x close

จิตแพทย์ ถามพ่อแม่ให้ลูกติวเข้มตั้งแต่อนุบาล...อยากให้ลูกมีชีวิตแบบนี้จริงเหรอ ?



          จิตแพทย์เหนื่อยแทนเด็กรุ่นใหม่ ต้องเข้าคอร์สติวตั้งแต่อนุบาล - ไม่มีอิสระ ถามพ่อแม่ต้องการให้ลูกมีชีวิตแบบนี้จริงเหรอ หลังพบคอร์สติวเข้าโรงเรียนดังเต็มไปถึง ปี 64

          เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2561 โลกโซเชียลมีการแชร์บทความจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Vivan Sara โดยระบุว่า เป็นบทความที่ผู้แทนรุ่นนักเรียนเก่าจากโรงเรียนแห่งหนึ่งลงไว้ในกลุ่มไลน์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการสอบเด็กอนุบาลเข้าโรงเรียนประถมในหลายเวทีหลายวงการว่ามีแต่ผลเสีย แต่ไม่มีกฏหมายห้ามโรงเรียนเอกชนหรือโรงเรียนอื่น ๆ ได้  โรงเรียนอนุบาลก็ไม่ได้สอนตามที่ควรจะเป็นเพื่อพัฒนาเด็กอย่างจริงจัง มัวแต่จะเตรียมเด็กเพื่อไปสอบ เด็กไทยเรียนเพื่อสอบอย่างเดียวเลยตั้งแต่อนุบาล บางคนตั้งแต่เตรียมอนุบาล...เมื่อไรผู้ใหญ่จะเลิกทำร้ายเด็ก
สำหรับเรื่องราวทั้งหมด มีดังนี้

          ได้ข่าวว่าคอร์สติวเข้า ป.1 โรงเรียนแห่งหนึ่งในปี 2564 เต็มแล้ว ทั้งที่ตอนนี้เพิ่งจะต้นปี 2561 แค่ได้ยินก็รู้สึกเหนื่อยแทนเด็กสมัยนี้แล้ว จะต้องรีบเร่งเรียนกันไปถึงไหน เข้าคอร์สติวกันตั้งแต่อนุบาล ถ้าจะเข้ามหาวิทยาลัยจะเป็นยังไง... เด็กที่ถูกเร่งรัดในหลาย ๆ เรื่องที่เรียกว่า Hurried Child Syndrome ในช่วงแรกอาจตั้งใจเรียนดี เรียนได้ ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเด็กอยากทำให้พ่อแม่ภูมิใจ แต่หากต้องใช้ชีวิตแบบนี้ไปนาน ๆ แบบไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไร อาจทำให้เด็กมีความรู้สึกเฉื่อยชา ไม่มีความสุข ไม่มีความรู้สึกอยากเรียนเหมือนเคย ผลการเรียนตกลง และรู้สึกผิดว่าไม่สามารถทำให้พ่อแม่ภูมิใจได้แบบเดิม

          มีเด็กที่ต้องใช้ชีวิตแบบนี้จำนวนหนึ่งเลยที่มาพบจิตแพทย์ เด็กเหล่านี้อายุประมาณ 5-7 ขวบ ที่ต้องเข้าคอร์สติวตั้งแต่อยู่ชั้นอนุบาล 2 พอขึ้นอนุบาล 3 ต้องติวที่โรงเรียนตอนเช้าตั้งแต่ 7 โมงก่อนเคารพธงชาติ เรียนพิเศษตอนเย็น และมีติวพิเศษวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย (อาจมีวันหยุด 1 วัน/สัปดาห์ หรือบางคนก็ไม่มีวันหยุดเลย) ซึ่งอาการที่นำมาอาจแตกต่างกันไป เช่น มีความคิดอยากตาย (ในเด็ก 6 ขวบ) ไม่อยากไปโรงเรียน มีอาการทางกายที่ไม่ทราบสาเหตุ เช่น ปัสสาวะบ่อย และมีพฤติกรรมถดถอยกว่าที่เคยเป็น

          ในทุกเคส เด็ก ๆ บอกตรงกันว่าอยากมีเวลาเป็นอิสระ ได้เล่นกับเพื่อนวัยเดียวกัน ได้ไปเที่ยวกับพ่อแม่ และได้ใช้เวลาอยู่กับพ่อแม่เยอะ ๆ ถามคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังจะให้ลูกใช้ชีวิตแบบนี้ อยากให้ลองใคร่ครวญอีกครั้งว่าสิ่งที่คิดนั้นทำเพื่อลูกหรือเพื่อตัวเอง และต้องการให้ลูกมีชีวิตแบบนี้จริง ๆ เหรอ ?
 


ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Vivan Sara
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จิตแพทย์ ถามพ่อแม่ให้ลูกติวเข้มตั้งแต่อนุบาล...อยากให้ลูกมีชีวิตแบบนี้จริงเหรอ ? อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2561 เวลา 11:42:07 31,113 อ่าน
TOP