x close

คลายสงสัย...กว่าจะมาเป็นสะพานกลางแม่น้ำ เขาสร้างฐานตอม่อกันอย่างไร !?

ตอม่อสะพาน สร้างอย่างไร

          ชาวเน็ตคลายสงสัย กว่าจะมาเป็นสะพานตั้งอยู่กลางแม่น้ำเขาทำกันอย่างไร ตะลึงภาพหาดูยากเบื้องหลังสร้างฐานตอม่อปักลงแม่น้ำลึก เชื่อหลายคนยังไม่เคยเห็น
          กว่าจะมาเป็นสะพานขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่กลางแม่น้ำ รถสามารถวิ่งผ่านไป-มาได้สะดวก มีใครสงสัยกันหรือไม่ว่า เขาสร้างฐานตอม่อสะพานกลางแม่น้ำที่ลึกมาก ๆ กันได้อย่างไร โดยเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2561 เพจเฟซบุ๊ก The Electric Railway System - เรียนรู้ระบบรถไฟฟ้า ได้ออกมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ อธิบายว่า ช่วงที่มีการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำของรถไฟฟ้านั้น การวางรากฐานของตอม่อสะพานจะใช้เข็มพืด (Sheet Pile) มีลักษณะเหมือนกำแพงที่ต่อเนื่องกัน เพื่อต้านทานแรงดันดินและน้ำ พร้อมกับกันบริเวณรอบ ๆ จากนั้นดูดน้ำ ดิน และทราย ออก ตอกเข็มวางรากฐาน แล้วเทปูนลงไป ก็จะได้เสาแบบที่เราเห็นกัน

ตอม่อสะพาน สร้างอย่างไร

          นอกจากนี้ เพจดังกล่าวยังได้โชว์ภาพเบื้องหลังก่อนจะมาเป็นสะพานข้ามแม่น้ำ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนยังไม่เคยเห็น เทคนิคทางวิศวกรรม ที่ทำให้เกิดโครงสร้างได้อย่างน่าอัศจรรย์ อีกทั้งได้หายข้องใจกันเสียที หลังจากที่เคยสงสัยมาตั้งแต่เด็ก




ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก The Electric Railway System - เรียนรู้ระบบรถไฟฟ้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลายสงสัย...กว่าจะมาเป็นสะพานกลางแม่น้ำ เขาสร้างฐานตอม่อกันอย่างไร !? อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2561 เวลา 10:19:55 294,128 อ่าน
TOP