x close

เผยหมอกผสมฝุ่นทั่วกรุง อากาศทรงตัว-ระบายไม่ได้ ค่าฝุ่นแตะ PM2.5

ฝุ่นละออง

          กรมอุตุฯ เผย เช้านี้อุณหภูมิสูง เกิดหมอกหนารวมกับฝุ่นละอองและควันรถใน กทม. คาดยาวอีก 3-4 วัน ขณะที่ค่าฝุ่นละอองสะสมทั่วกรุง สูงปรี๊ดถึง PM2.5

          จากกรณีสภาพอากาศเกือบทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร มีลักษณะท้องฟ้าขมุกขมัวคล้ายหมอกลงจัด โดยกรมควบคุมมลพิษ ตรวจพบค่าฝุ่นละออง ขนาดเล็กในกรุงเทพฯ เกินเกณฑ์มาตรฐาน 4 จุด เหตุอากาศเย็น มีลมแรง เตือนผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจ และหลอดเลือด สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกนอกอาคาร ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น (อ่านเพิ่มเติม : เตือน ! ค่าฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ ยังวิกฤต พบเกินมาตรฐาน 4 จุด กลุ่มเสี่ยงควรใส่หน้ากาก)
ฝุ่นละออง

          วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า ช่วงเช้าวันนี้มวลอากาศเย็นลดลง อุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้มีหมอกหนา รวมกับฝุ่นละอองและควันรถในกรุงเทพมหานคร ทำให้อากาศค่อนข้างทรงตัว ไม่สามารถระบายได้ และคาดว่าจะเป็นแบบนี้ อีก 3-4 วัน

          ขณะเดียวกันกรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 ณ เวลา 08.00 น. ดังนี้

ฝุ่นละออง

          1. ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 69-94 มคก./ลบ.ม. เกินเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 5 สถานี ได้แก่

               - บริเวณเขตบางนา
               - เขตวังทองหลาง
               - ริมถนนอินทรพิทักษ์
               - ริมถนนพระราม 4
               - ริมถนนลาดพร้าว

          โดยปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ฝุ่นละออง

          2. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่ กทม. อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และอุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ความชื้น 88% ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ฝุ่นละอองในบรรยากาศสะสมเพิ่มขึ้นได้

          3. ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด หากจำเป็นต้องออกจากอาคาร ควรใส่หน้ากากอนามัย และหากมีอาการผิดปกติควรรีบพบแพทย์ รวมทั้งขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการกำกับดูแลกิจกรรมต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละอองในพื้นที่ โดยเฉพาะการใช้ยานพาหนะ การเผา และการก่อสร้าง เพื่อที่จะช่วยลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์ลงได้



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก JS100 Radio, Darth Prin, กรมควบคุมมลพิษ, aqicn.org, Twitter @MrVop, @mor_maew, @SpringNews_TV

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยหมอกผสมฝุ่นทั่วกรุง อากาศทรงตัว-ระบายไม่ได้ ค่าฝุ่นแตะ PM2.5 อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09:37:05 5,599 อ่าน
TOP