x close

อย. แถลงปม เมจิก สกิน - ลีน ยันจะเพิ่มมาตรการเข้มออกใบอนุญาตยากขึ้น

 เมจิก สกิน - ลีน

           สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แถลงปมคืบ เมจิก สกิน - ลีน ยันเพิ่มมาตรการออกใบอนุญาตยาก คุมเข้มการผลิต ขอภาคประชาชน-สื่อ ช่วยแจ้งเบาะแส

          วันที่ 30 เมษายน 2561 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าวกรณีความคืบหน้า อาการเสริม เมจิก สกิน และอาหารเสริม ลีน ระบุว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อ้างลดความอ้วน มักลักลอบใส่สารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นอันตรายและมีผลข้างเคียงร้ายแรง ขอย้ำว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่สามารถลดความอ้วนได้
          ขณะเดียวกัน อย. ได้มีการประชุมหาทางออก เพื่อวางแผนมาตรฐานความปลอดภัยแก่ประชาชน ก่อนออกมาตรการเพิ่มความเข้มข้นในการขอเลข อย. ดังนี้

          1. การยื่นขอจดทะเบียนใบอนุญาตทางออนไลน์ จะมีเจ้าหน้าที่ลงมาดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากเดิม จากอนุมัติแบบอัตโนมัติ เป็นใช้เวลาตรวจสอบไม่เกิน 3 วัน  แต่ยังไม่ยกเลิกช่องทางนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการที่ทำถูกต้อง

          2. จะมีการออกกฎกระทรวงในเดือนมิถุนายน เกี่ยวกับมาตรฐานสถานที่ผลิต โดยจะมีเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบสถานที่ก่อนออกใบอนุญาต และมีการขึ้นทะเบียนสถานที่ จะออกใบอนุญาตเฉพาะสถานที่ที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

         
         3. จะมีการตรวจสอบหลังจำหน่าย โดยร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด ออกตรวจสถานที่ผลิตทั้งหมด และจะตรวจสอบเสร็จสิ้นในเดือนกันยายนนี้

ยาลดความอ้วน LYN

          4. ขอความร่วมมือจากประชาชน สื่อมวลชน ช่วยกันสอดส่องเป็นเครือข่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยสามารถทำได้หลายช่องทาง ทั้งการตรวจสอบ เลข อย. หรือร้องเรียนเบาะแสทาง สายด่วน 1556, แอปพลิเคชันไลน์ @Fda Thai  หรือเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

          ทั้งนี้ทาง อย. จะร่วมมือกับ กสทช. ให้เจ้าหน้าที่ อย. เข้าไปช่วยตรวจสอบโฆษณาอาหารเสริม เครื่องสำอางโดยเฉพาะ ช่องทางออนไลน์ และยังร่วมกับสภาอุตสาหกรรม ช่วยทำให้ตรา อย. ปลอมเเปลงยากที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันอีกช่องทางหนึ่ง

ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก Fda Thai

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. แถลงปม เมจิก สกิน - ลีน ยันจะเพิ่มมาตรการเข้มออกใบอนุญาตยากขึ้น อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2561 เวลา 22:09:47 3,374 อ่าน
TOP