x close

ชายอินเดีย ได้รับการผ่าปลูกถ่ายหัวใจเพิ่มอีก 1 ดวง กลายมามี 2 หัวใจเต้นในร่างเดียว

ผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจ

          ชายอินเดีย ได้รับการผ่าปลูกถ่ายหัวใจเพิ่มอีก 1 ดวง กลายมามี 2 หัวใจเต้นในร่างเดียว หลังต้องรับการผ่าตัดช่วยชีวิต จากภาวะหัวใจล้มเหลว แต่กลับพบว่าหัวใจที่ได้รับบริจาคมามีขนาดไม่เท่ากับหัวใจดวงเดิม

          วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานว่า ชายอินเดียวัย 56 ปี ซึ่งประสบภาวะหัวใจล้มเหลวระยะสุดท้าย ได้กลายมาเป็นผู้ป่วยอีกรายที่มีหัวใจ 2 ดวงเต้นอยู่พร้อมกันภายในตัวของเขา หลังจากที่เขาเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจเพื่อช่วยชีวิต
          รายงานเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากเพียงไม่นานก่อนเริ่มผ่าตัด แพทย์เพิ่งจะพบว่าอวัยวะที่ได้รับบริจาคมานั้น มีขนาดไม่เท่ากับอวัยวะเดิมของคนไข้ โดยหัวใจที่ได้รับบริจาคมาจากผู้ป่วยสมองตายวัย 17 ปี มีขนาดเล็กกว่าหัวใจดวงเดิมของคนไข้ แต่ถึงอย่างนั้นแพทย์ก็ไม่มีเวลาเหลือที่จะรอผู้บริจาครายใหม่อีกแล้ว คนไข้ของพวกเขาอยู่ในภาวะวิกฤตและต้องเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจอย่างเร่งด่วน

          ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหา แพทย์จึงเลือกที่จะเก็บหัวใจดวงเดิมของคนไข้ไว้ พร้อมกับปลูกถ่ายหัวใจดวงใหม่ให้เขาไปพร้อม ๆ กัน ด้วยวิธีการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจแบบ piggyback heart transplant โดยนำเยื่อหุ้มหัวใจบางส่วนของหัวใจคนไข้ออก จากนั้นนำหัวใจที่ได้รับบริจาคมาใส่เข้าไประหว่างปอดด้านขวาและหัวใจของคนไข้ แล้วจัดการเชื่อมต่อมันเข้ากับหัวใจดวงเดิม


          ด้าน ดร.อัลลา โกปาลา กฤษณะ ก็อกฮัล ศัลยแพทย์ทรวงอก ของโรงพยาบาลอพอลโล ในเมืองไฮเดอราบัด รัฐอานธรประเทศ ประเทศอินเดีย เผยว่า วิธีการผ่าตัดดังกล่าวนั้นนับว่าเป็นวิธีที่หาได้ยาก มีเพียง 150 คนทั่วโลกเท่านั้นที่มีรายงานว่าได้รับการผ่าตัดในรูปแบบนี้

          ทั้งนี้พบว่าคนไข้ฟื้นตัวได้ดีหลังการผ่าตัด แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังต้องอยู่ภายใต้การจับตามองอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังภาวะอื่น ๆ ที่อาจจะตามมา เนื่องจากคนไข้มีการเต้นของหัวใจ 2 ชุด และหากคนไข้ประสบโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจขึ้นอีกในอนาคต มันอาจจะเพิ่มระดับความยากในการรักษา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายอินเดีย ได้รับการผ่าปลูกถ่ายหัวใจเพิ่มอีก 1 ดวง กลายมามี 2 หัวใจเต้นในร่างเดียว อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11:45:49 4,850 อ่าน
TOP