x close

แอมเนสตี้ จี้ เทเรซา เมย์ วิจารณ์ไทยปมประหารชีวิต หลังบิ๊กตู่เยือนอังกฤษ

 
             บิ๊กตู่ เยือนอังกฤษ แอมเนสตี้ แถลงการณ์ถึง เทเรซา เมย์ ขอให้วิจารณ์ประเทศไทยอย่างตรงไปตรงมา หลัง กรณีโทษประหารคนแรกในรอบ 9 ปี ที่แสดงถึงความถดถอยด้านสิทธิมนุษยชน

             เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2561 มีรายงานว่า เคท อัลเลน ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหราชอาณาจักร ได้มีการแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องให้ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไทยในเรื่องของสิทธิมนุษยชนอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ต้องเกรงใจ เพื่อประณามการกระทำที่เลวร้ายด้านสิทธิมนุษยชนในไทย จากกรณีที่ศาลมีคำสั่งตัดสินประหารชีวิตนักโทษเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี เพื่อเป็นสัญญาณบ่งบอกให้รู้ว่าประเทศไทยถดถอยลงในด้านสิทธิมนุษยชน ระหว่างที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางมาเยือน

             โดยที่ผ่านมา แอมเนสตี้ได้ประณามอย่างต่อเนื่องกับการกระทำที่จำกัดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย นับแต่รัฐประหารปี 2557 ซึ่งเป็นเหตุให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าสู่อำนาจ การพบปะกันครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะพูดคุยเกี่ยวกับข้อกังวลด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบ ซึ่งส่งผลให้มีการควบคุมตัวและดำเนินคดีกับหลายร้อยคน รวมถึงต้องมีการประณามการประหารชีวิตครั้งแรกของไทย นับแต่ปี 2552

             เคท อัลเลน ระบุว่า เทเรซา เมย์ ต้องไม่เกรงใจและวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา เพื่อประณามสถานการณ์ที่เลวร้ายด้านสิทธิมนุษยชนในไทย ในสัปดาห์นี้เอง ประเทศไทยมีการประหารชีวิตเป็นครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความถดถอยด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศ


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอมเนสตี้ จี้ เทเรซา เมย์ วิจารณ์ไทยปมประหารชีวิต หลังบิ๊กตู่เยือนอังกฤษ อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2561 เวลา 15:55:48 3,730 อ่าน
TOP