x close

สนช. แถลงปมล่าเสือดำ รับบทลงโทษยังไม่แรงพอ จ่อเพิ่มจำคุก 20 ปี !

เสือดำ

          กมธ.ทรัพยากรธรรมชาติฯ สนช. ออกแถลงการณ์ห่วงปมล่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่ ชื่นชม จนท.ป่าไม้ รับบทลงโทษน้อยเกินไป จ่อแก้กฎหมายเพิ่มโทษ

          วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 พล.ท. ชัยยุทธ พร้อมสุข ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมกรรมาธิการฯ ออกแถลงการณ์ระบุว่า แสดงความกังวลและห่วงใยกรณีมีกลุ่มบุคคลพร้อมอาวุธเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก และสังหารสัตว์อนุรักษ์ ซึ่งเป็นการละเมิดพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535
          แถลงการณ์ดังกล่าว ได้ชื่นชมข้าราชการ ภาคเอกชน และประชาชนที่ร่วมกันแสดงถึงความรักความห่วงใยสิ่งแวดล้อมที่กำลังถูกทำลายทั้งป่าไม้และสัตว์ป่าที่กำลังจะสูญพันธุ์ พร้อมสนับสนุนให้ปกป้องข้าราชการที่ดีและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ สุจริต และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ข้าราชการอื่น ๆ

เสือดำ

          อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการฯ ยอมรับว่า จากที่ได้ศึกษาเห็นว่าบทลงโทษที่มีอยู่ในปัจจุบันยังไม่รุนแรงพอ และทราบว่าขณะนี้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังปรับปรุงกฎหมายและจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี ซึ่งหากมีการเสนอเข้ามายัง สนช. ทางคณะกรรมาธิการฯ จะได้เสนอเป็นข้อสังเกตให้เพิ่มบทลงโทษให้รุนแรงขึ้น

          ด้าน นายสนิท อักษรแก้ว กรรมาธิการฯ สนช. กล่าวว่า ควรต้องแยกประเภทบทลงโทษสำหรับสัตว์สงวน และสัตว์อนุรักษ์ โดยต้องเพิ่มบทลงโทษที่รุนแรงขึ้นถึงขั้นจำคุก 10-20 ปี และปรับ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ผู้มีอิทธิพลเกรงกลัว ขณะเดียวกันจะต้องมีการออกกฎระเบียบของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อป้องกันวัฒนธรรมองค์กรในการใช้อำนาจเปิดทางให้ผู้มีอิทธิพลสามารถเข้าไปบุกรุกพื้นที่ป่าและล่าสัตว์ โดยควรต้องมีมาตรการที่เข้มข้น เพื่อให้ค่านิยมที่ผิด ๆ เหล่านี้หมดไป

เสือดำ

          ทั้งนี้ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 คณะกรรมาธิการฯ จะเชิญผู้อำนวยการและหัวหน้าเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร มาพบเพื่อให้กำลังใจและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาแก้ไขกฎหมายร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535 ที่กำลังที่จะมีการเสนอเข้าสู่สภา

เสือดำ

ภาพและข้อมูลจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนช. แถลงปมล่าเสือดำ รับบทลงโทษยังไม่แรงพอ จ่อเพิ่มจำคุก 20 ปี ! อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17:50:14 2,799 อ่าน
TOP