x close

อี้ แทนคุณ อาสาช่วยแม่ค้า ยื่นหนังสือขอผู้ว่าฯ ผ่อนผันตั้งตลาดข้างบ้านป้าทุบรถ

ป้าทุบรถ

          อี้ แทนคุณ เผยเตรียมยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ กทม. ขอให้เปิดตลาดในระหว่างรอศาลตัดสิน วอนสังคมอย่าอินมากกับกระแสโซเชียล ขอให้ฟังทั้ง 2 ฝ่าย

          ข่าวป้าทุบรถที่ขณะนี้เรื่องราวอยู่ระหว่างชั้นศาล ซึ่งเบื้องต้นทาง กทม. มีคำสั่งให้ 5 ตลาดคู่กรณี ย้ายมาขายของได้ชั่วคราว ที่บริเวณปากซอยศรีนครินทร์ 53 นั้น
ป้าทุบรถ

          ล่าสุด (25 มีนาคม 2561) รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานบทสัมภาษณ์ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ หรือ อี้ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ตอนนี้ตนได้มีการประสานกับนายประวิทย์ สมจิต เจ้าของบ้านหลังใกล้ตลาดรุ่งวาณิชย์ ที่เปิดพื้นที่หน้าบ้านให้แม่ค้าขายของ และทีมกฎหมาย รวบรวมรายชื่อชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในการปิดตลาด เพื่อยื่นเรื่องต่อ พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้มีการผ่อนผันเปิดตลาดในช่วงรอพิพากษาคดี นอกเหนือจากนี้ก็จะเข้าปรึกษากับทางด้านป้าทุบรถรวมถึงชาวบ้านรายอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดตลาดเช่นกัน ในการหาแนวทางแก้ปัญหาให้ทั้งสองฝ่ายสามารถอยู่ร่วมกันได้

          โดยสืบเนื่องมาจากที่ตนมาออกกำลังกายที่สวนหลวง ร.9 และซื้อของในตลาดเป็นประจำนานกว่า 10 ปีแล้ว มักจะเห็นที่แห่งนี้เป็นจุดศูนย์รวมของคน โดยเฉพาะผู้สูงอายุมารวมตัวกันพบปะพูดคุย แต่พอไม่มีตลาด สังคมแบบนี้ก็หายไป รวมไปถึงบรรดาพ่อค้าแม่ค้าด้วย เพราะหนึ่งชีวิตของพวกเขาจะต้องหาเลี้ยงคนในครอบครัวที่อยู่ข้างหลังอีก

ป้าทุบรถ

          ทั้งนี้ ตนมองว่าสังคมอย่าอ่อนไหวมากกับกระแสโซเชียลทางฝ่ายป้าทุบรถ อย่าฟังความข้างเดียว และจากการที่ตนปรึกษาทนาย พบว่ามีพื้นที่บางส่วนใกล้ ๆ บ้านป้าทุบรถ เป็นพื้นที่สีเหลืองที่สามารถตั้งตลาดได้ คือ เป็นพื้นที่หนาแน่นน้อย และระบุว่า ห้ามมีตลาด แต่ยกเว้นข้อดังต่อไปนี้ คือมีตลาดได้ แต่ต้องมีพื้นที่ประกอบการไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร

          "ผมคิดว่าต่อไปนี้ทุกคนจะต้องหันหน้าหากัน โดยคำนึงถึงกฎหมายที่ถูกต้องนะครับ แต่ว่าอย่างที่บอกการตีความกฎหมายเพียงด้านเดียว ผมว่ามันไม่ยุติธรรม เราไม่ได้มาในฐานะที่จะได้ผลประโยชน์อะไรจากตลาดเลยนะครับ แต่ว่ามีความสุขที่เห็นผู้คนได้มาใช้ชีวิตที่ตลาด มันเป็นความสุขที่ผมคิดว่าหาได้ยาก และมันก็สั่งสม ก่อสร้างมานานเป็นสิบ ๆ ปี"

ป้าทุบรถ

          ขณะเดียวกัน นางสาวอัญธิชา อิ้งอำพันธุ์ แม่ค้าขายผัก เปิดเผยหลังย้ายมาขายที่จุดใหม่ ว่า จากแต่ก่อนที่ขายที่ตลาดเดิม รายได้ดี วันหนึ่งเป็นหมื่นบาท แต่ตอนนี้กลับขาดทุน เพราะลูกค้าประจำก็หายไป หากันไม่เจอ เนื่องจากแผงขายก็ต้องเวียน ๆ กันไป ไม่ใช่จุดประจำ ตอนนี้เดือดร้อนทั้งคนมาซื้อและแม่ค้าเอง

          "ให้คุณพูดมาสิว่าคุณต้องการแบบไหน ไม่ใช่พอแม่ค้ามาตรงนี้ คุณก็ให้คนนั้นมาถ่าย คนนี้มาถ่ายรูป มันไม่ใช่ คุณจะไม่ให้แม่ค้ามีที่ยืนเลยหรือ"

ป้าทุบรถ



ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อี้ แทนคุณ อาสาช่วยแม่ค้า ยื่นหนังสือขอผู้ว่าฯ ผ่อนผันตั้งตลาดข้างบ้านป้าทุบรถ อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2561 เวลา 10:46:17 49,872 อ่าน
TOP