x close

2 นักกีฬาไทย ไม่ผ่านตรวจโด๊ป ซีเกมส์ 2017 ถูกริบเหรียญ ส่อโดนแบนยาว

ซีเกมส์ 2017

          ซีเกมส์ เผยผลตรวจโด๊ป พบ 3 นักกีฬาใช้สารต้องห้าม 2 คนเป็นนักกีฬาจากไทย ส่งผลให้ถูกริบเหรียญรางวัล และส่อถูกแบน 4 ปี

          วันที่ 14 ธันวาคม 2560 สหพันธ์กีฬาซีเกมส์  ได้รายงานผลการตรวจสารต้องห้าม ตัวอย่างบี ของนักกีฬาในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า มีนักกีฬา 3 คนที่ไม่ผ่านการตรวจตัวอย่างบี
          สำหรับนักกีฬาที่ไม่ผ่านการตรวจใช้สารต้องห้ามดังกล่าว 2 คน เป็นนักกีฬาทีมชาติไทย คือ "เงือกเบญ" เบญจพร ศรีพนมธร นักว่ายน้ำมาราธอนสาวทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญเงิน ว่ายน้ำมาราธอน 10 กิโลเมตร หญิง รวมทั้งว่ายน้ำ รายการผลัดฟรีสไตล์ 4x200 เมตร หญิง และนูรีซัน ลอเซ็ง เหรียญทองปันจักสีลัต ประเภทท่ารำ ทีมหญิง ส่วนอีกคนคือ เวนดี้ อึ่ง หยาน หยี นักกระโดดน้ำทีมชาติมาเลเซีย ดีกรี 2 เหรียญทอง

          ด้าน ตุนกู อิมราน ตวนกู จาฟาร์ ประธานสหพันธ์ซีเกมส์ ชาวมาเลเซีย เปิดเผยว่า นักกีฬาทั้ง 3 คนถูกตรวจพบสารต้องห้ามหลังจบการแข่งขัน ทำให้ต้องดำเนินการขั้นตอนต่อไป คือ การตรวจตัวอย่างบีอีกครั้ง และทั้ง 3 คนก็ยังถูกตรวจพบสารต้องห้ามอีก จากการส่งตัวอย่างไปตรวจที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ซึ่งจะมีการปรับลำดับเหรียญรางวัลกันอีกครั้ง

          จากการปรับเหรียญดังกล่าว ส่งผลให้ไทยจะถูกตัด 1 เหรียญทองจาก ปันจักสีลัต โดยเวียดนามจะได้เพิ่ม 2 เหรียญเงิน ส่วนว่ายน้ำมาราธอน สิงคโปร์ จะได้เหรียญเงินแทนเบญจพร และทีมผลัด 4x200 เมตร หญิง จะถูกริบเหรียญเงินให้ ฟิลิปปินส์ แทน ทำให้เหรียญรางวัลรวมของไทย ลดลงเป็น 71 ทอง 84 เงิน 88 ทองแดง แต่ยังคงเป็นอันดับ 2 ในตารางเหรียญเหมือนเดิม

          ทั้งนี้รายงานระบุว่า นักกีฬาทั้ง 2 คน จะถูกองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาด้า) ลงโทษห้ามแข่งขันเบื้องต้นเป็นเวลา 4 ปี

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Kuala Lumpur 2017

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
2 นักกีฬาไทย ไม่ผ่านตรวจโด๊ป ซีเกมส์ 2017 ถูกริบเหรียญ ส่อโดนแบนยาว อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2560 เวลา 16:03:44 23,266 อ่าน
TOP