x close

เย็บ 19 เข็ม เหยื่อฉลามกัด แพทย์ชี้คือฉลามหัวบาตร กัดเพราะนึกว่าเป็นอาหาร

ฉลามกัด

          ผู้เชี่ยวชาญคาดฉลามกัดนักท่องเที่ยวที่หัวหิน คือฉลามหัวบาตร ชี้ไม่มีเจตนาทำร้าย แต่อาจเพราะตกใจ หรือเข้าใจว่าเป็นอาหาร ด้านกรมทรัพยากรทางทะเลฯ ยันไม่ได้สั่งคนออกล่าตามกระแสข่าว

          วันที่ 18 เมษายน 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ถูกฉลามกัดที่ทะเลหัวหิน โดย พระครูบุญญา ภิราม เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า อ.หัวหิน ที่สามารถถ่ายคลิปฉลามได้ เผยว่า ตนไม่ได้มีเจตนาให้กระทบกับการท่องเที่ยว เพียงแค่ต้องการเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังตัวเท่านั้น ตนอยู่วัดนี้มา 20 ปี ไม่เคยเจอฉลามมาว่ายอยู่แถวนี้ จะเห็นครั้งแรกก็เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มาว่ายวนไปมาแถวนี้ ตอนแรกก็ไม่กี่ตัว แต่หลัง ๆ เริ่มเยอะขึ้น ราว 40-50 ตัว มาว่ายกินปลาเล็ก ๆ
ฉลามกัด

          แพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน ผู้ให้การรักษานักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ผู้บาดเจ็บ เปิดเผยว่า แผลฉกรรจ์ของผู้บาดเจ็บที่เท้าซ้ายนั้น เส้นเอ็นเท้าขาด กระดูกเท้าแตก ต้องเย็บ 19 เข็ม แต่เบื้องต้นอาการดีขึ้น ไม่มีอาการอักเสบหรือติดเชื้อ แต่คาดว่าจะต้องพักรักษาอาการนานถึง 4 เดือน ถึงจะหายเป็นปกติ

ฉลามกัด

          คุณอมรรัตน์ แพงงา ภรรยาชาวไทยของนักท่องเที่ยวผู้บาดเจ็บ เผยว่า สามีตนเข้าใจดี ไม่ได้โทษใคร เข้าใจเพราะมันเป็นเรื่องของธรรมชาติ ตนก็ต้องขอขอบคุณนักท่องเที่ยวคนไทยที่อยู่ในเหตุการณ์ที่ให้การช่วยเหลือ ซึ่งตนและสามีชอบทะเลหัวหินมาก และยืนยันว่าอย่างไรก็จะกลับมาเที่ยวที่นี่อีกเหมือนเดิม

          ด้าน นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าสัตว์ที่กัดนั้นคือฉลามหรือไม่ ต้องตรวจสอบร่องรอยบาดแผลอย่างละเอียดก่อน เพราะตอนที่เกิดเหตุมีเพียงผู้บาดเจ็บที่อ้างว่าเป็นสัตว์คล้ายฉลามกัด แต่ยังไม่มีบุคคลอื่นที่อยู่ในเหตุการณ์ยืนยันว่าคือฉลามจริง ๆ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ออกล่าฉลาม แต่เป็นเพียงการส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบเพื่อหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรต่อไปจากนี้

ฉลามกัด

          ขณะที่ สพ.ญ.วัชรา ศากรวิมล สัตวแพทย์ปฏิบัติการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง เผยผลสันนิษฐานว่า ตามสภาพแวดล้อมและบาดแผล คาดว่าฉลามที่กัดอาจเป็นปลาฉลามหัวบาตร ซึ่งสาเหตุที่กัดเท้านักท่องเที่ยวขณะเล่นน้ำ น่าจะเกิดจากความตกใจที่นักท่องเที่ยวกระโดดลงน้ำหลายครั้ง หรือเข้าใจผิดคิดว่าเป็นอาหาร จึงงับดูเพื่อเช็กเหยื่อว่ากินได้หรือไม่ ตนเชื่อว่าไม่ใช่พฤติกรรมการกัดเพื่อต้องการทำร้าย เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น จะต้องบาดเจ็บรุนแรงกว่านี้ หลายตัวต้องมารุมกันด้วย

ฉลามกัด

ฉลามกัด

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เย็บ 19 เข็ม เหยื่อฉลามกัด แพทย์ชี้คือฉลามหัวบาตร กัดเพราะนึกว่าเป็นอาหาร อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2561 เวลา 10:53:29 10,665 อ่าน
TOP