x close

ยุติการค้นหา MH370 บริษัทเอกชนยอมถอย หลังไม่เจอร่องรอยใด ๆ เพิ่มเติม

 
           ประกาศยุติการค้นหา MH370 บริษัทเอกชนสัญชาติอเมริกัน ยอมถอย หลังไม่เจอร่องรอยใด ๆ เพิ่มเติม แม้ออกค้นหาใต้ทะเลลึก ในมหาสมุทรอินเดีย

 MH370

            วันที่ 29 พฤษภาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า โอเชียน อินฟินิตี้ บริษัทเอกชนที่รับอาสาดำเนินภารกิจค้นหาซากเครื่องบิน MH370 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส โดยใช้วิธีนำเรือดำน้ำลึกออกค้นหาร่องรอยของ MH370 ใต้มหาสมุทรอินเดีย ได้ประกาศยุติภารกิจค้นหาอย่างเป็นทางการแล้ว หลังไม่พบหลักฐานหรือชิ้นส่วนใด ๆ ของเครื่องบินเพิ่มเติม


            เป็นเวลา 4 ปีแล้ว นับตั้งแต่เกิดเหตุเครื่องบิน MH370 หายไปอย่างไร้ร่องรอย ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2557 ขณะพาผู้โดยสารและลูกเรือ 239 ชีวิต ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มุ่งตรงไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน อย่างไรก็ตามเครื่องบินได้สูญเสียการติดต่อไปหลังเครื่องขึ้นบินได้เพียงชั่วโมงเดียว โดยปราศจากสัญญาณเตือน หรือข้อความใด ๆ

            การหายไปของ MH370 ได้สร้างความฉงนไปทั่วโลก ไม่มีใครรู้ว่าเครื่องบินลำนี้หายไปได้อย่างไรหรือมาถึงจุดสิ้นสุดได้อย่างไร แม้ว่ารัฐบาลของ 3 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย มาเลเซีย และจีน จะร่วมกันทำภารกิจค้นหากันอย่างเข้มข้น เพื่อหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับ MH370 แต่พวกเขาก็ประสบความล้มเหลวมาตลอด แม้จะเจอซากเครื่องบินบางชิ้นส่วนแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นกับ MH370 ได้ กระทั่งในที่สุดหลังจากเวลาผ่านไป 3 ปี พวกเขาก็จำต้องประกาศยุติภารกิจค้นหาอย่างเป็นทางการ ในเดือนมกราคม 2560 หลังใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 5.6 พันล้านบาท

 MH370

 MH370
 Digital Media Pro / Shutterstock.com
 
            ในขณะที่ยังไม่มีใครทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสุดท้ายของ MH370 ได้มีหลายฝ่ายออกมากล่าวอ้างถึงทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับการหายตัวไปของเครื่องบินลำนี้ โดยหนึ่งในทฤษฎีที่ถูกนำมาพูดถึงกันอย่างมาก ก็คือเครื่องบินลำนี้อาจพุ่งลงสู่ท้องทะเลโดยความตั้งใจของนักบิน แต่แล้วทฤษฎีนี้่ก็ได้ถูกทางการออสเตรเลียออกมาปฏิเสธไป

            ท่ามกลางความไม่พอใจและแรงกดดันจากญาติของเหยื่อ MH370 ทำให้ในที่สุดเมื่อเดือนมกราคม 2561 รัฐบาลมาเลเซียได้ลงนามร่วมกับ โอเชียน อินฟินิตี้ บริษัทเอกชนจากสหรัฐฯ ให้เข้ามาทำภารกิจค้นหาซาก MH370 อีกครั้ง ซึ่งทาง โอเชียน อินฟินิตี้ ยินดีที่จะปฏิบัติภารกิจให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่จะได้รับเงินรางวัล 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.2 พันล้านบาท หากประสบความสำเร็จในการตามหา MH370 แต่ท้ายที่สุดพวกเขาก็ยังไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมใด ๆ ทำให้จำต้องยอมยุติภารกิจในที่สุด

            ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย ยังได้ยืนยันว่ามาเลเซียไม่มีแผนจะเริ่มภารกิจค้นหาใด ๆ อีกในอนาคต โดยทางออสเตรเลีย มาเลเซีย และจีน ต่างเห็นพ้องกันว่าทั้ง 3 ประเทศจะจับมือกันเดินหน้าการค้นหาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ก็ต่อเมื่อมีหลักฐานที่น่าเชื่อถือถึงตำแหน่งของ MH370 แล้วเท่านั้น

ภาพจาก jacc.gov.au

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยุติการค้นหา MH370 บริษัทเอกชนยอมถอย หลังไม่เจอร่องรอยใด ๆ เพิ่มเติม อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2561 เวลา 18:21:39 6,036 อ่าน
TOP