x close

รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งปิดหน่วยงานราชการ หลังสภาไม่ผ่านร่างงบประมาณ


รัฐบาลสหรัฐฯ

         รัฐบาลสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะปิดหน่วยงานราชการทุกแห่ง หลังสภาคองเกรสไม่ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ เหลือเปิดแค่สถานที่สำคัญ คาดชาวอเมริกันหลายแสนคนได้รับผลกระทบ

         วันที่ 20 มกราคม 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้เข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ (Government Shutdown) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่สภาคองเกรสถกเถียงกันอย่างหนักถึงประเด็นนโยบายผู้อพยพและการรักษาความปลอดภัยแถบชายแดนจนถึงนาทีสุดท้าย โดยในเวลาเที่ยงคืน ของวันศุกร์ที่ 19 มกราคม ซึ่งตรงกับเวลาประมาณ 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย สมาชิกสภาไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณได้ตามเวลาที่กำหนด
         ร่างกฎหมายฉบับนี้ มีกำหนดขยายเวลาการระดมทุนไปจนถึง 16 กุมภาพันธ์ และต้องการคะแนนเสียง 60 เสียง จาก 100 เสียง เพื่อให้โหวตผ่าน แต่ได้รับการโหวตให้ผ่านแค่ 50 เสียงเท่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ที่การมีการปิดรัฐบาลเกิดขึ้นขณะที่พรรคการเมืองพรรคเดียวกันเป็นผู้นำรัฐบาล และครองอำนาจในสภาครองเกรส

         สมาชิกพรรคเดโมแครตส่วนใหญ่คัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากพวกเขาต่อต้านนโยบายกีดกันผู้อพยพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งทางทำเนียบขาวก็ได้ออกมากล่าวหาว่า พรรคเดโมแครตเห็นความสำคัญเรื่องการเมือง มากกว่า ความมั่นคงของชาติ, เด็ก ๆ ที่ยากไร้, ครอบครัวของทหาร และความสามารถของประเทศชาติในการดูแลประชาชนอเมริกัน แต่อย่างไรก็ตาม นายชัค ชูเมอร์ หัวหน้าวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต ก็ได้กล่าวว่า ประธานาธิบดีต่างหาก คือผู้ปัดข้อตกลงประนีประนอมทิ้งไป และไม่ผลักดันพรรคของเขาให้มากพอ


         ภาวะการปิดหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ คือการที่รัฐบาลไม่จ่ายงบประมาณให้กับหน่วยงานราชการต่าง ๆ เป็นการชั่วคราว ทำให้หน่วยงานหลายแห่งต้องปิดลง ยกเว้นหน่วยงานที่สำคัญ ๆ เช่น โรงพยาบาล และหอควบคุมการบิน และสิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ ชาวอเมริกันหลายแสนชีวิต โดยเฉพาะพนักงานหน่วยงานรัฐฯ ล้วนได้รับผลกระทบ ซึ่งในขณะนี้ เริ่มมีการก่อจลาจลขึ้นแล้ว

         ข้อมูลจากเว็บไซต์ว็อกซ์ ระบุว่า ถึงแม้ว่าโรงพยาบาลจะไม่ปิดตัวลง แต่หน่วยงานสาธารณสุขหลายแห่งก็ได้รับผลกระทบ โดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติ จะปิดการตอบคำถามข้อมูลเรื่องสุขภาพผ่านทางโทรศัพท์ และจะไม่รับผู้ป่วยรายใหม่ ๆ เข้าศูนย์วิจัย ส่วนจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ทำงาน รวมทั้งจะลดจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ทำงานลง 77 เปอร์เซ็นต์ ส่วนสำนักงานอาหารและยานั้น จะยุติการรับเรื่องร้องทุกข์จากผู้บริโภคเป็นการชั่วคราว รวมทั้งยุติการปฏิบัติการในห้องแล็บ และจะลดจำนวนพนักงานลง 42 เปอร์เซ็นต์ ทางด้านหน่วยงานด้านยุติธรรม ถึงแม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่ระบบศาลก็มีเงินเหลือจ้างพนักงานถึงแค่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 เท่านั้น

         ภาวะปิดหน่วยงานรัฐบาลในสหรัฐฯ เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อปี 2556 โดยกินเวลานาน 16 วัน สำหรับครั้งนี้ ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าจะกินเวลานานแค่ไหน

ข้อมูลจาก bbc.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งปิดหน่วยงานราชการ หลังสภาไม่ผ่านร่างงบประมาณ อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2561 เวลา 13:47:25 7,989 อ่าน
TOP