x close

สะพรึงหนัก ภูเขาไฟซีนาบุง ปะทุครั้งใหญ่ เด็ก ๆ ผวาหนักร้องไห้กันระงม


ANTO SEMBIRING / AFP

           สะพรึงหนัก ภูเขาไฟซีนาบุง ที่อินโดนีเซีย ปะทุครั้งใหญ่ เด็ก ๆ ผวาหนักร้องไห้กันระงม ชาวบ้านแห่หนีออกนอกพื้นที่ ด้านทางการยกระดับเตือนภัยการบิน เป็นระดับสูงสุด

           วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 เว็บไซต์ news.com.au รายงานว่า ภูเขาไฟซีนาบุง บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เกิดการปะทุครั้งใหม่ในช่วงเช้าวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ส่งกลุ่มควันและเถ้าถ่านพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าในระดับความสูงถึง 5,000 เมตร กระจายวงกว้างในรัศมี 5 กิโลเมตร โดยบ้านเรือนและพื้นที่รอบ ๆ ภูเขาไฟต่างก็ถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่านหนา นอกจากนี้ยังมีแผ่นดินไหวและมีเศษหินร่วงตกลงมาใส่หมู่บ้านต่าง ๆ รอบพื้นที่ภูเขาไฟ
ANTO SEMBIRING / AFP

           ด้านประชาชนในพื้นที่รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างก็พากันอพยพออกนอกพื้นที่ด้วยความตื่นตระหนก โดยในคลิปที่มีการเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ยังเผยให้เห็นภาพของกลุ่มเด็กนักเรียนที่พากันกรีดร้องและร้องไห้ออกมาด้วยความหวาดกลัว โดยมีเบื้องหลังเป็นภาพของกลุ่มเถ้าถ่านสีขาวที่ยังเคลื่อนตัวอยู่เต็มท้องฟ้า


           ทางด้าน ซูโตโป ปูร์โว นูกรูโฮ โฆษกหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เผยว่า พื้นที่ 5 เขตตกอยู่ในความมืดภายหลังการปะทุของภูเขาไฟซีนาบุง โดยคนในพื้นที่มีรัศมีการมองเห็นแค่ในระยะ 5 เมตรเท่านั้น อย่างไรก็ตามเบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

TIBTA PANGIN / AFP

           ทั้งนี้ภูเขาไฟซีนาบุงเป็น 1 ใน 3 ภูเขาไฟที่ยังคงมีการปะทุอย่างต่อเนื่องในอินโดนีเซีย โดยภูเขาไฟแห่งนี้สงบนิ่งมาเป็นระยะเวลาร่วม 4 ศตวรรษ ก่อนจะเริ่มการปะทุในปี 2553, 2557, 2559 และครั้งล่าสุดในปีนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา โดยทางสำนักงานแจ้งเตือนการเฝ้าระวังภูเขาไฟทางการบิน ก็ได้ยกระดับเตือนภัยทางการบินเป็นสีแดง อันเป็นระดับสูงสุดแล้ว


Endro RUSHARYANTO / AFP









ภาพจาก ทวิตเตอร์ @szharangi, @janinekrippner, @MaestroDEPR

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
abcnews.go.com, telegraph.co.uk


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะพรึงหนัก ภูเขาไฟซีนาบุง ปะทุครั้งใหญ่ เด็ก ๆ ผวาหนักร้องไห้กันระงม อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 16:28:36 17,846 อ่าน
TOP