x close

ทิ้งอดีตไว้เบื้องหลัง ทรัมป์-คิมจองอึน มุ่งสู่สันติภาพ กับ 4 ประเด็นในข้อตกลง


         เปิด 4 ประเด็นสำคัญ ที่ โดนัลด์ ทรัมป์ และ คิมจองอึน ผู้นำ 2 ชาติลงนามร่วมกัน เดินหน้าสู่สันติภาพ ลั่นขอทิ้งอดีตที่เคยขัดแย้งไว้เบื้องหลัง จากนี้โลกจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

 ทรัมป์-คิมจองอึน
ภาพจาก  SAUL LOEB / AFP

         นับเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับช่วงเวลาของสันติภาพที่โลกเฝ้ารอ หลังจากที่ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ตกลงประชุมเจรจาร่วมกันครั้งแรก ณ โรงแรมคาเปลลา ประเทศสิงคโปร์ ในวันนี้ (12 มิถุนายน 2561) ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็ได้เกิดช่วงเวลาประวัติศาสตร์ ผู้นำจากทั้ง 2 ประเทศจับมือกัน พร้อมแสดงท่าทีในเชิงบวก ก่อนที่การประชุมจะเริ่มต้นขึ้น

         ขณะที่ล่าสุด สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า หลังจากการเจรจากันนานถึง 5 ชั่วโมง ในที่สุดผู้นำจากทั้ง 2 ชาติก็ได้ทำพิธีลงนาม ในเอกสารให้คำมั่นเพื่อร่วมมือกันมุ่งไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเหนือ โดยในกระบวนการเหล่านี้สหรัฐอเมริกาก็ยินดีให้หลักประกันด้านความมั่นคงแก่เกาหลีเหนือด้วย
         
         สำหรับข้อตกลงสำคัญที่ทั้งคู่ลงนามร่วมกัน ตามรายงานจากเว็บไซต์เดอะเทเลกราฟ ระบุดังนี้

 ทรัมป์-คิมจองอึน
ภาพจาก  ANTHONY WALLACE / POOL / AFP

         - สหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ มีพันธกิจในการสร้างความสัมพันธ์ขึ้นใหม่ระหว่าง 2 ชาติขึ้น ตามความปรารถนาของประชาชนจากทั้ง 2 ชาติ เพื่อสันติภาพและความมั่งคั่ง

         - สหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ จะร่วมกันในความพยายามสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนในคาบสมุทรเกาหลี

         - เกาหลีเหนือมุ่งมั่นในการดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ในคาบสมุทรเกาหลี เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงการลงนามในปฏิญญาปันมุนจอม เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561

         - สหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ จะร่วมกันในการค้นหาเชลยศึก/ผู้ที่สูญหายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงดำเนินการส่งคืนร่างของผู้ที่ระบุตัวตนได้แล้วโดยทันที


 ทรัมป์-คิมจองอึน
ภาพจาก  SAUL LOEB / AFP

         โดย ทรัมป์ ได้กล่าวหลังการประชุมครั้งประวัติศาสตร์นี้ว่า "ผมคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเกาหลีเหนือ รวมถึงคาบสมุทรเกาหลีจะแตกต่างออกไปจากในอดีตอย่างมาก" นอกจากนี้ยังระบุว่า "เราได้เรียนรู้อะไรมากมายเกี่ยวกับเรื่องราวของแต่ละฝ่าย รวมถึงประเทศของพวกเรา และผมก็ได้รู้แล้วว่าเขา (คิมจองอึน) เป็นคนที่มีความสามารถอย่างมาก"

 ทรัมป์-คิมจองอึน
ภาพจาก  SAUL LOEB / AFP

         ขณะที่ คิมจองอึน กล่าวว่า "วันนี้เราได้มีการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ และตัดสินใจจะทิ้งอดีตไว้เบื้องหลัง โลกจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่"

         ทั้งนี้ทรัมป์ยังแสดงความคาดหมาย ว่าอาจจะมีการเชิญผู้นำเกาหลีเหนือไปเยือนทำเนียบขาวอีกด้วย

 ทรัมป์-คิมจองอึน
ภาพจาก  SAUL LOEB / AFP

 ทรัมป์-คิมจองอึน
ภาพจาก  SAUL LOEB / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทิ้งอดีตไว้เบื้องหลัง ทรัมป์-คิมจองอึน มุ่งสู่สันติภาพ กับ 4 ประเด็นในข้อตกลง อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2561 เวลา 16:28:55 37,340 อ่าน
TOP