x close

ขนส่งฯ เตรียมเปิดตัว 85 สถานี มีจอบอกเวลาเดินรถเหมือนสนามบิน เม.ย. นี้

เปิดตัวสถานีขนส่งฯ 85 สถานี มีจอบอกเวลาเดินรถเหมือนสนามบิน เม.ย. นี้

          กรมการขนส่งทางบก เผย เม.ย. นี้ เปิดตัวสถานีขนส่งฯ มีจอบอกข้อมูลการเดินทาง รู้เวลารถเข้า-ออกเหมือนสนามบิน เริ่มทั้งหมด 85 แห่ง

          วันที่ 9 มีนาคม 2561 นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดการสัมมนาเพื่อรายงานผลการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ พร้อมนำเสนอแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารระยะ 20 ปี และแนวคิดการออกแบบสถานีขนส่งในอนาคต ตามโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร
เปิดตัวสถานีขนส่งฯ 85 สถานี มีจอบอกเวลาเดินรถเหมือนสนามบิน เม.ย. นี้

          นายเชิดชัย ระบุว่า ร่างบทดังกล่าวแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น 1-5 ปี (2561-2565) ระยะกลาง 6-10 ปี (2566-2570) ระยะยาว 11-20 ปี (2571-2580) ประกอบด้วยการพัฒนา 4 ด้าน ได้แก่

          1. การพัฒนาทางกายภาพ โครงสร้างพื้นฐานสถานีขนส่งคนโดยสาร
          2. การพัฒนาระบบและรูปแบบบริหารจัดการสถานีอย่างมีประสิทธิภาพ
          3. การปรับปรุงกฎระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ
          4. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศ


          คาดว่าเดือนเมษายนนี้ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง น่าจะเสนอผลการศึกษา พร้อมร่างแผนแม่บท ให้กรมการขนส่งทางบก พิจารณาก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมต่อไป

เปิดตัวสถานีขนส่งฯ 85 สถานี มีจอบอกเวลาเดินรถเหมือนสนามบิน เม.ย. นี้

           ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก มีนโยบายผลักดันสถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศให้ก้าวไปสู่การเป็น Smart Bus Terminal ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาควบคุมการเดินรถโดยสารประจำทาง และจอแสดงข้อมูลการเดินทางอัตโนมัติภายในสถานี โดยขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งจอแสดงข้อมูล ในสถานีขนส่งผู้โดยสาร 85 แห่ง อยู่ระหว่างการทดสอบระบบการเชื่อมข้อมูล คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการผู้โดยสารได้ในเดือนเมษายน และจะประสานไปยังบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เพื่อดำเนินการติดตั้งด้วย หวังว่าในปีนี้จะได้เห็นสถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศมีบริการข้อมูลดังกล่าวทุกสถานี

          นายเชิดชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการติดตั้งจอแสดงข้อมูลนั้น ใช้งบประมาณดำเนินการประมาณ 27.4 ล้านบาท โดยติดตั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งละ 2 จอ โดยจอแสดงข้อมูลดังกล่าว จะเหมือนกับจอแสดงตารางเวลาเข้า-ออก และรายละเอียดของเที่ยวบินต่าง ๆ ที่สนามบิน ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารทราบได้ว่ารถโดยสารจะมาถึงสถานีเวลาใด อีกกี่นาทีจะเข้าถึงสถานี รวมทั้งจะทำให้ทราบด้วยว่ารถเที่ยววิ่งนั้นดีเลย์หรือไม่ นอกจากนี้ในอนาคตยังมีแผนเชื่อมต่อข้อมูลตารางเวลาการเดินทางของระบบขนส่งสาธารณะโหมดอื่น ๆ ด้วย เช่น เครื่องบิน และรถไฟ เป็นต้น


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนส่งฯ เตรียมเปิดตัว 85 สถานี มีจอบอกเวลาเดินรถเหมือนสนามบิน เม.ย. นี้ อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2561 เวลา 12:23:26 2,472 อ่าน
TOP