x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ทรัมป์ ยกเลิกนัดพบ คิม จอง อึน ชี้ท่าทียังเป็นปรปักษ์ เกทับสหรัฐฯ มีนิวเคลียร์เหนือกว่า

| 2,978 อ่าน

 

          ทรัมป์ ร่อนจดหมายยกเลิกนัดพบปะ คิม จอง อึน หลังอีกฝ่ายยังเป็นปรปักษ์ เกทับสหรัฐฯ มีนิวเคลียร์เหนือกว่า ไม่ปิดโอกาสเจรจาใหม่

          วันที่ 24 พฤษภาคม 2561 ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยแพร่จดหมายของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ถึง คิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ โดยมีใจความว่า การประชุมของผู้นำทั้ง 2 ที่สิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิถุนายน นี้ คงจะไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม หลัง คิม จอง อึน แสดงออกถึงความโกรธ และเป็นปรปักษ์อย่างชัดเจนจากแถลงการณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้

          จดหมายดังกล่าว ระบุท่อนหนึ่งว่า "การที่ท่าน (คิม จอง อึน) พูดถึงศักยภาพด้านนิวเคลียร์นั้น แต่ของเรานั้นทรงพลังและทรงแสนยานุภาพ ซึ่งผมต้องสวดอ้อนวอนต่อพระเจ้าหวังว่าจะไม่ต้องใช้มัน ?"

          อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ล่าสุดของ ทรัมป์ ได้ขอบคุณเกาหลีเหนือที่ปล่อยนักโทษสหรัฐฯ ทั้ง 3 คน นอกจากนี้ก็ไม่ได้ปิดโอกาสในการพบปะในอนาคต และทิ้งท้ายว่าหากท่าน (คิม จอง อึน) เปลี่ยนใจและอยากให้การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นก็สามารถโทร. หาหรือเขียนจดหมายมาได้ เพราะเกาหลีเหนือจะเสียโอกาสครั้งใหญ่สำหรับสันติภาพ ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าเศร้าอย่างแท้จริง

          สำหรับสาเหตุที่คาดว่าเป็นรอยร้าว บีบีซี รายงานว่า มาจากที่เกาหลีเหนือได้ยกเลิกการเจรจาระดับสูงกับเกาหลีใต้ เพราะไม่พอใจที่มีการซ้อมทางทหารร่วมกับสหรัฐฯ โดยมองว่าเป็นการยั่วยุ นอกจากนี้ เกาหลีเหนือ ยังได้กล่าวหา จอห์น บอลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ว่า ขาดการยั้งคิดในการพูด จากประโยคที่ว่า เกาหลีเหนืออาจตามรอยแบบลิเบีย ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ภาพจาก AFP / KOREA SUMMIT PRESS POOL

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรัมป์ ยกเลิกนัดพบ คิม จอง อึน ชี้ท่าทียังเป็นปรปักษ์ เกทับสหรัฐฯ มีนิวเคลียร์เหนือกว่า อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2561 เวลา 10:14 2,978 อ่าน
TOP