x close

14 มกราคม วันว่าวสากล ร่วมฉลองวันสบาย ๆ ด้วยการเล่นว่าวกันเถอะ

          14 มกราคม วันว่าวสากล วันแห่งความสนุกสดใสของผู้คนทุกเพศทุกวัยจากทั่วทุกมุมโลก มาร่วมฉลองวันดี ๆ แบบนี้ ด้วยการนำว่าวออกมาเล่นกันเถอะ ! สาวให้ยาว ๆ ไปเลย

วันว่าวสากล

          ว่าว คือ หนึ่งในของเล่นที่อยู่คู่กับมนุษย์ทั่วโลกและได้รับความนิยมมาหลายศตวรรษ ตั้งแต่จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ไทย ไล่ไปจนถึงอินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ ลาตินอเมริกา จนถึงยุโรป ทุก ๆ ที่ล้วนชอบว่าว ถึงแม้ว่าการเล่นว่าวในแต่ละประเทศจะมีวิธีการและกติกาที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็เล่นเพื่อความสนุกสนาน บ้างก็เล่นเพื่อการแข่งขัน บ้างก็เล่นเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อทางวัฒนธรรม แต่วิธีการเล่นว่าวแบบหลัก ๆ รวมทั้งส่วนประกอบของว่าวก็ไม่แตกต่างกันเลย เพียงแค่มีว่าวดี ๆ สวย ๆ สักตัว สายป่านยาว ๆ สายลม และข้อมือที่แข็งแรง แค่นี้ก็พร้อมวิ่งว่าวแล้ว

วันว่าวสากล มีที่มาที่ไปอย่างไรกันนะ ?

          วันว่าวสากล (International Kite Day) ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ 29 ปีที่แล้ว ที่ประเทศอินเดีย โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากเทศกาล Makara Sankranti ของผู้คนในรัฐคุชราต ผู้ซึ่งสืบสานวัฒนธรรมการเล่นว่าวมาเป็นเวลายาวนาน เทศกาล Makara Sankranti จะตรงกับวันอุตรายัน ตามปฏิทินของชาวฮินดู โดยวันอุตรายัน คือ วันแห่งการเปลี่ยนผ่านจากฤดูหนาวไปสู่ฤดูร้อน เป็นสัญลักษณ์ว่าพระอาทิตย์ได้โคจรเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว

          ก่อนหน้า วันอุตรายัน จะมาถึง ช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญจะเตรียมผลิตว่าวหลากหลายประเภทและสีสัน เพื่อพร้อมสำหรับวางขายให้แก่ประชาชน และเมื่อวันนั้นมาถึง ผู้คนทุกเพศทุกวัยต่างก็ถือว่าวสีสันสดใสออกมาเล่นกันอย่างคึกคัก เพื่อเฉลิมฉลองการตื่นของเทพเจ้าที่หลับใหล และจากจุดเริ่มต้นในปี 2529 ก็กลายมาป็น "วันว่าวสากล" ในที่สุด

วันว่าวสากล



การเฉลิมฉลองวันว่าวสากล ทำอย่างไร ?

          การเฉลิมฉลองวันว่าวสากลนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงแค่หาสถานที่ดี ๆ ลมแรง ๆ และมีว่าวสักตัว ทุกอย่างก็พร้อมแล้ว อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ การเล่นว่าวนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย เพราะถึงแม้ว่าหลายคนจะเคยทำว่าวเล่นเองสมัยเด็ก ๆ แต่เมื่อโตขึ้นแล้วก็อาจหลงลืมไป จะลุกขึ้นมาทำก็คงยาก อีกทั้งบางครั้งการจะหาซื้อก็ไม่ได้ง่าย ๆ สถานที่และสภาพอากาศก็มีผลสำคัญเช่นกัน

          แต่อย่างไรก็ตาม การเฉลิมฉลองในวันนี้ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้เสียทีเดียว เพียงแค่ลองพับกระดาษดู จำลองให้เป็นว่าวตัวเล็ก ๆ แล้วผูกเชือก นำไปผูกแถว ๆ หน้าต่างให้ลมพัด เท่านี้ก็ถือว่าเราได้ฉลองวันว่าวสากลแล้วล่ะ แต่อย่าลืมล่ะ ห้ามเล่นว่าวในช่วงที่ฝนฟ้าคะนองเด็ดขาด เพราะอันตรายจากฟ้าผ่าอาจจะมาถึงได้โดยไม่รู้ตัว


ขอบคุณข้อมูลจาก happydays-365.com, daysoftheyear.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
14 มกราคม วันว่าวสากล ร่วมฉลองวันสบาย ๆ ด้วยการเล่นว่าวกันเถอะ อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2567 เวลา 18:22:44 6,148 อ่าน
TOP