ด้านศาสตราจารย์คิม เผยเพิ่มเติมว่า ฉลามกรีนแลนด์มีชีวิตข้ามผ่านเวลามาหลายร้อยปีในมหาสมุทร ซึ่งข้อมูลนี้จะช่วยจุดประกายแนวคิดและทฤษฎีใหม่ อันเป็นประโยชน์และช่วยให้มนุษย์เข้าใจมากยิ่งขึ้น

ภาพจาก Instagram juniel85
ข้อมูลจาก thesciencepage.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ฯ อึ้ง ชี้ฉลามกรีนแลนด์โบราณที่พบกลางมหาสมุทร อาจมีอายุมากถึง 512 ปี โพสต์เมื่อ 14 ธันวาคม 2560 เวลา 17:58:17 47,672 อ่าน
TOP