x close

นักบินอวกาศญี่ปุ่นโร่ขอโทษ หลังอ้างสูงขึ้น 9 ซม. จนกลัวกลับโลกไม่ได้ ชี้แค่วัดผิด

นักบินอวกาศญี่ปุ่นโร่ขอโทษ หลังอ้างสูงขึ้น 9 ซม. จนกลัวกลับโลกไม่ได้

             นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นโร่ขอโทษด่วน หลังให้ข่าวพลาด ที่บอกว่าสูงขึ้น 9 เซนติเมตร จนกลัวว่าจะนั่งกระสวยอวกาศกลับโลกไม่ได้ แท้จริงวัดผิด สูงขึ้นมาแค่ 2 เท่านั้น อยู่ในเกณฑ์ปกติ

             กลายเป็นประเด็นที่ฮือฮาอย่างมากในโซเชียลมีเดียต่างประเทศ ภายหลังจาก โนะริชิเกะ คะนะอิ นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ได้ออกมาทวีตข้อความระบุว่า ตนมีส่วนสูงเพิ่มขึ้นถึง 9 เซนติเมตร ภายหลังจากไปประจำการที่สถานีอวกาศได้เพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น และเกิดความกังวลว่าจะไม่สามารถนั่งกระสวยอวกาศเดินทางกลับมายังโลกได้
             ทว่าหลังจากนั้นไม่นาน สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า คะนะอิได้ออกมากล่าวขออภัยต่อข้อความที่ได้ทวีตออกไป โดยระบุว่า เป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการตรวจวัด แท้จริงแล้ว เขามีส่วนสูง 182 เซนติเมตร ซึ่งเพิ่มขึ้นมาจากเดิมเพียงแค่ 2 เซนติเมตรเท่านั้น และรู้สึกโล่งใจเพราะเชื่อว่าคงไม่มีปัญหาในการนั่งกระสวยอวกาศเดินทางกลับมายังโลกแล้ว

นักบินอวกาศญี่ปุ่นโร่ขอโทษ หลังอ้างสูงขึ้น 9 ซม. จนกลัวกลับโลกไม่ได้

             "ผมขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างสูง สำหรับการทวีตข่าวเท็จดังกล่าว" คะนะอิ กล่าว

             โดยรายงานเผยว่า โดยทั่วไปแล้วนักบินอวกาศเมื่อออกไปปฏิบัติการอยู่ในสถานีอวกาศ จะมีส่วนสูงเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2-5 เซนติเมตร เนื่องจากภาวะไร้แรงโน้มถ่วง ส่งผลให้กระดูกสันหลังแต่ละชิ้นขยายตัวแยกห่างจากกัน ทำให้ส่วนสูงเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ส่วนสูงดังกล่าวจะลดลงมาเป็นปกติตามเดิมเมื่อกลับมายังโลก ดังนั้นในกรณีของคะนะอิ ซึ่งความสูงที่แท้จริงเพิ่มขึ้นมา 2 เซนติเมตรนั้น จึงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ

             สำหรับข้อความในทวิตเตอร์ของคะนะอิ ก่อนหน้านี้ที่ทำให้เป็นกระแสฮือฮา เขาได้ระบุว่า "สวัสดียามเช้าทุกคน ผมมีข่าวใหญ่จะมาแจ้งให้ทราบ พวกเราได้มีการตรวจวัดร่างกายครั้งแรก ภายหลังจากมาถึงสถานีอวกาศ และว้าว ว้าว ว้าว ผมสูงขึ้นถึง 9 เซนติเมตร ผมอยู่ที่นี่มาเพียงแค่ 3 สัปดาห์ ผมไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนตั้งแต่ครั้งสุดท้ายเมื่อสมัยอยู่มัธยมปลาย ผมค่อนข้างเป็นกังวลว่า ผมจะนั่งกระสวยอวกาศโซยุซกลับโลกได้ไหม" 

นักบินอวกาศญี่ปุ่นโร่ขอโทษ หลังอ้างสูงขึ้น 9 ซม. จนกลัวกลับโลกไม่ได้

             สำหรับภารกิจที่สถานีอวกาศครั้งนี้ นับเป็นภารกิจครั้งแรกของคะนะอิ โดยก่อนหน้านี้ เขาได้ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่แพทย์ปฏิบัติการใต้น้ำ สังกัดกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น

นักบินอวกาศญี่ปุ่นโร่ขอโทษ หลังอ้างสูงขึ้น 9 ซม. จนกลัวกลับโลกไม่ได้


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Astro_Kanai
ข้อมูลจาก bbc.com, telegraph.co.uk


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักบินอวกาศญี่ปุ่นโร่ขอโทษ หลังอ้างสูงขึ้น 9 ซม. จนกลัวกลับโลกไม่ได้ ชี้แค่วัดผิด โพสต์เมื่อ 11 มกราคม 2561 เวลา 15:58:28 8,735 อ่าน
TOP