x close

สาวอิหร่านทุ่มสุดตัว แท็กทีมปลอมเป็นชาย เนียนไปเชียร์บอล ติดขอบสนาม

 สาวอิหร่าน

             แฟนบอลสาวชาวอิหร่านทุ่มสุดตัว ปลอมตัวเป็นผู้ชายอย่างเนียน เพื่อเข้าไปเชียร์ฟุตบอลในสนาม รายงานเผย ผู้หญิงอิหร่านถูกห้ามชมกีฬาผู้ชาย ถ้าจับได้ โดนโทษหนัก

             หลังการปฏิวัติอิสลามในปี 2522 อิหร่านก็เปลี่ยนแปลงประเทศมาเป็นรัฐอิสลาม กฎหมายชารีอะห์กลายเป็นข้อบังคับสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง รวมทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน สำหรับผู้หญิงแล้ว พวกเธอต้องอยู่ในกรอบมากกว่าผู้ชายหลายเท่า ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติตัว การแต่งกาย การเดินทาง ฯลฯ และพวกเธอไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมคอนเสิร์ต หรือกิจกรรมสาธารณะที่มีผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ หนึ่งในกิจกรรมที่ห้ามผู้หญิงเข้าชมคือ การแข่งขันกีฬาฟุตบอล

สาวอิหร่าน
           แต่ด้วยความรักในกีฬา และแรงใจที่อยากเชียร์ ผู้หญิงอิหร่านกลุ่มหนึ่ง จึงยอมเสี่ยงครั้งใหญ่ เพื่อให้ได้ไปนั่งเชียร์ขอบสนามสักครั้งในชีวิต

           โดยจากรายงานของเว็บไซต์โซระนิวส์ 24 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 ระบุว่า เด็กสาวชาวอิหร่านที่ชื่อ ฟารี พร้อมกับเพื่อน และญาติของเธอ อยากเห็นนักฟุตบอลทีมชาติอิหร่านลงสนามอย่างใกล้ชิดแบบชัด ๆ สักครั้ง โดยไม่ต้องดูผ่านหน้าจอโทรทัศน์ พวกเธอจึงวางแผนปลอมตัวเป็นผู้ชาย ทั้งใส่วิกผมสั้น หาผ้ามาพันหน้าอกให้แน่น ๆ แต่งตัวแมน ๆ และใส่หนวดเคราให้เหมือนกับผู้ชาย และถึงแม้ว่ามันจะเสี่ยงสุด ๆ แถมหวาดเสียวว่าจะโดนจับได้ แต่พวกเธอก็สามารถเข้ามานั่งในสนามอาซาดี สเตเดียม ในกรุงเตหะราน ได้สำเร็จ

           หลาย ๆ คนอาจจะไม่เข้าใจสิ่งที่ผู้หญิงกลุ่มนี้ทำ และอาจจะไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ แต่สำหรับพวกเธอแล้ว มันคือประสบการณ์ครั้งสำคัญในชีวิต ผู้หญิงอิหร่านนั้นก็รักและชื่นชอบในกีฬาเหมือนกับผู้หญิงทั่วโลก แต่เพราะสภาพสังคมที่ตีกรอบเอาไว้ ทำให้แม้แต่การดูฟุตบอล ก็ยังเป็นเรื่องยากในชีวิต ผู้หญิงกลุ่มนี้โชคดีมากที่ไม่โดนจับได้ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กเลย

           ในปี 2557 กอนเชห์ กาวามี หญิงสาวลูกครึ่งอังกฤษ-อิหร่าน ถูกตำรวจจับ ขณะที่เธอกำลังแอบเข้าไปชมการแข่งกีฬาวอลเลย์บอลชาย เธอถูกตั้งข้อหากระทำการอันต่อต้านระบบการปกครอง ผลคือเธอต้องโทษจำคุก 6 เดือน และก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว ผู้หญิงอิหร่าน 8 คน ปลอมตัวเป็นผู้ชาย แล้วแอบเข้าไปดูการแข่งขันฟุตบอล พวกเธอถูกจับและถูกโยนออกจากสนาม

สาวอิหร่าน
ฟารี (ขวา) และญาติของเธอ ขณะที่ไม่ได้ปลอมตัวเป็นชาย

           การที่ผู้หญิงอิหร่านพยายามปลอมตัวเป็นผู้ชาย เพื่อเข้าไปชมการแข่งขันฟุตบอล มันไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่เป็นสิ่งที่หลายคนแอบทำมาเป็นเวลานานหลายปี และเรื่องราวของผู้หญิงเหล่านี้ เคยถูกหยิบยกไปทำภาพยนตร์มาแล้ว นั่นก็คือ Offside (2006) ผลงานของผู้กำกับมากความสามารถอย่าง จาฟาร์ ปานาฮี (Jafar Panahi) 

           หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องราวของผู้หญิงหลาย ๆ คน ที่หาทางเข้าไปเชียร์ทีมชาติอิหร่านในเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ทุกคนพยายามปลอมตัวเป็นผู้ชาย และบางคนถึงขั้นลงทุนปลอมเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเลยทีเดียว สำหรับคำว่า ออฟไซด์ เป็นศัพท์ในเกมฟุตบอล มีความหมายว่า ล้ำหน้า และการกระทำของสาว ๆ ในเรื่อง ก็เรียกได้ว่าล้ำเส้นเช่นกัน

สาวอิหร่าน

สาวอิหร่าน

           อย่างไรก็ตาม กฎข้อห้ามผู้หญิงเข้าชมการแข่งขันกีฬา ก็ได้กลายเป็นประเด็นทางสังคมที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในอิหร่าน โดยนักกีฬา นักแสดง เหล่าคนดัง รวมทั้งนักการเมืองหลาย ๆ คน ต่างก็ออกมาเรียกร้องให้กฎข้อนี้ถูกยกเลิก แม้แต่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า (FIFA - Fédération Internationale de Football Association) ก็เล็งเห็นถึงปัญหานี้เช่นกัน

           โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นายจานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า ได้เดินทางไปเยือนอิหร่านและหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือกับ นายฮัสซาน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ซึ่งประธานาธิบดีก็ได้ให้สัญญาว่า ในอนาคตข้างหน้า ผู้หญิงจะได้รับอนุญาตให้เข้าชมการแข่งขันกีฬาได้ แต่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องใช้เวลา

สาวอิหร่าน

สาวอิหร่าน

สาวอิหร่าน

ภาพจาก Instagram fari_perspolisi

ข้อมูลจาก imdb.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวอิหร่านทุ่มสุดตัว แท็กทีมปลอมเป็นชาย เนียนไปเชียร์บอล ติดขอบสนาม อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2561 เวลา 17:40:40 9,779 อ่าน
TOP