x close

แจงปมจัดซื้อตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ตู้ละ 5 แสน ยันถูกกว่าราคาตลาด

 ตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์

ตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์

          เลขาธิการ ศอ.บต. ยันจัดซื้อเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ แบบโปร่งใสตรวจสอบได้ ชี้ราคาตู้ละ 5 แสน ถูกกว่าราคาตลาด

          จากกรณีที่มีการแฉเบื้องหลังการติดตั้งตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ให้กับประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส พบราคาสูงตู้ละ 5 แสน ใช้งบประมาณกว่า 50 ล้านบาท จนทำให้สังคมเกิดการวิจารณ์อย่างหนัก และมองว่าอาจจะมีการทุจริตหรือไม่นั้น

ตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์

ตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์
         เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 29 มีนาคม 2561 นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิกา ศอ.บต. เปิดเผยว่า การจัดซื้อเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เกิดจากการเรียกร้องของชาวบ้านในพื้นที่  ซึ่งอยากได้เครื่องกรองน้ำสะอาดที่สามารถใช้ดื่มได้ โดยเฉพาะที่ จ.สตูล ซึ่งแหล่งน้ำดื่มไม่ค่อยสะอาด ซึ่งเครื่องกรองน้ำนี้เป็นนวัตกรรมใหม่ของบริษัทที่ได้รับจัดจ้างไป เป็นบริษัทที่ได้รับรางวัล อินโนเวชั่น อวอร์ด เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา สำหรับเครื่องกรองน้ำนี้ หากมีปัญหา บริษัทที่รับติดตั้งจะทราบทันที เพราะมีการติดตั้งระบบตรวจสอบ ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ของทางบริษัท ที่คอยดูแลอยู่ในพื้นที่ จำนวน 10 คน แบ่งเป็นจังหวัดละ 2 คน 

           นายศุภณัฐ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าเครื่องกรองน้ำดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพ เป็นสนิมในพื้นที่ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี จากการตรวจสอบด้วยตนเอง พบว่า เครื่องกรองน้ำดังกล่าวอยู่ใกล้น้ำทะเล และมีฝุ่นค่อนข้างเยอะ เมื่อละอองน้ำทะเลกับฝุ่นไปจับตัวกันที่ตัวเครื่อง ก็ดูเหมือนเป็นสนิม แต่เมื่อนำผ้าชุบน้ำไปเช็ดก็สะอาดเป็นสแตนเลสธรรมดา ไม่ได้เป็นสนิมแต่อย่างใด

           ทั้งนี้ ยืนยันว่าการจัดซื้อเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เป็นความต้องการของชาวบ้านจริง ๆ ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าที่ผ่านมาต้องซื้อน้ำขวดมาบริโภค ก็จะมีกลิ่นพลาสติก แต่น้ำจากเครื่องกรองน้ำนี้ปราศจากกลิ่นและอร่อย เพราะมีระบบโอโซนในเครื่องด้วย  ซึ่งเครื่องกรองน้ำทั้งหมดที่ติดตั้งไป ยังสามารถใช้ได้ทุกเครื่อง

           เลขา ศอ.บต. กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมาความโปร่งใสของ ศอ.บต. มีการตรวจสอบแล้วอยู่ในอันดับที่ 19 ของประเทศ จากหน่วยงานกว่า 300 หน่วยงาน สิ่งนี้ยืนยันได้ เพราะมีกรรมการมาตรวจสอบ ทั้งทางลับ และทางเปิดเผย  สำหรับราคาเครื่องกรองน้ำนั้น ราคาจริง ๆ ตามท้องตลาดในมาตรฐานเดียวกันสูงกว่าที่ทาง ศอ.บต.จัดซื้อ โดยทางบริษัท เขาอยากช่วยเหลือพี่น้องภาคใต้ ทางบริษัทยืนยันมาว่า ราคาขายจริง ๆ  7 แสน 8 แสน หรือเป็นล้านต่อเครื่องก็มี

ภาพและข้อมูลจาก workpointnews, ไทยโพสต์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจงปมจัดซื้อตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ตู้ละ 5 แสน ยันถูกกว่าราคาตลาด อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2561 เวลา 15:49:04 4,386 อ่าน
TOP