x close

พล็อกกิ้ง เทรนด์ใหม่สุดฮิตจากสวีเดน พกถุงขยะออกไปวิ่ง ดีต่อโลก ดีต่อใจ


           พล็อกกิ้ง เทรนด์ใหม่สุดฮิตจากสวีเดน ที่คนรักสุขภาพต้องโดนใจ พกถุงขยะออกไปวิ่ง ได้ทั้งออกกำลังกาย แถมช่วยรักษ์โลก

           จะเป็นเรื่องดีสักแค่ไหนถ้าการออกกำลังกายของเรา จะให้อะไรได้มากกว่าการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพของเรา ในยุคสมัยที่โลกต้องเผชิญต่อมลภาวะจากเศษขยะที่ถูกทิ้งเกลื่อนไปทั่ว แม้แต่ในมหาสมุทรก็ยังพบขวดพลาสติกและชิ้นส่วนต่าง ๆ ลอยอยู่เกลื่อน จะมีอะไรที่ดีไปกว่าการที่เราสามารถออกกำลังกายไปได้พร้อม ๆ กับการรักษาสภาพแวดล้อมรอบตัวเราเอง 

           ด้วยเหตุนี้กิจกรรม พล็อกกิ้ง (Plogging) จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อให้คนสายรักสุขภาพ ได้มาร่วมกันรักษ์สิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน โดยการให้ทุก ๆ คนมาร่วมกันวิ่งออกกำลังกายไปพร้อมกับการเก็บขยะตามเส้นทางที่เราใช้วิ่ง โดยข้อมูลจากบีบีซี เผยว่า ที่จริงกิจกรรม พล็อกกิ้ง เริ่มมีขึ้นในประเทศสวีเดนมาตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม 2559 แล้ว แต่เพิ่งจะกลายมาเป็นเทรนด์สุดฮิตในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยนอกจากการ พล็อกกิ้ง จะได้รับความนิยมในประเทศสวีเดนแล้ว มันยังเริ่มกระจายความนิยมไปทั่วยุโรปด้วย ไม่ว่าจะเป็นแถบสแกนดิเนเวีย ฝรั่งเศส เยอรมนี หรือแม้แต่ข้ามทวีปไปถึงสหรัฐฯ รวมทั้งยังเริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นในประเทศไทยอีกด้วย


           สำหรับคำว่า พล็อกกิ้ง ก็เกิดจากการผสมคำง่าย ๆ ระหว่าง การหยิบ (Pick) และการวิ่งเหยาะ ๆ (Jog) จนกลายมาเป็น พล็อกกิ้ง (Plogging) ซึ่งก็คือการวิ่งไปเก็บขยะไปนั่นเอง

           การพล็อกกิ้ง ก็ทำได้แสนง่าย เพียงแค่สวมอุปกรณ์ให้พร้อมวิ่ง พกถุงขยะไปสักนิด หรืออาจจะสวมถุงมืออีกสักคู่เพื่อป้องกันมือของเราเอง เราก็สามารถเริ่มวิ่งออกกำลังกายได้พร้อมกับเก็บเศษขยะ กระป๋อง ขวดน้ำ ที่ตกอยู่ข้างทางใส่ถุงที่เตรียมมา เพื่อนำไปทิ้งยังสถานที่ที่เหมาะสม ซึ่งแน่นอนว่าแม้ขยะที่เราเก็บระหว่างทางนั้นอาจจะไม่ได้มีจำนวนมากมายอะไร แต่แค่เราเริ่มลงมือ ช่วยกันคนละเล็กน้อย สภาพแวดล้อมแถวนั้นก็ดูดีและสะอาดขึ้นทันตา


           และหากจะถามว่า พล็อกกิ้ง ให้อะไรต่อเราบ้างนอกจากแค่การทำความสะอาดถนน บอกได้เลยว่ามีอีกเพียบ เริ่มตั้งแต่ได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง บริหารช่วงขาจากการวิ่ง ได้ขยับลำตัวในการก้มเก็บขยะ ได้เพื่อนใหม่ที่ออกมาร่วมกลุ่มพล็อกกิ้งไปด้วยกัน แถมยังดีต่อใจ ภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

           โดยข้อมูลที่อ้างอิงจากแอปฯ ฟิตเนสสัญชาติสวีเดนอย่าง "Lifesum" เผยว่า การพล็อกกิ้งเพียงแค่ 30 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 288 แคลอรีโดยเฉลี่ย ซึ่งมากกว่าการวิ่งเหยาะ ๆ เพียงอย่างเดียว ที่สามารถเผาผลาญได้ที่ 235 แคลอรีโดยเฉลี่ย

https://www.instagram.com/p/BbCprAQAxtk/embed?utm_source=ig_embed





ภาพจาก Instagram manzanaanna, ploggingfrance, bodabaredinburgh, valle_trail, karsiyakaanneleri, plegafit

ข้อมูลจาก washingtonpost.com, bbc.co.uk, telegraph.co.uk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล็อกกิ้ง เทรนด์ใหม่สุดฮิตจากสวีเดน พกถุงขยะออกไปวิ่ง ดีต่อโลก ดีต่อใจ อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2561 เวลา 11:42:17 6,239 อ่าน
TOP