x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ฮาวายยังวิกฤต รอยแยกใหม่ผุดเพิ่ม พ่นลาวาแดงฉานสูง 30 เมตร-เถ้าถ่านทะลัก

| 14,621 อ่าน

 

           ภูเขาไฟฮาวายยังอันตราย เกิดรอยแยกใหม่ จุดที่ 18 ลาวาไหลทะลัก เผาบ้านเรือนเรียบ รายงานเผย ทางการเร่งอพยพคนและสัตว์เลี้ยงเพิ่มแล้ว

           วันที่ 14 พฤษภาคม 2561 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า สถานการณ์ภูเขาไฟคิลาเวปะทุ บนเกาะขนาดใหญ่ในรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ยังคงอยู่ในภาวะวิกฤต และมีแนวโน้มว่าจะเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม โดยเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินแยกขึ้นที่ฝั่งตะวันตกของถนนทางหลวงหมายเลข 132 ไม่ไกลจากถนนเฮล คามาฮินา ลูป ในเขตพื้นที่เมืองพูนา รอยแยกใหม่นี้นับเป็นรอยแยกที่ 18 ที่เกิดขึ้นหลังจากภูเขาไฟเริ่มปะทุ และคาดว่าน่าจะมีรอยแยกเพิ่มขึ้นอีกในไม่ช้า

           หลังจากรอยแยกที่ 18 เกิดขึ้น ก็พ่นก๊าซพร้อมกับลาวาแดงฉานออกมาไม่ขาดสาย และภายในไม่กี่ชั่วโมง ก็ขยายตัวไปไกลกว่า 45 เมตร และก่อตัวทับถมกันเป็นชั้น ๆ สูงเกือบ 12 เมตร ภาพและคลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นหินหลอมเหลวที่เดือดพล่านน่าหวาดหวั่น ซึ่งสามารถพุ่งขึ้นสูงได้ถึง 30 เมตร สำหรับภูเขาไฟคิลาเวนั้น สามารถพ่นเถ้าถ่านขึ้นไปในอากาศได้สูงถึง 19 กิโลเมตร

           ในขณะนี้ ลาวาจากภูเขาไฟและรอยแยกต่าง ๆ ทั้ง 18 จุด ได้กระจายตัวกินพื้นที่กว่า 6,100 ตารางเมตร และทำลายบ้านเรือนเสียหายไปแล้วเกือบ 40 หลัง หนึ่งในนั้นคือบ้านของ แดร์รีล คลินตัน และครอบครัวของเขา โดย ฮาลีย์ ลูกสาววัย 17 ปี เผยว่า รอยแยกใหม่นี้เกิดขึ้นข้าง ๆ บ้านของเธอเลย มันดูน่าตื่นตาตื่นใจ และก็น่ากลัวอย่างมากอีกด้วย

           ทั้งนี้เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าในฮาวายได้เคลื่อนย้ายถังก๊าซเพนเทน จำนวน 50,000 แกลลอน ออกจากพื้นที่แล้ว เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ด้านทางการก็ได้เร่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับรอยแยกที่ 18 แล้วเช่นกัน โดยอาคารราชการท้องถิ่น 2 แห่งได้เปลี่ยนเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับประชาชนและสัตว์เลี้ยง

           ทางด้านมูลนิธิช่วยเหลือสัตว์ประจำรัฐฮาวาย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ภูเขาไฟปะทุ พวกเขาได้ช่วยเหลือสุนัข 16 ตัว แมว 4 ตัว กระต่าย 3 ตัว และเต่าบกอีก 4 ตัว ข่าวดีคือสามารถตามเจ้าของมารับตัวกลับไปได้เกือบทั้งหมดแล้ว นอกจากนี้ ม้า 32 ตัว และปศุสัตว์ต่าง ๆ อีก 1,400 ตัว ก็ถูกอพยพไปยังที่ปลอดภัยแล้วเช่นกัน

ภาพจาก 1401Lava - MARIO TAMA / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮาวายยังวิกฤต รอยแยกใหม่ผุดเพิ่ม พ่นลาวาแดงฉานสูง 30 เมตร-เถ้าถ่านทะลัก อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2561 เวลา 13:29 14,621 อ่าน
TOP