x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ตั้ง อาชีวะ เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ลี้ภัยไปนิวซีแลนด์ ยังเจอโจรขึ้นบ้าน 10 รอบ

| 32,632 อ่าน


         ตั้ง อาชีวะ ลี้ภัยไปนิวซีแลนด์แล้ว แต่เคราะห์ร้ายซ้ำซาก โดนโจรขึ้นบ้าน 10 กว่าครั้ง เสียทรัพย์สินมากมาย เผย ทิ้งบ้านเกิดมาสร้างชีวิตใหม่ ยังต้องมาเจอเรื่องร้ายแบบนี้อีก

          เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561 เว็บไซต์สตัฟฟ์ รายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายบุกรุกบ้านของ นายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ ตั้งอยู่ในย่านไฮบิวรี่ เมืองปาล์มเมอร์สตัน นอร์ท บนเกาะเหนือ ประเทศนิวซีแลนด์ โดยภาพจากกล้องวงจรปิด เผยให้เห็นคนร้าย 2 คน คนหนึ่งสวมเสื้อแขนยาวมีฮู้ดคลุมศีรษะ และอีกคนสวมหมวกบิดบังใบหน้า พยายามงัดแงะรั้วหน้าบ้านและใช้มีดตัดสายกล้องวงจรปิด แต่ไม่สำเร็จ ทั้งคู่ถอยออกมาจากประตูรั้ว ยืนพูดคุยกันสักพัก ก่อนจะพากันขี่จักรยานหลบหนีไป
 

          ตั้ง อาชีวะ หลบหนีออกจากประเทศไทย มาลี้ภัยอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ ตั้งแต่ปี 2557 หลังจากตกเป็นผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เนื่องจากเคยกล่าวปราศรัยหมิ่นสถาบันเบื้องสูงบนเวทีคนเสื้อแดง ปัจจุบัน ตั้ง ได้วีซ่านิวซีแลนด์ถาวร ในฐานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง และได้ทำการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล จาก เอกภพ เหลือรา เป็น สตีเวน เบรนท์วู้ด (Steven Brentwood) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับเหตุปล้นดังกล่าว ตั้ง หรือ สตีเวน เปิดเผยว่า เหตุเกิดในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตอนนั้นเขาออกไปทำงานแล้ว เหลือแต่ภรรยา ลูกชาย และลูกสาววัยแรกเกิดอยู่ในบ้าน แต่เคราะห์ดีที่คนร้ายก่อเหตุไม่สำเร็จ
 

          ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุลักษณะนี้ แค่ปีที่แล้วปีเดียว บ้านของ ตั้ง อาชีวะ ถูกโจรปล้นมาแล้วกว่า 10 ครั้ง คนร้ายขนทรัพย์สินและข้าวของต่าง ๆ ไปมากมาย รวมมูลค่าหลายหลัก ตั้งแต่ เครื่องเล่นสเตอริโอ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ตั้งแคมป์ ของเล่นและอุปกรณ์สำหรับเด็ก ถังน้ำมัน 20 ลิตร นอกจากนี้ คนร้ายยังทุบรถจนได้รับความเสียหายอีกด้วย จากนั้นตั้งได้ติดกล้องวงจรปิดเอาไว้รอบบ้าน และเปิดไฟสว่างเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้โจรมาปล้นอีก แต่ก็ยังคงมีตีนแมวแวะเวียนมาหาอยู่เสมอ
 

          ตั้ง กล่าวว่า เขาจากบ้านเกิดเมืองนอนมาเพื่อสร้างชีวิตใหม่ แต่ก็เกิดเรื่องร้ายแบบนี้เสมอ แม้ว่าเขา ภรรยาและลูกจะรู้สึกปลอดภัยที่ได้มาอยู่นิวซีแลนด์ แต่ย่านนี้ก็ไม่ใช่ที่ที่ดีอีกต่อไปแล้ว เหตุปล้นซ้ำซากทำให้ทุกคนขวัญหาย ภรรยาอยากโทร. แจ้งตำรวจ แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรง ใจจริงตัวเองก็อยากพาครอบครัวย้ายไปอยู่ที่อื่นที่สงบกว่านี้ แต่ก็ไม่มีเงินมากพอ
 

          ขณะที่ ลอร์มา จอห์นสัน สมาชิกสภาเมืองปาร์มเมอร์สตัน นอร์ท และผู้อำนวยการองค์กร Manawatu Reuniting Refugee Families Trust เปิดเผยว่า เหล่าผู้ลี้ภัยอย่าง ตั้ง อาชีวะ ต่างก็หวาดกลัวเหตุร้ายอย่างการถูกบุกรุก หรือการถูกปล้น เพราะพวกเขาหลบหนีมาจากประเทศที่รัฐบาลไม่สามารถปกป้องดูแลได้ เรื่องราวในอดีตของคนเหล่านี้ก็ทำให้ชีวิตน่าหวาดกลัวพอแล้ว เมื่อมาอยู่ในประเทศใหม่ แล้วเจอเหตุร้ายซ้ำ ๆ ก็ยิ่งทำให้ความทุกข์เพิ่มมากขึ้นไปอีก ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ หลายคนไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้คล่อง การร้องทุกข์หรือการแจ้งตำรวจ ก็เป็นไปอย่างลำบาก
 

          ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจท้องถิ่น กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่รับทราบเหตุร้ายที่เกิดขึ้นแล้ว และกำลังอยู่ในช่วงสอบสวน เพื่อตามหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สุริยะใส, เว็บไซต์สตัฟฟ์
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตั้ง อาชีวะ เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ลี้ภัยไปนิวซีแลนด์ ยังเจอโจรขึ้นบ้าน 10 รอบ อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2561 เวลา 15:14 32,632 อ่าน
TOP