x close

แสงดาว ศรัทธามั่น กวีชาวล้านนาชื่อดัง เสียชีวิตแล้วในวัย 73 ปี


          แสงดาว ศรัทธามั่น กวีชาวล้านนา เสียชีวิตในวัย 73 ปี ครอบครัวเตรียมจัดพิธีฌาปนกิจ 25 มิ.ย. 61

 แสงดาว ศรัทธามั่น

         วันที่ 22 มิถุนายน 2561 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า นายโอฬาร อ่องฬะ นักวิชาการอิสระ สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนาได้เปิดเผยว่า แสงดาว ศรัทธามั่น หรือ นายศักดิ์ ไชยดวงสิงห์ นักเขียนและกวีชื่อดังทางภาคเหนือ ได้เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 73 ปี ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หลังเข้ารักษาตัวจากการประสบอุบัติเหตุล้มศีรษะฟาดพื้น เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา

          สำหรับ แสงดาว ศรัทธามั่น หรือ นายศักดิ์ ไชยดวงสิงห์ จบการศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ (วิชาเอกภาษาอังกฤษ วิชาโทภูมิศาสตร์) จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อดีตเคยรับราชการนานร่วม 28 ปี ก่อนจะลาออกเมื่อปี 2538 เพราะอยากเดินทาง ท่องเที่ยว เขียน-อ่านหนังสือ และเข้าร่วมกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่เป็นประโยชน์ต่อรากเหง้าวิถีชีวิตของแผ่นดิน

          เส้นทางนักเขียนของ แสงดาว ศรัทธามั่น เป็นที่รู้จักจากบทความชื่อ "ต้นหางนกยูงที่คูเมืองกำลังร้องไห้" ในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น "คนเมือง" ตั้งแต่ปี 2506 เพื่อเรียกร้องให้เทศบาลนครเชียงใหม่ช่วยดูแลรักษาต้นหางนกยูงรอบ ๆ คูเมืองเชียงใหม่ที่ถูกน้ำเซาะตลิ่งล้มลงทีละต้น และเริ่มเขียนหนังสือจริงจัง เมื่อปี 2517 จนถึงปัจจุบัน โดยมีผลงานเช่น ความรักที่งดงาม และ ขบถโรมานซ์

แสงดาว ศรัทธามั่น

          ภายหลังข่าวการเสียชีวิตของ แสงดาว ศรัทธามั่น ถูกเผยแพร่ออกไป พบว่าที่เฟซบุ๊ก Sangdao Sattaman ต่างมีคนเข้าไปแสดงความเสียใจ และร่วมไว้อาลัยถึงการจากไปของกวีล้านนาอาวุโสครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ พิธีฌาปนกิจจะมีขึ้นในวันจันทร์ ที่ 25 มิถุนายน 2561
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แสงดาว ศรัทธามั่น กวีชาวล้านนาชื่อดัง เสียชีวิตแล้วในวัย 73 ปี อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2561 เวลา 18:03:43 5,624 อ่าน
TOP