x close

บุกตรวจบ้านสุขาวดีพัทยา พบสร้างอาคารรุกที่สาธารณะ ล้ำริมทะเลกว่า 11 ไร่ !

  บ้านสุขาวดีพัทยา

บ้านสุขาวดีพัทยา

          เมืองพัทยาลุยตรวจสอบบ้านสุขาวดี แหล่งท่องเที่ยวดัง พบปลูกสร้างอาคารในที่สาธารณะริมทะเลกินพื้นที่กว่า 11 ไร่ ซ้ำมีหลายอาคารก่อสร้างโดยไม่มีใบอนุญาต

          เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2561 นายวิเชียร พงษ์พานิช รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายประพันธ์ ประทุมชุมภู ปลัดอำเภอบางละมุง เจ้าหน้าที่จากสำนักการช่างเมืองพัทยา สำนักงานเจ้าท่าพัทยา และสำนักงานที่ดิน รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขตที่ดินสาธารณะ บริเวณด้านหลังบ้านสุขาวดี ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

บ้านสุขาวดีพัทยา

บ้านสุขาวดีพัทยา
          หลังได้รับรายงานว่า มีการปลูกสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตภายในพื้นที่สาธารณะริมทะเล อีกทั้งยังมีการปิดทางถนนสาธารณะ โดยมีการก่อสร้างกำแพงปิดกั้น และก่อสร้างอาคารเพื่อใช้ประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ ยังมีการฝ่าฝืนคำสั่งเมืองพัทยา ที่ห้ามไม่ให้ใช้รถโดยสารขนาดใหญ่วิ่งรับ-ส่งนักท่องเที่ยวบนฟุตปาธสาธารณะริมชายหาด จนทำให้ถนนเกิดความเสียหาย

          ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบดังกล่าว มีตัวแทนจากบ้านสุขาวดีเข้าร่วมสังเกตการณ์ พร้อมให้ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า แปลงที่ดินส่วนหนึ่งบริเวณที่ติดกับฟุตปาธริมทะเล ตามเอกสารระบุว่า เป็นทะเลในพื้นที่ 11 ไร่เศษ ซึ่งมีแนวติดกับที่ดินของวัดช่องลม นาเกลือ ปัจจุบันมีสภาพเป็นที่ดินแปลงขนาดใหญ่ และพบว่าทางบ้านสุขาวดีมีการจัดตกแต่งสวน พร้อมปลูกสร้างอาคารขนาดใหญ่หลายอาคาร รวมทั้งทำรั้วบริเวณริมฟุตปาธชายทะเลคล้ายเป็นที่ส่วนบุคคล

 

          โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน ระบุว่า อาคารเหล่านี้ไม่ได้มีการขออนุญาตก่อสร้าง ด้วยเหตุที่ไม่สามารถอนุญาตได้เนื่องจากเป็นที่สาธารณประโยชน์ ขณะที่แปลงที่ดินดังกล่าวแต่เดิมนั้นทางบ้านสุขาวดี เคยยื่นร้องขอเพื่อออกโฉนดมาก่อน แต่ช่วงนั้นได้มีคำสั่งระงับและไม่อนุญาตให้ได้ เนื่องจากพิจารณาเห็นว่า ที่ดินแปลงนี้เกิดขึ้นมาจากการถมทะเล ไม่ใช่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จึงถือว่าที่ดินแปลงนี้เป็นที่สาธารณะ ซึ่งหลังจากนี้เมืองพัทยาจะดำเนินการเสนอตามขั้นตอนของกฎหมายในส่วนของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ต่อไป

ภาพและข้อมูลจาก workpointnews
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกตรวจบ้านสุขาวดีพัทยา พบสร้างอาคารรุกที่สาธารณะ ล้ำริมทะเลกว่า 11 ไร่ ! อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2561 เวลา 16:47:39 46,942 อ่าน
TOP