x close

ป้าทุบรถ ยันไม่ย้ายบ้าน แฉตลาดงอกมาเป็นระยะ มันมีความไม่ปกติค่ะ


ป้าทุบรถ ยันไม่ย้ายบ้าน

         หลังจากมีการแชร์คลิปคุณป้าทุบรถที่จอดรถขวางหน้าบ้านจนกลายเป็นประเด็นร้อนระอุในโลกโซเชียล วานนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2561) น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ และ น.ส.รัตนฉัตร แสงหยกตระการ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่หน้าบ้านเลขที่ 37/208 ซ.ศรีนครินทร์ 55 เขตประเวศ กรุงเทพฯ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

         และล่าสุด (21 กุมภาพันธ์) ทั้งสองท่านได้มาเปิดใจกับ รายการเจาะประเด็น ทางช่อง 8 โดยมี ต่วย ภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ถึงกรณีการฟ้องร้องในเรื่องของผลกระทบที่บ้านของคุณป้าได้รับจากตลาดโดยรอบ รวมถึงกรณีการทุบรถยนต์ที่จอดขวางประตูทางเข้า-ออกบ้าน พร้อมกับเชิญ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์  ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม มาร่วมพูดคุยถึงกรณีดังกล่าวด้วย
พิธีกร : หลังจากที่แถลงข่าวแล้วเป็นอย่างไรบ้าง สบายใจขึ้นไหม ?

         คุณป้าบุญศรี : ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งค่ะ ที่ทำให้ทุกคนทราบว่ามันเกิดอะไรขึ้นในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ที่ที่เราอยู่เป็นหมู่บ้านจัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัย แต่ไม่เข้าใจว่ามีตลาดเกิดขึ้นมามากมายได้อย่างไร แล้วความไม่ปกติของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังมีตลาดที่มีอยู่ในอาคารที่ร่มอีกเกือบ 10 ตลาด ด้านซ้ายของบ้านเป็นตลาดสวนหลวง 1 ด้านขวาเป็นตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ด้านหลังของบ้านเป็นที่จอดรถจำนวนมากของตลาด ถัดจากตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต คือ ตลาดยิ่งดารา ข้าง ๆ กันคือ ตลาดรุ่งวาณิชย์ และมีซอยสั้น ๆ เล็ก ๆ เป็นตลาดร่มขาว เยื้อง ๆ กันเป็นตลาดมะขามร่มรื่น ติดกับมะขามร่มรื่นเป็นมะขามร่มเหลือง ตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็นอาคารโครงเหล็กจำนวนมาก รวม ๆ แล้วตลาดมีพื้นที่ประมาณ 2-3 ไร่

         นอกจากนี้ยังมีอาคารดัดแปลงเป็นซูเปอร์มาร์เกต ยังไม่พอยังมีตลาดหาบเร่บนทางเท้าเต็มไปหมด ที่บอกว่าตลาดหยุดทุกวันพุธไม่เป็นความจริงค่ะ เปิดทุกวัน ที่วันนี้ไม่มีตลาด เพราะรู้ล่วงหน้าให้มีการจัดเก็บตลาด

พิธีกร : ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่มาสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ถึงตลาดรอบ ๆ บ้าน และให้ตลาดรอบหมู่บ้านหยุดการค้าขายชั่วคราวระหว่างรอผลการสอบสวน โดยชี้ว่าพื้นที่ตั้งตลาดได้แต่ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง และยืนยันข้อบังคับถ้าทำผิดกฎก็ต้องปิด และหาที่ค้าแห่งใหม่ให้ มีความเห็นว่าอย่างไร

ป้าทุบรถ ยันไม่ย้ายบ้าน

         คุณป้าบุญศรี : ยังไม่พอใจกับคำตอบของผู้ว่าฯ ปี 2526 มีกฎหมายคุ้มครองของคณะปฏิวัติฉบับที่ 286 และมี พ.ร.บ. จัดสรรที่ดินสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ สิ่งนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะเกิดตลาด เพราะหมู่บ้านเสรีวิลล่าขอจัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัย ที่ผู้ว่าฯ บอกว่าตรงนี้สร้างได้มีเหตุผลอะไร ปี 2559 ก็ไปแก้กฎหมายเพื่อทำการพาณิชย์อีก

พิธีกร : อยากบอกอะไรกับผู้ว่าฯ กทม. ในเรื่องของการจัดหาที่ค้าขาย

         คุณป้าบุญศรี : พื้นที่ดังกล่าวด้านหน้าของหมู่บ้านมีการบ่งบอกว่านี่คือหมู่บ้านเสรีวิลล่า แล้วไปดูใบอนุญาตที่ขอหมู่บ้านขอจัดสรรเพื่อที่อยู่อาศัย ไม่มีพื้นที่เพื่อทำการพาณิชย์หรืออุตสาหกรรมใด ๆ ท่านผู้ว่าฯ บอกได้อย่างไรว่าทำตลาดได้ คุณซื้อบ้านเพื่อพักผ่อนเพื่อความสงบสุข เพื่ออยู่อาศัยไม่ใช่เหรอ

         ทนายรณณรงค์ : ขอใบสร้างตัวอาคารเขามี แต่พอถามว่ามีใบอนุญาตการจัดตั้งตลาดไหม...ไม่มี ผ่านมาเป็น 10 ปีแล้ว เขตประเวศทำอะไรอยู่ ผู้อำนวยการเขตประเวศทำงานไม่กี่เดือน แต่ลูกน้องทำงานมาเป็น 10 ปี อ้างแบบนี้ไม่ได้

พิธีกร : มีเฟซบุ๊กออกมาสรุปว่า นี่คือ 14 ปัญหาที่ครอบครัวคุณป้าเจอมาเกือบ 10 ปี

         1. มีคนปีนรั้วบ้าน
         2. มีคนปล่อยงูเข้าบ้าน
         3. มีคนกดกริ่งเล่นหน้าบ้าน ก็คือมีรถมาส่งตอนดึก ๆ นะครับ
         4. หนูจากบริเวณตลาดเข้าบ้านเยอะมาก เพราะมีนักข่าวไปถ่ายที่ตลาดแห่งนึง และตรงจุดทิ้งขยะหนูวิ่งกันเต็มไปหมด
         5. มีการแอบพ่วงไฟบ้านของป้าไปใช้
         6. โดนเทน้ำเน่าบริเวณบ้าน ข้อนี้มีคนบอกว่า คุณป้าก็ร้ายนะ มีการเอาอุจจาระไปราดเหมือนกัน
         7. โดนคนในตลาดใช้บ้านเลขที่เป็นที่ส่งของพัสดุเอกสาร
         8. ครั้งหนึ่งป้าเคยตกบันได จะออกจากบ้านไปโรงพยาบาลแต่มีรถจอดขวาง ตำรวจแก้ปัญหาโดยการล็อกล้อ ทำให้ป้าต้องรอไปอีก
         9. มีคนยืนปัสสาวะใส่กำแพงบ้าน
         10. กลิ่นควันอาหาร ควันรถ กลิ่นขยะ เข้ามาในบ้าน
         11. โดนจอดรถขวางหน้าบ้านบ่อยจนเข้า-ออกไม่สะดวก ทำให้คุณแม่ของป้าต้องนอนค้างที่โรงพยาบาล เพราะกลับบ้านไม่ได้
         12. เอาเลขที่บ้านของป้าไปทำธุรกรรมทางการเงิน และเอาบ้านเลขที่ของป้าไปใช้รับคนต่างด้าวอย่างผิดกฎหมาย
         13. ป้าเคยโดนขู่เผาบ้าน
         14. เคยโดนกล่าวหาว่าค้ายาเสพติด

ป้าทุบรถ ยันไม่ย้ายบ้าน

         คุณบุญศรี : อันนี้ขอโต้แย้งนิดนึงนะคะเรื่องพัสดุ อันนี้ของลูกบ้านค่ะ ที่เขาได้รับความเดือดร้อนจากการโดนเอาบ้านเลขที่ไปใช้ แต่ของป้า เอาบ้านเลขที่ไปจดตลาดไปทำสัญญาเช่า แล้วก็หน่วยงานของรัฐคือ สำนักงานเขต เอาทะเบียนบ้านให้กับบุคคลอื่น ซึ่งไม่ใช่เจ้าของบ้าน

         เรื่องขู่เผาบ้าน มีการลอบวางเพลิง มีการจุดไฟด้านหลังบ้าน หลังจากที่มีการร้องเรียน และมีการเอาเบอร์โทรศัพท์ของที่บ้าน ไปให้กับทนายตลาดโทร. มาข่มขู่ ว่าจะทำให้เสียชื่อเสียง ซึ่งเราฟังแล้วงง ต่อมาอีกไม่นาน เราก็ได้รับบัตรสนเท่ห์ ซึ่งไม่มีชื่อ-ที่อยู่ของคนที่ร้องเรียน ออกมาจากผู้ว่าฯ คนก่อน แล้วมีการเซ็นให้ตำรวจไปค้นบ้านเช่าทุกหลังว่าค้าประเวณี ค้าหญิงข้ามชาติ ค้ายาเสพติด แล้วก็นำตำรวจจำนวนมาก เข้ามาจะตรวจค้นบ้านปัจจุบัน

พิธีกร : ส่วนกรณีที่มีคนบอกว่า มีการเสียชีวิตต่าง ๆ เรื่องคุณพ่อนี่ไม่ใช่ใช่ไหม

         คุณป้ารัตนฉัตร : กรณีนี้เป็นคนในหมู่บ้าน เขาไม่สบาย เขาอยู่ในรถ แล้วรถมันติดมาก ญาติของเขาก็ออกไปบอกกล่าวว่าให้เลื่อนรถ ไม่มีสัญญาณอะไรตอบรับ กราบไปบนถนนแล้วก็ไม่มี ตอนหลังเขาก็ต้องไปตายที่อื่นค่ะ

พิธีกร : การต่อสู้ของคุณป้าในกรณีของการตั้งตลาด เพราะตอนซื้อมาหมู่บ้านเสรีวิลล่าไม่ได้ถูกจัดสรรมาเพื่อให้เป็นตลาด คุณป้าต่อสู้ยังไงบ้าง ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

         คุณรัตนฉัตร : 1. พยายามช่วยเหลือตัวเอง ไปร้องเรียนหน่วยงานของรัฐ สำนักงานเขตประเวศ ผู้อำนวยการเขตประเวศ ให้เบอร์ไป ปรากฏว่าเบอร์ไปอยู่กับปลัด แล้ว ผอ.เขตประเวศ มาดูสถานที่แล้วบอกว่า ถ้าเป็นบ้านผม ผมรับไม่ได้ แล้วจะให้ประชาชนรับได้อย่างไร คนนี้คือ นายสมชาย หัตสกุลพงษ์ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์มาร่วม 10 ปี มี ผอ. มาแล้ว 2-3 คน ทั้งปัจจุบัน แล้วก็ผู้ว่าฯ สุขุมพันธ์ุ ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด ไปร้องเรียนทุกหน่วยงาน รัฐสภา ผอ.เขตประเวศ บอกว่าที่นี่ไม่ใช่จุดผ่อนผัน แต่ให้ทำตลาดบนฟุตปาธทางเท้า ไปร้องเรียนที่ กทม. ก็เพิกเฉย ไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่มีเหตุการณ์อะไรทั้งสิ้น กลับไปออกใบอนุญาตก่อสร้างในพื้นที่

         ประเด็นสำคัญคือ เดิมมีตลาดมาก่อสร้างเป็นเต็นท์โครงเหล็ก แล้วมีคำสั่งให้รื้อถอนจากอุทธรณ์ สำนักการโยธา ให้รื้อถอนออกไป ปรากฏว่า ผู้ว่าฯ กทม. ไปออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างบนพื้นที่ที่มีกรณีพิพาท แล้วมีการฟ้องร้องต่อศาล แล้วกำลังอยู่ในการพิจารณาของศาล

พิธีกร : ตอนนี้คดีนี้ได้รับความคุ้มครองตามคำสั่งวิธีการชั่วคราวของศาลปกครองชั้นต้น คือตลาดต้องไม่ก่อความเดือดร้อน รำคาญ และศาลสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐดูแล ส่วนกิจกรรมของตลาดดำเนินต่อไปได้ เพราะศาลยังไม่มีคำสั่งทางคดีว่าอนุญาตให้สร้างตลาดนั้นชอบหรือไม่ชอบเพียงใด และการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ปฏิบัติตาม คุณป้าและครอบครัวสามารถไปยื่นคำร้องต่อศาลได้ หากละเลย ศาลจะมีคำสั่งตักเตือนอีก แต่กรณีนี้ ครอบครัวคุณป้าต้องไปยื่นครับ เพราะศาลไม่สามารถพิจารณาหยิบยกได้ เดี๋ยวถามทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ กรณีนี้คุณป้าต้องไปใช้สิทธิ์อย่างไรบ้างครับ

         ทนายรณณรงค์ : ผมบอกก่อนนะครับ ว่าผมเคยทำกรณีตลาด แล้วมันเป็นคดีที่มีการขัดแย้ง 2 ฝ่าย รุนแรงมาก การจะสั่งปิดหรือสั่งเปิดไม่ใช่เรื่องง่าย ผมเคยไปกับชาวบ้าน ปิดถนนก็มี ไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ การที่ป้าบอกว่าน่าจะถูกลอบวางเพลิง ผมเชื่อเลยนะ เพราะตลาดมาเฟียนะครับ บางแห่งไม่ธรรมดานะครับ ฉะนั้นประเด็นของคุณป้า ที่ต้องทำต่อก็คือ ไปยื่นที่ศาลปกครอง แม้จะเคยยื่นมาแล้วก็ตาม

ป้าทุบรถ ยันไม่ย้ายบ้าน

         คุณป้าบุญศรี : ในเบื้องต้นเรายื่นไปแล้วเราได้รับการคุ้มครองในครั้งแรก ศาลสั่งว่าให้หยุดการทำตลาดทั้งซ้ายและขวา แต่ปรากฏว่าฝ่ายตลาดไปอุทธรณ์ ศาลปกครองสูงสุดก็ไปแก้ ให้มีการใช้ พ.ร.บ.สาธารณสุข และ พ.ร.บ. อื่นที่เกี่ยวข้อง ไม่ให้ทำความเดือดร้อน แต่ถามว่าตลาดติดอยู่ในบ้าน ทำไมต้องใช้ พ.ร.บ.สาธารณสุข ในเมื่อมันอยู่ในบ้านพักอาศัย ต้องหยุดการทำตลาด เพราะว่าการทำตลาดทำลายความสงบสุข สร้างความเดือดร้อนให้เขา ถามว่าใช้ที่ดินถูกต้องไหม ต้องดูว่าหมู่บ้านนี้เขาจัดสรรที่ดินเป็นอย่างไร ผู้ถูกฟ้องทั้ง 4 คือ ผู้ว่าฯ ผอ.เขตประเวศ สำนักงานเขตประเวศ ก็มีการให้ทำตลาดงอกมาเป็นระยะ ๆ แล้วมีการออกใบอนุญาตที่ติด ๆ กัน มันมีความไม่ปกติค่ะ

         ทนายรณณรงค์ : คือต้องให้ทาง กทม. ไปตรวจสอบเอาผิดคนที่ทำตอนนั้นด้วยนะ โดยปกติชาวบ้านฟ้องกับหน่วยงานรัฐ หน่วยงานรัฐต้องหยุดการกระทำก่อน ถ้ามีข้อพิพาทก็ต้องสั่งชะลอทุกอย่างไว้ก่อน

พิธีกร : ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่แล้วได้ข้อมูลมาว่าอย่างไรบ้าง

         พล.ต.อ. อัศวิน : จริง ๆ แล้วตั้งใจจะไปเยี่ยม เลยได้คุยทางโทรศัพท์ อยากให้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนที่ได้รับ และเราก็รับปากว่าจะแก้ไขให้ ผมได้ลงพื้นที่สำรวจว่าตรงไหนถูกต้อง แต่ส่วนในการก่อสร้างได้หรือไม่อยู่ในอำนาจศาล ผมเข้าใจนะครับ การที่รถปิดทางเข้า-ออก กลิ่นหรือเสียงต่าง ๆ เข้ามาในบ้าน ถือว่าเป็นปัญหามาก

พิธีกร : ปัญหายืดเยื้อนานแล้ว รื้อตลาดได้ไหม

         พล.ต.อ. อัศวิน : บางแห่งเราสามารถทำได้ แต่บางแห่งไม่สามารถทำได้เราต้องรอศาล แต่ยืนยันว่าจะแก้ไขให้แน่นอนเรื่องผลกระทบต่าง ๆ และผมก็ได้คุยกับผู้กำกับ สน.ประเวศ แล้ว ตลาดบางแห่งก็มีขอการก่อสร้างที่ถูกต้อง บางแห่งก็ขอแล้วทางเขตไม่ได้บอกเขาว่า ได้หรือไม่ได้ แต่บางแห่งขอเชิงพาณิชย์ บางแห่งไม่ได้ขอ และเรื่องจะชัดเจนในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นี้ เรื่องการค้าขายมานานไม่มีที่ขายก็ต้องแก้ไขกันไป เรื่องกฎก็ต้องว่าไปตามกฎ เราต้องปฏิบัติตาม

         คุณป้าบุญศรี : อย่างที่บอกค่ะ การที่จะมาก่อสร้างอาคารพาณิชย์ ถึงแม้ว่าเรื่องจะอยู่ในศาล แต่เรื่องการขออนุญาตมันชัดเจนอยู่แล้ว แต่เราสามารถทำได้ก่อนที่จะมีคำสั่งศาล

พิธีกร : เราขายบ้านไปเลยไม่ได้เหรอ ย้ายไปที่อื่น

ป้าทุบรถ ยันไม่ย้ายบ้าน

         คุณป้าบุญศรี : เราอยากใช้สิทธิ์ให้ถูกต้อง ในกรณีนี้ศาลยังไม่ได้มีคำสั่งอะไร แต่ผู้ว่าฯ ก็ต้องทำตามหน้าที่ของท่าน ไม่ใช่แค่ 7 วัน เรื่องของกรณีการทุบรถก็ว่าไปตามผิด เรายังไม่ได้ปรึกษาทนาย ยังบอกไม่ได้ว่าจะไปพบตำรวจไหม โทร. แจ้ง 191 ก็แล้ว 155 ก็แล้ว บีบแตรก็แล้ว นี่เป็นเหตุสุดวิสัย

         ทนายรณณรงค์ : เราต้องรับทราบข้อกล่าวหา เพราะหลักฐานชัดเจน ผิดก็ว่าไปตามผิด ไม่ไปไม่ได้เดี๋ยวออกหมายจับ หรือเราจะรอครั้งที่สองก็ได้ค่อยไป

         สามารถติดตามรายการเจาะประเด็น ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.10-14.05 น. ทางช่อง 8 เข้มทุกเรื่องราว สุดทุกอารมณ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้าทุบรถ ยันไม่ย้ายบ้าน แฉตลาดงอกมาเป็นระยะ มันมีความไม่ปกติค่ะ อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 19:56:52 34,986 อ่าน
TOP