x close

อวดโฉม...สถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร สไตล์ชิโนโปรตุกีส แลนด์มาร์กใหม่ในไทย


           เผยโฉม สถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร โชว์งานสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างจีน-ยุโรป ในสไตล์ชิโนโปรตุกีส ตกแต่งตั้งแต่บริเวณทางลงสถานี ไปจนถึงชั้นจำหน่ายตั๋ว งดงามอลังการ

           ใครจะเชื่อว่าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จะกลายเป็นแหล่งงานสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นและสวยงาม จนทำให้เรารู้สึกว่าสักครั้งหนึ่งในชีวิตต้องได้ไปถ่ายเซลฟี่ และเยี่ยมเยือนงานตกแต่งสถานีเหล่านี้ให้ได้ ซึ่งหนึ่งในสถานที่แห่งนั้น ก็คือ สถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร ตั้งอยู่ที่ถนนเจริญกรุง บริเวณสี่แยกแปลงนาม ใกล้กับวัดมังกรกมลาวาส ซึ่งขณะนี้ใกล้จะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว 

           สำหรับ สถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร เป็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ เรียกได้ว่าเป็นสถานีที่มีความโดดเด่น โชว์งานสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างจีนและยุโรป หรือเรียกว่า สไตล์ชิโนโปรตุกีส ตกแต่งตั้งแต่บริเวณทางลงสถานีไปจนถึงชั้นจำหน่ายตั๋ว มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เป็นย่านชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน และย่านการค้าเก่าแก่ ด้วยการนำลวดลายมังกร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชาวจีน สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมืองและการนำมาซึ่งความสุข มาเป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่งอย่างสวยงาม


           เริ่มต้นตั้งแต่การใช้ลวดลายส่วนหัวและท้องมังกร มาตกแต่งบริเวณทางลงสถานีและเพดาน เพื่อนำสายตาลงไปยังชั้นจำหน่ายตั๋ว และมีการใช้ลวดลายมังกรสลับกับลายดอกบัวประดับบนผนังทั้งสองด้านตลอดแนวทางเดิน นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งลายประแจจีนที่ส่วนหัวเสาสถานี ซึ่งทั้งหมดล้วนตกแต่งด้วยสีแดงสลับกับสีทอง เพื่อให้เกิดความรู้สึกกลมกลืนไปกับวัฒนธรรมไทย-จีน


           โดย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เมื่อทำการก่อสร้างแล้วเสร็จ นับได้ว่า สถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร จะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของการท่องเที่ยวประเทศไทย เนื่องจากเป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงาม เช่นเดียวกับสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย สถานีรถไฟฟ้าอิสรภาพ และสถานีรถไฟฟ้าสามยอด ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายฯ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการตลอดสาย ทุกสถานี ทั้งโครงการได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563













ภาพจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย, tnamcot

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อวดโฉม...สถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร สไตล์ชิโนโปรตุกีส แลนด์มาร์กใหม่ในไทย อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17:49:11 26,723 อ่าน
TOP