x close

ยึดทรัพย์อดีตปลัด พม. กับพวก 88 ล้านบาท เซ่นโกงเงินคนไร้ที่พึ่ง

 
               ปปง. ยึดทรัพย์อดีตปลัด - รองปลัด พม. พร้อมพวก 12 คน รวม 88 ล้านบาท เซ่นคดีทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง

            ความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง ล่าสุด (12 มิถุนายน 2561) ไทยพีบีเอส รายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พบว่า มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ 3 คน คือ

            1. นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
            2. นายณรงค์ คงคำ อดีตรองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
            3. นายธีรพงษ์ ศรีสุคนธ์ อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์


            โดยมีพฤติการณ์ทุจริตการยักยอกเงินช่วยเหลือคนยากไร้ โดยจัดสรรเงินงบประมาณลงไปยังศูนย์และหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดทั่วทุกภาค และมีการจัดทำเอกสารการเบิกจ่ายเงินงบประมาณอันเป็นเท็จ โดยนำเงินที่ได้จากการทุจริต เบิกจ่ายส่งกลับคืนไปยังผู้บริหารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการในขณะนั้น และแปลงเงินไปเป็นทรัพย์สินในรูปแบบอื่นให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์ เช่น ที่ดิน ห้องชุด รถยนต์หรู เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร และหลักทรัพย์ต่าง ๆ

            ทาง ปปง. จึงมีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดของนายพุฒิพัฒน์ นายณรงค์ และนายธีรพงษ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และบุคคลที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับบุคคลดังกล่าว ประมาณ 12 คน เช่น ที่ดิน ห้องชุด รถยนต์หรู เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร และหลักทรัพย์ต่าง ๆ รวม 41 รายการ มูลค่าประมาณ 88 ล้านบาท เพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

            พล.ต.ต. รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มคนดังกล่าวมีพฤติการณ์กระทำความผิดทางอาญาฐานฟอกเงิน ซึ่ง ปปง. จะดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญาความผิดฐานฟอกเงินกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

            และขอเตือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการทุจริตในหน้าที่ว่า นอกจากจะถูกยึดหรืออายัดทรัพย์สินแล้ว หากผู้ใดมีพฤติการณ์ในการรับ หรือโอนทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการทุจริต ก็อาจถูกดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินด้วย โทษจำคุก 10 ปี ต่อการโอนหรือรับโอน 1 ครั้ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยึดทรัพย์อดีตปลัด พม. กับพวก 88 ล้านบาท เซ่นโกงเงินคนไร้ที่พึ่ง อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2561 เวลา 15:24:57 14,161 อ่าน
TOP