x close

ไพบูลย์ นิติตะวัน ลั่น อนาคตประชาธิปไตยไทย "ทนไปก่อน 5 ปี แล้วท่านจะชอบเอง"

          อภิสิทธิ์ ชี้ ผู้มีอำนาจวางกับดักขวางประชาธิปไตยไทย ห่วงความโปร่งใสเลือกตั้ง ด้าน ไพบูลย์ นิติตะวัน ชี้ ทนไปก่อน 5 ปี แล้วท่านจะชอบเอง
ไพบูลย์ นิติตะวัน

 
          เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2561 สำนักข่าว INN รายงานว่า คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้มีการจัดงานเสวนาหัวข้อ "อนาคตประชาธิปไตยไทย : ข้ามพ้น กับดัก ความหวัง ?" โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในงานว่า ต้องการที่จะให้ประเทศไทยกลับคืนสู่ประเทศที่เป็นวิถีประชาธิปไตย ซึ่งขณะนี้มีกับดักของประเทศที่ถูกวางไว้โดยผู้มีอำนาจ การที่จะกลับคืนสู่รูปแบบของประชาธิปไตยคือ รัฐธรรมนูญ คำสั่งของ คสช. และกระบวนการของการเลือกตั้งที่จะต้องสุจริตและเที่ยงธรรม เราจะสามารถจัดการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยได้จริง ๆ หรือไม่ เพราะมีการใช้มาตรา 44 ปลดกรรมการการเลือกตั้งไปแล้วครั้งหนึ่ง และผู้ที่มีอำนาจในปัจจุบันส่งสัญญาณชัดเจนขึ้นทุกวันว่าจะเล่นการเมืองด้วย

งานเสวนา อนาคตประชาธิปไตยไทย : ข้ามพ้น กับดัก ความหวัง ?

          ดังนั้น อย่ามองการเมืองเพียงด้านเดียว แต่ควรมองหลายด้านเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์แล้วนำมาพัฒนาร่วมกัน ซึ่งประชาธิปไตยไม่ควรเน้นผลลัพธ์ แต่ประชาธิปไตย คือคนจะได้รับการเคารพศักดิ์ศรี และเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบเสรีนิยมจะครอบคลุมทุกด้าน

งานเสวนา อนาคตประชาธิปไตยไทย : ข้ามพ้น กับดัก ความหวัง ?

          ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ผู้ก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวว่า ส่วนตัวยอมรับว่ามีส่วนที่ทำให้เกิดการรัฐประหาร ทั้งที่ไม่ได้ต้องการให้เกิดขึ้น ซึ่งกับดักที่เกิดขึ้นล้วนเกิดจากวิกฤตทางการเมืองที่ผ่านมา จนทำให้เกิดการรัฐประหาร แต่อนาคตข้างหน้าในมุมมองตน คิดว่าน่าจะดีขึ้น และสังคมไทยจะเข้าสู่โหมดของนิติรัฐมากขึ้น คือใช้กฎหมายมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะบริบทมันเปลี่ยนไปหมดแล้ว และสิ่งที่ตนอยากจะทำคือ เพิ่มอำนาจให้กับประชาชน ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเพิ่มอำนาจอย่างแท้จริง อีกทั้งต้องเริ่มต้นประชาธิปไตยที่แท้จริงในพรรคการเมืองด้วย ซึ่งตนเชื่อว่าบทเรียนที่ผ่านมานั้น จะเปลี่ยนแปลงพรรคการเมืองทั้งหลายไปอย่างสิ้นเชิง เราจะได้พรรคการเมืองที่ดีขึ้นแน่นอน

          "อนาคตข้ามได้ กับดักความหวังทั้งหลายทนไป 5 ปี ระหว่างทนไป 5 ปี เนี่ย แล้วท่านจะรู้สึกชอบ ก็สรุปว่า ในวันนี้ผมเหมือนจะมีจุดยืนไม่ตรงกับท่านอื่น แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ ผมเข้าใจสิ่งที่ท่านคิดทั้งหลาย แต่วิธีมองเท่านั้นแหละ ผมต้องการสิ่งที่มันทำแล้วมันน่าจะได้ ผมไม่อยากจะไปทำหรือไปคิดสิ่งที่มันเป็นไปไม่ได้ หรือเป็นไปได้ยาก หรือเป็นไปโดยการที่จะต้องจ่ายกับอะไรอีก ไม่รู้ตั้งเท่าไร โดยเฉพาะผมไม่เอาแล้วนะครับ ผมไม่อยากจะเป็นตัวสร้างความขัดแย้ง ผมไม่ออกไปสร้างอะไรทั้งสิ้น ผมจะทำทุกอย่างตามกฎหมาย" นายไพบูลย์ กล่าว


ตั้งแต่นาทีที่ 1.57.30 น. เป็นต้นไป

งานเสวนา อนาคตประชาธิปไตยไทย : ข้ามพ้น กับดัก ความหวัง ?

งานเสวนา อนาคตประชาธิปไตยไทย : ข้ามพ้น กับดัก ความหวัง ?

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก สำนักข่าว INN, เฟซบุ๊ก BLUESKY


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไพบูลย์ นิติตะวัน ลั่น อนาคตประชาธิปไตยไทย "ทนไปก่อน 5 ปี แล้วท่านจะชอบเอง" อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2561 เวลา 18:22:19 7,408 อ่าน
TOP