x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เผยภาพสะเทือนใจ เด็กน้อยก้มดื่มน้ำจากถนน กับความจริงหลังปัญหาที่แก้ไม่ตก

| 25,166 อ่าน

 

          เปิดภาพสะเทือนใจ เด็กน้อยยากจนในอาร์เจนตินาก้มดื่มน้ำจากถนน ดับกระหายกลางสภาพอากศร้อนจัด พร้อมเผยความจริงหลังปัญหาที่แก้ไม่ตก

          วันที่ 19 ธันวาคม 2560 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานว่า โลกออนไลน์ในอาร์เจนตินา ได้เกิดกระแสการแชร์ต่อภาพสุดสะเทือนใจ ของเด็กหญิงวัยราย 3-4 ขวบ ที่กำลังก้มลงดื่มน้ำจากแอ่งน้ำบนพื้นถนนเพื่อดับความกระหาย ในช่วงเวลาที่เมืองโปซาดัส ในรัฐมีซีโอเนส กำลังเผชิญคลื่นความร้อนทำให้มีอุณหภูมิเพิ่มสูงแตะ 37 องศาเซลเซียส

          โดย มิกู เรียส อาสาสมัครที่ทำงานให้กับองค์กรยูนิเซฟ อาร์เจนตินา ได้นำภาพดังกล่าวมาเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กของเขา ระบุว่า เด็กหญิงในภาพเป็นคนจากชุมชน Mbya Guarani ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองกลุ่มเล็ก ๆ เธอและเด็กคนอื่น ๆ ถูกผู้ใหญ่สั่งให้มาเที่ยวขอทานอยู่ภายในเมืองดังกล่าว ซึ่งหลังจากที่มีคนถ่ายภาพดังกล่าวนี้แล้ว เด็กหญิงก็ได้ถูกนำไปตรวจร่างกายโดยแพทย์ อย่างไรก็ตามเขาหวังว่าภาพนี้จะทำให้เราได้หันมาพูดคุยกันเกี่ยวกับปัญหาที่เราไม่เคยทำอะไรกับมันเพราะไม่มีใครให้ความสนใจ

          ภาพดังกล่าวก่อให้เกิดความคิดเห็นมากมายในสังคม อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นไม่นาน ทางเว็บไซต์ Misiones Online ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่น ก็ได้ออกมาชี้แจงความจริงเบื้องหลังภาพชวนสลดนี้ โดยชี้ว่า ในบ่ายวันหนึ่งที่อากาศร้อนมาก นักข่าวท้องถิ่นคนนึงได้เห็นภาพนี้เข้า เขาจึงถ่ายภาพและส่งให้เพื่อนร่วมงานได้ดู เพราะมันน่าเศร้าที่เด็ก ๆ จากชุมชน Mbya Guarani มักถูกผู้ใหญ่จอมเอาเปรียบใช้ให้มาเที่ยวขอทาน

          แม้ชุมชนดังกล่าวจะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐหลายต่อหลายครั้ง มีคนพยายามพาพวกเขากลับไปยังหมู่บ้านที่จากมา แต่คนเหล่านี้ก็ยังต่อต้าน และอีกไม่นานก็กลับมาส่งเด็กเที่ยวขอทานในเมืองอีก เพราะมันสร้างรายได้ให้พวกเขามากกว่าการอยู่ภายในหมู่บ้าน  

          นักข่าวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นเห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นประจำ เขาจึงได้ถามเพื่อนร่วมงานว่าสามารถทำอะไรเพื่อคนเหล่านี้ได้หรือไม่ ซึ่งต่อมาเพื่อน ๆ ของเขาก็ช่วยกันแชร์ต่อภาพดังกล่าวออกไปเรื่อย ๆ และตัดสินใจช่วยกันนำข้าวของรวมถึงขวดน้ำดื่มมาบริจาคให้แแก่คนเหล่านี้ ซึ่งแม้ว่ามันจะเป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่คงดีกว่าการปล่อยคนที่ยากจนเหล่านี้ทิ้งไว้ตามยถากรรม

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Migue Rios

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพสะเทือนใจ เด็กน้อยก้มดื่มน้ำจากถนน กับความจริงหลังปัญหาที่แก้ไม่ตก อัปเดตล่าสุด 20 ธันวาคม 2560 เวลา 16:03 25,166 อ่าน
TOP