x close
hilight > ข่าวทั่วไป

เตรียมนำร่องปลูกกัญชาในไทย เริ่มที่แรกใน จ.สกลนคร 5 พันไร่

| 26,866 อ่าน

สภาเกษตรกรแห่งชาติ หารือร่วม ป.ป.ส. ปลูกกัญชา ในพื้นที่ 5 พันไร่ ใน จ.สกลนคร เพื่อสกัดยารักษาโรค โดยจะใช้พื้นที่เขตทหารเพราะควบคุมง่าย

 

จากกรณีที่วันที่ 6 มกราคม 2561 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่กฎกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตผลิต จําหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะเฮมพ์ พ.ศ. 2559 ซึ่งประกอบไปด้วย กัญชา พืชกระท่อม พืชฝิ่น ทุกส่วนของพืชกัญชา ทุกส่วนของพืชกระท่อม และพืชเห็ดขี้ควาย

ล่าสุด วันที่ 15 มกราคม 2561 นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้เปิดเผยผลหารือร่วมกันกับนายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ผลสรุปการเลือกพื้นที่ในการปลูกกัญชาในประเทศไทย โดยเลือกพื้นที่ใน จ.สกลนคร 5,000 ไร่ เพราะมีลักษณะภูมิประเทศเหมาะสม และเป็นแหล่งกำเนิดพันธุ์พืชกัญชาดีที่สุดในอดีต โดยนำร่องใช้พื้นที่เขตทหารเพราะทำให้ควบคุมง่าย พร้อมทั้งต้องตั้งกรรมการควบคุมให้ใกล้ชิดเพื่อป้องกันการหลุดรอดของสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ และเตรียมลงพื้นที่เข้าไปพูดคุยกับผู้รับผิดชอบ

ทั้งนี้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการพึ่งพายาขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกรายงานว่าด้วยแคนนาบิไดออล (Cannabidiol) หรือ CBD สารประกอบที่พบในกัญชา ยังไม่มีหลักฐานใดชี้ชัดว่าแคนนาบิไดออลมีโทษต่อร่างกาย แต่กลับมีประโยชน์ทางการแพทย์ โดยใช้บำบัดอาการจากโรคลมชัก รักษาอาการโรคอัลไซเมอร์และโรคพาร์กินสันได้ 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก voicetv, ราชกิจจานุเบกษา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมนำร่องปลูกกัญชาในไทย เริ่มที่แรกใน จ.สกลนคร 5 พันไร่ อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2561 เวลา 10:57 26,866 อ่าน
TOP