x close

ผงะ ! ชาวบ้านบุรีรัมย์ขุดไถปรับที่นา พบโครงกระดูกคนโบราณอื้อ แห่กราบไหว้


           ชาวบ้านผงะ พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ หม้อ ไห รวมกว่า 400 ชิ้น หลังนำรถไถมาขุดปรับที่นา คาดอายุหลายร้อยปี ด้านตำรวจจัดเวรยามเฝ้าดูแล 24 ชั่วโมง รอกรมศิลปากรมาตรวจสอบ

           วันที่ 26 มีนาคม 2561 มีรายงานว่า ชาวบ้านขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณอยู่ในแปลงนาบนพื้นที่ประมาณ 1 งาน ที่บ้านโนนระเวียง ต.ปะเคียบ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ของนายอุดม ตุใยรัมย์ หลังจากได้นำรถไถมาปรับที่นาขุดลึกประมาณ 1.50 เมตร เพื่อเตรียมทำการเกษตร ซึ่งมีประชาชนจากหมู่บ้านใกล้เคียงพากันมาดูโครงกระดูกมนุษย์โบราณเป็นจำนวนมาก

           สอบถามเจ้าของที่นา เล่าว่า ช่วงบ่ายของวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา ตนนำรถไถมาขุดปรับที่นาซึ่งเป็นเนินดิน เพื่อเตรียมทำการเกษตรในฤดูเพาะปลูกที่จะมาถึง ขณะไถปรับที่นาลึกลงไปประมาณ 1.50 เมตร ก็พบเศษโครงกระดูกมนุษย์ หม้อ ไหโบราณ มีทั้งเศษกระดูก แขน ขา กะโหลกศีรษะมนุษย์ มีฟันอยู่ประมาณ 14-22 ซี่ เศษไหแตก มีเงินเบี้ย หอย รวมกว่า 400 ชิ้น และหิน


           ต่อมาจึงไปแจ้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และนายก อบต.ปะเคียบ ให้มาตรวจว่าเป็นกระดูกของคนในยุคปัจจุบันหรือยุคโบราณ พอชาวบ้านทราบข่าวต่างพากันมาดูเป็นจำนวนมาก พร้อมบอกว่าน่าจะเป็นโครงกระดูกมนุษย์โบราณอายุหลายร้อยปี จากนั้นก็พากันนำดอกไม้ ธูป เทียน ขนมหวาน น้ำเปล่า น้ำส้ม มากราบไหว้ตามความเชื่อ


           อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คูเมือง นายก อบต.ปะเคียบ กำนัน ต.ปะเคียบ และผู้ใหญ่บ้าน ได้จัดกำลังคนมาเข้าเวรเฝ้าดูแลตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ใครไปสัมผัสหรือทำให้เสียหาย พร้อมกันพื้นที่ไว้ เพื่อรอเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง









ภาพจาก เฟซบุ๊ก บิ๊กเกรียน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผงะ ! ชาวบ้านบุรีรัมย์ขุดไถปรับที่นา พบโครงกระดูกคนโบราณอื้อ แห่กราบไหว้ อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2561 เวลา 10:58:52 13,998 อ่าน
TOP