x close

11 มีนาคม ระลึกถึง อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ ตำนานผู้สร้างแบบเรียน "มานี มานะ"

          11 มีนาคม วันคล้ายวันเกิด อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้สร้างตำนานแบบเรียนสุดคลาสสิก "มานะ มานี ปิติ ชูใจ"  แม้ท่านจากไปแล้ว แต่ผลงานยังเป็นครูให้ใครหลายคนได้นึกถึงช่วงวัยเยาว์



          ยังประทับอยู่ในความทรงจำของอดีตนักเรียนประถมจำนวนมาก และทุกวันที่ 11 มีนาคม ถือเป็นวันคล้ายวันเกิดของ อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้เขียน "มานะ มานี ปิติ ชูใจ" ที่เคยใช้เป็นแบบเรียนวิชาภาษาไทย ในโรงเรียนระดับประถมศึกษาทั่วประเทศ ตามหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521-2537 แน่นอนว่าสำหรับใครที่อายุเลข 3 ขึ้น ต้องเคยได้สัมผัสทุกคน พร้อมเติบโตไปกับเรื่องราวของมานะ มานี จนเขียนอ่านได้คล่อง ถึงแม้อาจารย์รัชนี ได้จากโลกนี้ไปแล้ว แต่ตัวละครต่าง ๆ ก็ได้กลายเป็นความทรงจำสีจางให้กับหลายคน

อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ

อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ

          สำหรับประวัติ อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2473 เป็นผู้สร้างคุณูปการยิ่งใหญ่ต่อการศึกษาไทยในวิชาภาษาไทยเป็นอย่างมาก ขณะรับราชการเป็นศึกษานิเทศก์ครูภาษาไทย ท่านได้รับมอบหมายจากสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เขียนเรื่องประกอบหนังสือแบบเรียนภาษาไทย ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ "มานะ มานี ปิติ ชูใจ" โดยนำมาใช้เป็นแบบเรียนตามหลักสูตรจวบจนถึงปี 2537 และเป็นผลงานที่ทำให้ท่านได้รับการยกย่องมาจวบจนถึงทุกวันนี้

อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ

          โดยทางสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ได้มอบรางวัลนราธิป ประจำปี พ.ศ. 2556 ให้แก่อาจารย์รัชนี อีกทั้งศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมไทย TLCC เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ได้ขออนุญาตกระทรวงศึกษาธิการไทย นำหนังสือ "กระต่ายน้อยและฝนหลวง" และ "มานะ มานี ปิติ ชูใจ" ที่อาจารย์รัชนีได้เขียนขึ้น มาใช้เป็นหนังสือเรียนสอนภาษาไทยให้แก่ชาวไทยและชาวต่างชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 จนถึงปัจจุบัน

อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ

          อาจารย์รัชนี ยังมีผลงานวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง "ทางช้างเผือก" และ "เรื่องชื่นใจ" ร่วมกับสำนักพิมพ์ในเครือนิตยสาร a day รวมถึงรายการ "ภาษาไทยใครว่ายาก" เคยเชิญอาจารย์รัชนีเป็นวิทยากร โดยออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556
      
          ด้านชีวิตส่วนตัว อาจารย์รัชนี สมรสกับ คุณมงคล ศรีไพรวรรณ มีบุตรชายและบุตรสาว 2 คน คือ คุณพงษ์ธร ศรีไพรวรรณ และคุณพรพรรณ ศรีไพรวรรณ

อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ

          อาจารย์รัชนีถึงแก่กรรม ด้วยโรคหลอดเลือดอุดตัน เมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557 ด้วยวัย 84 ปี โดยเมื่อครั้งยังมีชีวิต อาจารย์รัชนีแสดงความประสงค์ขอบริจาคร่างกายสำหรับการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก มานะ มานี ปิติ ชูใจ, รักสยาม หนังสือเก่า




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
11 มีนาคม ระลึกถึง อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ ตำนานผู้สร้างแบบเรียน "มานี มานะ" อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2562 เวลา 17:25:13 12,072 อ่าน
TOP