x close

ฮาวายยังระอุ ธารลาวาภูเขาไฟคีลาเว ยึดพื้นที่ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดของเกาะ

          ธารลาวาจากภูเขาไฟคีลาเวประทุ ไหลเคลื่อนตัวเข้ายึดพื้นที่ทะเลสาบกรีนเลค ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของเกาะฮาวาย เปลี่ยนน้ำทั้งหมดระเหยหายกลายเป็นไอในเวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมง
ลาวาฮาวาย
ภาพจาก USGS

          สถานการณ์ภูเขาไฟคีลาเว ในหมู่เกาะฮาวาย ของสหรัฐอเมริกา ที่เกิดปะทุขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะสงบลงง่าย ๆ  ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2561 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น  มีรายงานว่า ธารลาวาจากภูเขาไฟคีลาเวได้เคลื่อนตัวไหลเข้าสู่ทะเลสาบกรีนเลค (Green Lake) ทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะฮาวาย เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ไปจนถึงเวลา 15.00 น. เพลิงลาวาเดือดส่งผลให้มวลน้ำในทะเลสาบทั้งหมดระเหยกลายเป็นไอน้ำสีขาวพวยพุ่งขึ้นสู่อากาศ

          ดรูว์ แคปป์ อาจารย์สอนวิชาภูมิศาสตร์ของวิทยาลัย Hawaii Community College กล่าวกับทางสถานีโทรทัศน์ ระบุว่า "ฉันไม่อยากจะเชื่อ ฉันไม่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้มาก่อนเลย"

          ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่ทะเลสาบกรีนเลค ซึ่งเป็นจุดว่ายน้ำยอดนิยม ที่เพิ่งได้รับผลกระทบจากธารลาวาเดือด แต่ยังรวมไปถึงอ่าวคาโปโฮ (Kapoho Bay) ที่มีชื่อเสียงเช่นเดียวกัน ก็ถูกธารลาวาเคลื่อนตัวเข้าครอบครองพื้นที่ ก่อนจะไหลลงมหาสมุทร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา

          นับเป็นเวลามากกว่า 1 เดือนแล้ว ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟคีลาเวประทุขึ้น ธารลาวาเดือดได้เคลื่อนที่ไปตามเส้นทางเข้าทำลายและครอบครองพื้นที่ราว 7.7 ตารางไมล์ (ราว 20 ตารางกิโลเมตร) ส่งผลให้เกิดรอยแยกของเปลือกโลกทั่วบริเวณ อีกทั้งยังปล่อยแก๊สพิษที่เป็นอันตรายต่อประชาชน และยังไม่มีท่าทีว่าจะสงบลงในเร็ว ๆ นี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮาวายยังระอุ ธารลาวาภูเขาไฟคีลาเว ยึดพื้นที่ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดของเกาะ โพสต์เมื่อ 8 มิถุนายน 2561 เวลา 18:01:52 12,634 อ่าน
TOP