x close

ฮาวายอ่วมหนัก ลาวาไหลลงทะเล กลายเป็นหมอกควันพิษ อันตรายถึงชีวิต

ฮาวายอ่วมหนัก ลาวาไหลลงทะเล กลายเป็นหมอกควันพิษ

ฮาวายอ่วมหนัก ลาวาไหลลงทะเล กลายเป็นหมอกควันพิษ

           ฮาวายวิกฤตกว่าเดิม ลาวาไหลลงทะเล กลายเป็นกลุ่มหมอกควันพิษ อันตรายถึงชีวิต เจ้าหน้าที่เพิ่มระดับการเฝ้าระวังแล้ว

           วันที่ 21 พฤษภาคม 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า กรมการคุ้มครองพลเรือนของสหรัฐฯ ได้ประกาศเตือนประชาชน ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และนักท่องเที่ยวที่ไปเดินเล่นบริเวณชายหาดในพื้นที่เกาะบิ๊กไอส์แลนด์ รัฐฮาวาย ให้ระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากกระแสลาวา 2 สาย จากภูเขาไฟได้เคลื่อนข้ามถนนทางหลวงหมายเลข 137 และไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ส่งผลให้สถานการณ์ในพื้นที่ยิ่งเลวร้ายมากขึ้นกว่าเดิม เพราะลาวาที่ไหลลงน้ำ ได้ก่อให้เกิด Laze หรือกลุ่มไอน้ำขนาดใหญ่ซึ่งอันตรายมาก

ฮาวายอ่วมหนัก ลาวาไหลลงทะเล กลายเป็นหมอกควันพิษ
           เมื่อกระแสลาวาไหลลงสู่มหาสมุทร ควันกรดไฮโดรคลอริก และหินแก้วภูเขาไฟหลอมเหลวในลาวา ซึ่งอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 1,093 องศาเซลเซียส จะทำปฏิกิริยากับน้ำทะเล ส่งผลให้เกิด Laze ซึ่งเป็นคำผสมระหว่าง Lava และ Haze (หมอกควัน) สามารถแปลได้ว่า กลุ่มหมอกควันลาวา

ฮาวายอ่วมหนัก ลาวาไหลลงทะเล กลายเป็นหมอกควันพิษ

           กรมการคุ้มครองพลเรือน กล่าวว่า กลุ่มหมอกควันดังกล่าวเป็นอันตรายอย่างยิ่ง หากผิวหนังและตาสัมผัสโดน จะเกิดการระคายเคืองอย่างหนัก และถ้าสูดดมเข้าไปมาก ๆ จะสร้างความเสียหายต่อปอด และที่แย่กว่านั้นก็คือ ถ้ากลุ่มหมอกควันเหล่านี้ได้ก่อตัวเป็นฝน มันจะทำให้เกิดฝนกรด ซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนพอ ๆ กับน้ำกรดแบตเตอรี่เจือจาง โดยก่อนหน้านี้ในปี 2543 มีประชาชน 2 ราย เสียชีวิตจากสาเหตุนี้มาแล้ว

ฮาวายอ่วมหนัก ลาวาไหลลงทะเล กลายเป็นหมอกควันพิษ

           ด้าน เจเน็ต เบ็บบ์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติและภูเขาไฟในฮาวาย เปิดเผยว่า ด้วยปริมาณลาวาจำนวนมหาศาลที่ไหลลงสู่ทะเล บวกกับกระแสลมแรงจัด ทำให้กลุ่มหมอกควันที่เป็นพิษนี้ สามารถถูกพัดกระจายไปตามชายฝั่งได้ไกลถึงกว่า 24 กิโลเมตร ในขณะที่กองกำลังป้องกันชายฝั่ง วิเคราะห์ว่า กระแสลมสามารถเปลี่ยนทิศทางและลดความแรงลงได้ แต่อย่างไรก็ตาม การเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดอยู่ตลอดเวลา ยังคงเป็นเรื่องจำเป็น โดยเจ้าหน้าที่ได้คอยป้องกันไม่ให้เรือผ่านมายังน่านน้ำบริเวณนี้ ยกเว้นเรือที่ได้รับอนุญาต

ฮาวายอ่วมหนัก ลาวาไหลลงทะเล กลายเป็นหมอกควันพิษ

           บริเวณพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันพิษ ก็ไม่ได้ปลอดภัยเสียทีเดียว เพราะตั้งแต่ภูเขาไฟเริ่มปะทุ ก็ได้ปลดปล่อยหมอกภูเขาไฟ (Vog) ซึ่งอันตรายไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะประกอบไปด้วยก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เถ้าภูเขาไฟ และละอองแก้วขนาดเล็กที่ทั้งชื้นและมีอนุภาคเล็ก สามารถทะลุทะลวงลึกเข้าไปถึงปอด

           ขณะนี้ บริเวณเขตพื้นที่ในเมืองโคนา ซึ่งห่างจากพื้นที่ภูเขาไฟปะทุไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 64 กิโลเมตร ทางการได้ยกระดับการเตือนภัยในสภาพอากาศไปเป็นระดับสีส้ม ซึ่งหมายความว่า ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่ปอดมีปัญหา สามารถได้รับผลกระทบโดยตรง





ภาพจาก ทวิตเตอร์ @USGSVolcanoes

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮาวายอ่วมหนัก ลาวาไหลลงทะเล กลายเป็นหมอกควันพิษ อันตรายถึงชีวิต อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2561 เวลา 18:15:35 9,140 อ่าน
TOP