x close

ธ.ค. 2560 มอสโกทุบสถิติ มืดมิดที่สุดเป็นประวัติการ ไม่เห็นพระอาทิตย์ทั้งเดือน


          เดือนธันวาคม 2560 กรุงมอสโกของรัสเซีย ทำลายสถิติ มืดมิดที่สุดเป็นประวัติการ ไม่เห็นพระอาทิตย์เลยตลอดทั้งเดือน มีเพียงแสงแดดสาดส่องลงมาแค่ 6 นาที

          เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี ศูนย์กลางรายงานสภาพอากาศของรัสเซีย เผยว่า กรุงมอสโก เมื่อเดือนธันวาคม 2560 ทำลายสถิติเป็นเดือนที่มืดมิดที่สุดเป็นประวัติการตั้งแต่มีการบันทึกสถิติมา โดยตลอดทั้งเดือนไม่เห็นพระอาทิตย์ปรากฏแม้แต่ครั้งเดียว มีเพียงแสงแดดสาดส่องลงมาเป็นเวลารวมแค่ 6 นาทีเท่านั้น จากค่าเฉลี่ยของเดือนธันวาคมซึ่งปกติอยู่ที่ 18 ชั่วโมง

          โรมัน วิลแฟนด์ หัวหน้ากรมอุตุนิยมวิทยาของรัสเซีย เปิดเผยว่า เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้น กรุงมอสโกมีสภาพอากาศที่ไม่ปกติ มีมวลอากาศขนาดใหญ่ ซึ่งเคลื่อนตัวมาจากมหาสมุทรแอตแลนติก แผ่ปกคลุมไปทั่วพื้นที่ จึงส่งผลให้ตลอดทั้งเดือนแทบจะไม่เห็นแสงอาทิตย์สาดส่องเลย


          โดยจากสถิติเดิมของกรุงมอสโก เมื่อเดือนธันวาคมปี 2543 เมืองหลวงของรัสเซียแห่งนี้ มีแสงอาทิตย์ทะลุเมฆสาดส่องลงมาเป็นเวลานาน 3 ชั่วโมงด้วยกัน



          ทั้งนี้รายงานเผยว่า ตามปกติแล้ว ฤดูหนาวของรัสเซียขึ้นชื่อว่ามีสภาพอากาศที่หนาวเหน็บที่สุดของโลก แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้กระทั่งในพื้นที่สาธารณรัฐซาฮา หรือยาคูเตีย ซึ่งอยู่ทางเขตตะวันออกไกลของรัสเซีย และเป็นพื้นที่ที่หนาวเย็นที่สุดของรัสเซีย ก็มีสภาพอากาศไม่ปกติ อุณหภูมิดิ่งลงต่ำถึง -60 องศาเซลเซียส ในขณะที่กรุงมอสโกเมืองหลวงนั้น อุณหภูมิอยู่ที่ -7 องศาเซลเซียส


          โดยล่าสุด ในวันที่ 16 มกราคม 2561 อุณหภูมิในพื้นที่เขตตะวันออกไกลของรัสเซีย ยังคงมีอุณภูมิอยู่ที่ -50 องศาเซลเซียส ด้วยเหตุนี้ ทำให้เด็กต้องอาศัยอยู่เพียงแต่ในบ้าน และโรงเรียนต้องปิดทำการเรียนการสอนโดยไม่มีกำหนด 


https://www.instagram.com/p/Bd5H4tUFOEG/embed?taken-by=foto_by_oleg7

ภาพจาก Instagram anastasiagav, m_troeva, sivtseva9452, zakladki

ข้อมูลจาก bbc.com, rt.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธ.ค. 2560 มอสโกทุบสถิติ มืดมิดที่สุดเป็นประวัติการ ไม่เห็นพระอาทิตย์ทั้งเดือน อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2561 เวลา 18:04:32 42,858 อ่าน
TOP