x close

หมอยัน ขึ้นคร่อมทำ CPR ไม่ผิด แม้แต่เท้าเหยียบยังทำได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

การทำ CPR

           เพจดังแชร์โพสต์แพทย์หญิงท่านหนึ่ง ไขข้อสงสัย การทำ CPR จำเป็นต้องทำท่ามาตรฐานหรือไม่ เผยต่อให้เอาส้นเท้าเหยียบ ก็ถือว่าไม่ผิด ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้น ๆ เพราะการยื้อชีวิตผู้ป่วยสำคัญสุด...ท่าสวยไว้ทีหลัง

           จากกรณีของ น้องแจน สาวกู้ภัยที่ช่วยทำ CPR ให้ผู้ประสบอุบัติเหตุ โดยขึ้นคร่อมร่างคนเจ็บบนรถเข็น จนมีชาวเน็ตบางส่วนวิจารณ์ว่าเป็นท่าที่ไม่เหมาะสมนั้น ล่าสุด (24 กุมภาพันธ์ 2561) มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้แชร์โพสต์ไขข้อสงสัยการทำ CPR ด้วยท่าทางต่าง ๆ ของคนปั๊ม ซึ่งสามารถประยุกต์ได้หลายวิธี และต้องอยู่ในสถานการณ์แบบใดจึงจะทำเช่นนี้ได้
           โดยข้อมูลดังกล่าวถูกโพสต์จากเฟซบุ๊ก Phon Wattanakamtornkul ของแพทย์หญิงท่านหนึ่ง เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ระบุว่า การทำ CPR นั้นแม้จะมีท่ามาตรฐานในการทำ คือนั่งปั๊มจากด้านข้าง ยกก้นขึ้น ให้ลำแขนเหยียดตรง และตั้งฉากกับผู้ป่วย แต่หากตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถทำท่าปกติได้ มันก็ยอม ๆ กันได้ แม้แต่กรณีปั๊มบนรถเข็น ก็สามารถขึ้นคร่อมได้ รวมทั้งน่าจะปลอดภัยมากกว่าใช้เข่าจิกริมเตียง และมีประสิทธิภาพกว่าการเดินไปปั๊มไป

           บางครั้งต่อให้ใช้ส้นเท้าปั๊มก็ยังไม่ถือว่าผิด ขึ้นอยู่กับสถานที่นั้น ๆ ว่าเอื้อต่อการทำท่าปกติหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญคือ ตำแหน่งที่เราลงแรงปั๊ม, จังหวะ, ความลึก, ความต่อเนื่อง ทำยังไงก็ได้ ให้หัวใจได้มีการบีบเลือดสม่ำเสมอ และมีประสิทธิภาพ ดังนั้นท่าสวยเอาไว้ทีหลัง เพราะการยื้อชีวิตผู้ป่วยต้องมาเป็นอันดับแรก


การทำ CPR



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Phon Wattanakamtornkul, Drama-addict
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอยัน ขึ้นคร่อมทำ CPR ไม่ผิด แม้แต่เท้าเหยียบยังทำได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 16:28:29 8,780 อ่าน
TOP