x close

นักโทษดับสลด หลังถูกจับแก้ผ้า-มัดเก้าอี้ 46 ชั่วโมง ชักทุรนทุราย แต่ผู้คุมยืนดูเฉย


ทรมานนักโทษ

          เปิดคดีสลด นักโทษสหรัฐฯ ถูกจับแก้ผ้า มัดแขน-ขากับเก้าอี้ ขยับไม่ได้ 46 ชั่วโมง สุดท้ายชักตาย แต่เจ้าหน้าที่ยืนดูเฉย รายงานเผย ครอบครัวได้ค่าชดเชยไป 156 ล้าน และเรือนจำถูกตรวจสอบแล้ว

          เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2561 เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า สำนักข่าว เดอะทริบูน ออฟ ซานลุยส์ โอบิสโป ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่บันทึกจากกล้องวงจรปิดของเรือนจำ ซึ่งเผยให้เห็นภาพที่น่าสะเทือนใจอย่างมาก โดย นายแอนดรูว์ ฮอลแลนด์ นักโทษชาย วัย 36 ปี เสียชีวิตอย่างสลด หลังจากที่เขาถูกจับมัดกับเก้าอี้ในสภาพเปลือยกาย แขนขาถูกจับมัดจนไม่สามารถขยับได้ ไม่สามารถลุกไปเข้าห้องน้ำได้เอง ต้องนั่งจมกองอุจจาระ-ปัสสาวะ และแทบไม่ได้รับประทานอาหารหรือดื่มน้ำ ติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 46 ชั่วโมง

ทรมานนักโทษ

          แอนดรูว์ ฮอลแลนด์ มีอาการของโรคจิตเภท ตั้งแต่ตอนที่เขาอายุประมาณ 20 ปีกว่า หลังจากนั้นเขาก็ถูกตำรวจจับหลายครั้ง ด้วยความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ร้ายแรง จนกระทั่งในปี 2558 เขาถูกจับกุมในข้อหาทำร้ายร่างกาย ละเมิดทัณฑ์บน และขัดขืนการทำงานของเจ้าพนักงาน คำสั่งศาลระบุว่าเขาจำเป็นต้องได้รับการรักษาอาการทางจิต แต่มันไม่เป็นเช่นนั้น แอนดรูว์ถูกขังเดี่ยวอยู่ในห้องขังแคบ ๆ ของเรือนจำซานลุยส์ โอบิสโป และใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 15 เดือน
          จนกระทั่งในวันที่ 20 มกราคม 2560 เวลาประมาณ 18.30 น. แอนดรูว์ถูกย้ายออกไปจากห้องขังเดี่ยว หลังจากที่เขาทำร้ายตัวเองซ้ำ ๆ จนได้รับบาดเจ็บ เลือดไหลท่วม เขาถูกย้ายมายังห้องขังด้านนอก ซึ่งเป็นประตูกระจก เจ้าหน้าที่รักษาแผลให้เขา และจับเขามัดแขน-ขา อยู่บนเก้าอี้ ในสภาพเปลือยกาย โดยมีผ้าห่มคลุมอยู่บริเวณหว่างขา เขาไม่สามารถขยับตัวได้เลย ไม่ได้รับอนุญาตให้ลุกไปเข้าห้องน้ำ ต้องปัสสาวะ-อุจจาระ อยู่บนเก้าอี้แบบนั้น ทุก ๆ 1 ชั่วโมงครึ่ง เจ้าหน้าที่จะเข้ามาขยับแขน-ขาให้เขา และเอาน้ำให้เขาดื่ม

ทรมานนักโทษ

          ต่อมาในวันที่ 22 มกราคม 2560 เวลา 16.30 น. แอนดรูว์ถูกปลดจากเก้าอี้และย้ายไปอยู่ห้องขังอื่น หลังถูกจับมัดกระดุกกระดิกไม่ได้ ติดต่อกันนานถึง 46 ชั่วโมง เขาโดนปล่อยให้นอนเปลือยกายอยู่บนพื้น โดยมีผ้าห่มทิ้งเอาไว้ให้ 1 ผืน ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นว่าแอนดรูว์มีอาการตัวสั่น เขาสั่นอยู่พักหนึ่งก็ลุกขึ้นยืน และมีท่าทางไม่สบาย หลังจากนั้นเขาก็ล้มตัวลงไปนอนขดอยู่กับพื้น ยังคงมีอาการสั่น พลิกตัวไปมา เขาดิ้นไปทั่ว คลานมาขดตัวอยู่บนมุมห้อง เจ้าหน้าที่หลายนายเดินผ่านไปผ่านมา บ้างก็หยุดยืนดูเขาที่หน้าประตู แอนดรูว์มีอาการหายใจติดขัด เขาหายใจไม่ออก และชักสักพักใหญ่

          กลุ่มเจ้าหน้าที่เดินเข้ามาในห้อง หลังจากเห็นว่าแอนดรูว์แน่นิ่งไป พวกเขาจับแอนดรูว์ใส่กุญแจมือ จับชีพจร และเรียกทีมแพทย์เข้ามาปั๊มหัวใจ ในระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ก็ยังยืนพูดคุยกัน และหัวเราะ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และในเวลา 17.36 น. แพทย์ก็ประกาศว่าแอนดรูว์เสียชีวิตแล้ว


ทรมานนักโทษ

          ผลการชันสูตรเผยว่าแอนดรูว์เสียชีวิตจากภาวะลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด (Pulmonary Embolism) และครอบครัวของเขาได้รับค่าชดเชยเป็นเงินจำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 156 ล้านบาท โดย ชารอน ฮอลแลนด์ แม่ของแอนดรูว์ กล่าวว่า ครอบครัวของเธอหวังว่าการเข้าไปอยู่ในนั้น ลูกชายของเธอจะได้รับการรักษา และชีวิตของเขาอาจจะดีขึ้น แต่แล้วครอบครัวก็ได้รับทราบว่าแอนดรูว์ผู้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ กลับถูกทรมานจนตาย ตอนนี้ครอบครัวได้นำเงินค่าชดเชยดังกล่าวไปจัดตั้งองค์กรการกุศลไม่แสวงผลกำไร เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเภทแบบแอนดรูว์ ที่ต้องโทษทางกฎหมาย เพื่อไม่ให้ต้องมีใครพบเจอชะตากรรมแบบเขาอีก

          เมื่อคลิปวิดีโอบันทึกภาพช่วงวาระสุดท้ายของแอนดรูว์ถูกเผยแพร่ มันก็ได้สร้างความสะเทือนใจและจุดกระแสไม่พอใจอย่างมาก และมีประชาชนมากมายได้ออกมาประท้วง เรียกร้องให้เรือนจำซานลุยส์ โอบิสโปออกมาแสดงความรับผิดชอบ ซึ่งในขณะนี้ เอฟบีไอได้เข้าไปตรวจสอบเรือนจำดังกล่าวแล้ว

ภาพจาก San Luis Obispo County Sheriff's Office
ข้อมูลจาก sanluisobispo.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักโทษดับสลด หลังถูกจับแก้ผ้า-มัดเก้าอี้ 46 ชั่วโมง ชักทุรนทุราย แต่ผู้คุมยืนดูเฉย อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2561 เวลา 18:09:24 51,177 อ่าน
TOP