x close

เนติวิทย์ สู่เวทีโลก ปาฐกถาเสรีภาพที่นอร์เวย์ - ชวนผู้ร่วมงานชูสามนิ้วส่งให้ คสช.

          เปิดคลิป เนติวิทย์ เข้าร่วมปาฐกถาในงาน OFF 2018 ที่นอร์เวย์ ในฐานะนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิและเสรีภาพ - ชวนผู้ร่วมงานทั่วโลกชู 3 นิ้ว ส่งถึง คสช.
เนติวิทย์

          เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 เพจเฟซบุ๊ก ฉันจะบินมาตายตรงหน้าตัก ให้ยอดรักเช็ดเลือดและน้ำตา ได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอขณะ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมปาฐกถาในเวทีโลก อย่าง การประชุมนานาชาติว่าด้วยเสรีภาพ ครั้งที่ 10 ที่จัดขึ้นที่กรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ โดยองค์กรไม่แสวงผลกำไร Oslo Freedom Forum 2918 (OFF) ในฐานะนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิและเสรีภาพ

          โดย นายเนติวิทย์ กล่าวในที่ประชุม ในหัวข้อ "นักศึกษาและกองทัพ" (The Students and the Military) เป็นการพูดถึงบทบาทของกลุ่มนักกิจกรรมที่เป็นนิสิต นักศึกษาและเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 2557 เป็นต้นมา ซึ่งเจ้าตัวกล่าวว่า ตนคงจะไม่มีโอกาสได้ขึ้นพูดบนเวทีที่ออสโล ถ้าหากว่าถูกจับกุมพร้อมกับเพื่อน ๆ ที่ออกไปชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้งจากรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันครบรอบ 4 ปี รัฐประหาร วันที่ 22 พฤษภาคม 2557

เนติวิทย์

          ทั้งนี้ นายเนติวิทย์ กล่าวถึงเริ่มแรกที่เริ่มต่อสู้ในฐานะนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ในเรื่องของระบบการศึกษา กับการตั้งคำถามว่า ทำไมนักเรียนถึงต้องตัดผมสั้น พอเข้าช่วงวัยมหาวิทยาลัยในปี 2559 ตนได้เป็นนิสิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันที่ถูกมองว่าเป็นสถาบันของพวกอนุรักษนิยม เพื่อนร่วมชั้นของตน และตนตัดสินใจเข้าไปมีส่วนร่วมในเหตุการณ์สำคัญด้วยการพยายามจัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ ด้วยการเชิญโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มนักศึกษาที่เรียกร้องการปฏิรูปประชาธิปไตยในฮ่องกง เพื่อเข้าร่วมเวทีพูดคุย เพื่อให้เขาเป็นแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนในไทย แต่กลับต้องตกใจเมื่อทราบภายหลังว่าเขาถูกเจ้าหน้าที่ของทางการไทยควบคุมและส่งตัวกลับฮ่องกงในวันต่อมา และนั่นก็เป็นครั้งแรก ภายใต้รัฐบาลทหาร ที่ตนรู้สึกว่าประเทศไทยได้สูญเสียเสรีภาพที่เราเคยมี

เนติวิทย์

          ในปีถัดมา ตนได้รับเลือกเป็นประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตนและเพื่อนร่วมสภาได้ตัดสินใจเดินออกจากพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนิสิตใหม่แรกเข้า ซึ่งนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ต้องหมอบกราบต่อหน้าพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แต่ตนเลือกที่จะยืนขึ้นแทน เพื่อรำลึกถึงพระดำริของในหลวง รัชกาลที่ 5 ที่ทรงประกาศเลิกทาส สิ่งที่ตนทำ สร้างความไม่พอใจในวงวิชาการ และอาจารย์จำนวนหนึ่ง ที่กล่าวหาว่าตนแสดงอาการก้าวร้าวแข็งข้อ จนตนถูกปลดออกจากการเป็นประธานสภานิสิตฯ

          นายเนติวิทย์ กล่าวต่อว่า ตนเองในฐานะนักเคลื่อนไหวทางการเมือง กลับต้องถูกแจ้งข้อหาหลายข้อหาทั้งเป็นแกนนำ ยุยงปลุกปั่น และก่อให้เกิดความไม่สงบ ละเมิดคำสั่ง คสช. ซึ่งถ้าถูกตัดสินว่าผิดจริงก็อาจจะถูกลงโทษจำคุก 6-7 ปี และตนเพิ่งได้รับข่าวจากเพื่อนว่าอาจจะโดนเพิ่มอีกข้อหาในเร็ว ๆ นี้

เนติวิทย์

เนติวิทย์

          "เมื่อไม่กี่วันก่อน เป็นวันครบรอบ 4 ปี การรัฐประหาร เฟซบุ๊กเพจที่แสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลทหาร ได้จัดทำโพลสอบถามความเห็นประชาชนผู้ใช้เฟซบุ๊ก ว่าพวกเขายังคงสนับสนุนรัฐบาลทหารอยู่หรือเปล่า น่าประหลาดใจมากที่ร้อยละ 97 ของผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 300,000 คน ตอบว่า ไม่ แม้ว่าจะมีการประท้วงและล้มเหลว บางครั้งเราถูกจับ และบางครั้งทหารก็ตามไปถึงบ้านคนที่ออกมาประท้วง แต่คนไทยไม่ยอมแพ้ และเวลานั้นจะมาถึง เวลาที่จะพิสูจน์ว่าสิ่งที่พวกเราทำนั้นถูกต้อง"

          อย่างไรก็ตาม นายเนติวิทย์ ได้ทิ้งท้ายการปาฐกถา ด้วยการขอความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมการประชุม OFF รวมถึงตัวแทนประเทศยุโรป และนักกิจกรรมทั่วโลกให้ลุกขึ้นยืนและชูสามนิ้วเพื่อเป็นสัญลักษณ์สนับสนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย และช่วยกดดันรัฐบาลทหารให้จัดการเลือกตั้งโดยไม่เลื่อนกำหนดออกไปอีก ซึ่งผู้เข้าร่วมทั้งหมดก็ได้ร่วมลุกขึ้นยืนและชูสามนิ้วไปพร้อมกับนายเนติวิทย์ด้วย

เนติวิทย์


นาทีที่ 1.13.45 เป็นต้นไป

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ฉันจะบินมาตายตรงหน้าตัก ให้ยอดรักเช็ดเลือดและน้ำตา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เนติวิทย์ สู่เวทีโลก ปาฐกถาเสรีภาพที่นอร์เวย์ - ชวนผู้ร่วมงานชูสามนิ้วส่งให้ คสช. อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2561 เวลา 14:38:38 53,306 อ่าน
TOP