x close

บก.ลายจุด ชี้ติดคุกตลอดชีวิตทรมานกว่าประหาร - ปัญหาอาชญากรต้องแก้ที่ต้นตอ

          บก.ลายจุด ถามรัฐมีสิทธิ์ที่จะเอาโทษชีวิตนักโทษไหม ชี้ต้องแก้ที่ต้นตอของปัญหา ติดคุกตลอดชีวิต ยังทรมานกว่าประหาร
ประหาร นักโทษ
ภาพจาก AMARIN 34HD

          เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2561 นายธกร อำพันธ์เปรม ผู้เคลื่อนไหวรณรงค์ให้มีการแก้ไขกฎหมายฆ่าข่มขืน ได้พูดถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์ประหารชีวิตนักโทษชายเด็ดขาด ธีรศักดิ์ หลงจิ หลังสังคมเกิดการถกเถียงเกี่ยวกับการตัดสินโทษประหารชีวิตในประเทศไทยกันอย่างเป็นกว้างขวางว่า เห็นด้วยที่นำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้ เมื่อกระทำผิดก็ต้องยอมรับผลของการกระทำและความผิดได้ถูกกำหนดไว้อยู่แล้ว

          นายธกร กล่าวว่า ตนอยากให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด ไม่อยากให้มีการอุทธรณ์ เพราะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนักโทษเพื่อรับการลดหย่อนโทษ รวมถึงเอื้อประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทำงานง่ายขึ้น อยากให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่หนักขึ้นเพื่อจับคนร้าย มากกว่าให้คนร้ายมาสารภาพเองเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการลดโทษ

ประหาร นักโทษ
ภาพจาก AMARIN 34HD

          ส่วนกลุ่มที่ต่อต้านการตัดสินโทษประหารชีวิต ตนอยากถามว่าต้องการอะไร ต้องการให้แก้กฎหมายหรืออย่างไร การยกเลิกโทษประหารชีวิตจะช่วยให้คดีอาชญากรรมลดน้อยลงจริงหรือ ในส่วนของโฆษกของผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) และรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ที่เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกโทษประหารชีวิตนั้น อยากถามว่าทำไมไทยจะต้องทำตาม เพราะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย อีกทั้งประเทศในเครือข่ายของ EU ก็มีการใช้โทษประหารชีวิตทั้งทางปฏิบัติและทฤษฎี

          ด้านสมาชิกแอมเนสตี้ฯ รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ที่สังคมถามว่าหากครอบครัวของผู้คัดค้านถูกคนร้ายก่อเหตุฆาตกรรมบ้าง จะออกมาเรียกร้องหรือไม่ ตนก็อยากให้ลองนึกดูว่าคำตอบมันจะออกมาอย่างไร หรือถ้าพูดง่าย ๆ มันคือคำถามกวน เป็นคำถามที่ไม่ได้ต้องการคำตอบจริง ๆ มันเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องดูแลและเยียวยาเรื่องอาชญากรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้น ซึ่งการเยียวยามีหลายรูปแบบ และไม่อยากจะให้สื่อนำเสนอดราม่า อยากให้นำเสนอความจริงมากกว่า

          ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ก็ได้ให้ความเห็นถึงประเด็นที่ถกเถียงกันนี้ว่า ต้องคุยเรื่องรากของปัญหาเพื่อที่จะแก้ได้ตรงจุด ต้องกลับมาอภิปรายให้หนักว่าอะไรผลิตอาชญากรหรือทำให้เกิดการกระทำความผิดที่หนักหน่วงขนาดนี้ เพราะถ้าไม่คุยกันก็เตรียมตัวได้เลย วัน ๆ ก็ไปจับคนแบบนี้มาเอาไปขัง ถ้าหนักก็ประหารชีวิตไม่จบสักที

ประหาร นักโทษ
ภาพจาก AMARIN 34HD

          ซึ่งการประหารชีวิตมันคือปลายทาง การเกิดอาชญากรรมมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจ สังคม ความเป็นอยู่ของประชาชน อย่างนักโทษที่ถูกตัดสินประหารชีวิตล่าสุดก็ปล้นจี้ มาจากเรื่องเศรษฐกิจ รวมถึงเป็นเรื่องระบบวิธีคิดว่าทำไมเราถึงไปละเมิดชีวิตคนอื่น ฆ่า หรือรังแกเขา สะท้อนไปที่ระบบสั่งสอนคนในครอบครัว เพราะไม่ได้สอนความเป็นมนุษย์ สอนแต่เรื่องการเอาตัวรอดเรียกว่า ใช้ชีวิตคิดไม่เป็น

          ทั้งนี้มองว่า การประหารชีวิตยิ่งกว่าการจำคุก แล้วก็ขัดแย้งในเรื่องของหลักการที่ว่านักโทษคนนี้ไปละเมิดชีวิตคนอื่น คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะฆ่าเขา ในเมื่อคุณทำเขาตาย คุณก็ผิด ก็มองกลับไปว่ารัฐมีสิทธิ์ที่จะเอาโทษชีวิตเขาไหม ที่เขาผิดก็คือไปละเมิดชีวิตคนอื่น ต่อให้เขาเป็นนักโทษมันจะทำให้เห็นว่าการตัดสินพรากชีวิตจากเขา มันก็ยังเป็นเรื่องที่ผิดต่อหลักการของเรา

          บก.ลายจุด บอกด้วยว่า ตนเห็นด้วยกับการจำคุกตลอดชีวิต แต่ไม่เห็นด้วยกับการประหารชีวิต เพราะการจำคุกก็ถือว่าทรมานแล้ว ส่วนตัวมองว่าการจัดการคนที่ทำความผิดระบบนี้ยังไม่ดีพอ แต่ก็เข้าใจคนที่ออกมาสนับสนุนการประหารชีวิต

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บก.ลายจุด ชี้ติดคุกตลอดชีวิตทรมานกว่าประหาร - ปัญหาอาชญากรต้องแก้ที่ต้นตอ โพสต์เมื่อ 21 มิถุนายน 2561 เวลา 13:51:50 14,543 อ่าน
TOP