สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ จัดงาน เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ฯ

เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย

          สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้จัดงานเถลิงศกสุขสันต์มหาสงกรานต์ ตำนานไทย 6-8 เมษายนนี้ ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า

          วันที่ 30 มีนาคม 2561 มีรายงานว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดงาน "เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย" เพื่อร่วมกันปลูกฝังความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณและอดีตพระมหาราช ส่งเสริม สืบสานศิลปวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของชาติ ระหว่างวันที่ 6-8 เมษายน 2561 ตั้งแต่เวลา 14.00-21.00 น. ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า 
          พร้อมกันนี้ ขอเชิญประชาชน ร่วมสวดมนต์ในพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ สนามเสือป่า วันศุกร์ที่ 6 เมษายน 2561 เวลา 18.00 น.

          ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ เป็นประธานในพิธี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมพโร) เป็นประธานฝายสงฆ์และพระสงฆ์ รวมจำนวน 239 รูป นำสวดเจริญพระพุทธมนต์ ข้าราชการแต่งกายชุดปกติขาว ประชาชนแต่งกายชุดสุภาพ

          สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้อัญเชิญพระชัย (หลังช้าง) มาประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธี พระชัยองค์นี้ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงมีมาแต่เดิมครั้งเป็นหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี ทรงเชิญไปสักการะบูชาในการทำศึกสงครามทุกครั้ง โดยตั้งประดิษฐานในสัปคับช้าง จึงเรียกว่า พระชัย (หลังช้าง) และทรงได้รับชัยชนะทุกครั้งจนได้เถลิงถวัลยราชสมบัติปราบดาภิเษก เป็นปฐมบรมกษัตริย์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระชัย (หลังช้าง) จึงเป็นพระพุทธรูปสำคัญ ที่ประชาชนจะได้มาร่วมสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและประเทศชาติ ทั้งเพื่อสืบสานพระราชปณิธาน ธรรมราชินี ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

          ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิมพ์หนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ พระราชทานแก่ผู้มาร่วมพิธี ส่วนในวันที่ 7-8 เมษายน 2561 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้เชิญพระพุทธกำเนิดกาสาวพัตร์ พระพุทธรูปสำคัญที่หล่อขึ้นเมื่อครั้งทรงผนวช วันที่ 6 พฤศจิกายน 2521 มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะและสรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคล และได้จัดสถานที่ให้ประชาชนรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ในครอบครัว พร้อมทั้งชมนิทรรศการความเป็นมาของประเพณีสงกรานต์

          นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันก่อพระเจดีย์ทรายชิงโล่พระราชทาน การแสดงชุดเถลิงศกเพลามหาสงกรานต์ ซึ่งมีแสดงทางวัฒนธรรมต่าง ๆ อาทิ การละเล่นของหลวงสืบมาแต่โบราณโมงครุ่ม และกุลาตีไม้ การแสดงโขน ตอน หนุมานชาญกำแหง การบรรเลงดนตรีไทย การสาธิตการปรุงเครื่องหอม การทำอาหารและขนมไทยที่หารับประทานได้ยาก ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายอาหารและขนมไทย ร้านจิตอาสา 904 จำหน่ายกระเป๋า และเสื้อจิตอาสา รวมทั้งร่วมบันทึกภาพสามมิติประเพณีสงกรานต์ นิทรรศการนางสงกรานต์ และสวนดอกไม้ไทย โดยเชิญชวนให้ประชาชนที่มาร่วมงานแต่งกายชุดไทย ชุดสุภาพ ชุดผ้าลายดอก งดกางเกงขาสั้น เสื้อสายเดี่ยว ปืนฉีดน้ำ และการประแป้ง

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ จัดงาน เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ฯ อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2561 เวลา 05:03:14 31,417 อ่าน
TOP