x close

พ่อ-ลูกผู้อพยพพิการขา แสนจนปัญญา ต้องอาศัยขาเทียม DIY จากกระป๋อง

 
            เผยเรื่องราวชวนสะเทือนใจ เด็กหญิงชาวซีเรียวัย 8 ขวบ พร้อมพ่อ ผู้พิการขาทั้งคู่ ต้องอาศัยอยู่ในแคมป์ผู้อพยพ พ่อสุดสงสารลูกสาว พยายามประดิษฐ์ขาเทียมทำเองให้จากกระป๋องเหลือใช้

             เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยเรื่องราวชวนสะเทือนใจของหนูน้อยมายา อาลี เมอร์ฮี และมูฮัมหมัด คุณพ่อของเธอ ซึ่งอาศัยอยู่ในแคมป์พักของผู้อพยพในเมืองอิดลิบ ประเทศซีเรีย ทั้งสองเหมือนถูกชะตาเล่นตลก เกิดมาพร้อมภาวะ Congenital Amputation ไม่มีอวัยวะส่วนขา จากสาเหตุที่ไม่ทราบแน่ชัด และด้วยความที่ครอบครัวไม่มีปัญญาหาเงินมาจ่ายสำหรับค่าขาเทียมจริง ๆ คุณพ่อของหนูน้อยมายาจึงประดิษฐ์ขาเทียมแบบทำเองขึ้นมาให้ลูกสาว โดยนำสิ่งของที่พอจะหาได้มาใช้เป็นวัสดุทดแทน

             เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ Syria Charity ได้เผยคลิปวิดีโอสั้น ๆ ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตต้องสู้ของหนูน้อยมายาและมูฮัมหมัด ก่อนจะมีผู้เข้าไปชมกว่า 900,000 ครั้ง และแชร์ต่อกันกว่า 300,000 ครั้ง โดยมูฮัมหมัดที่เป็นผู้พิการด้วยเช่นกัน ได้เผยว่า เขารู้สึกหัวใจสลายมากเมื่อได้เห็นลูกสาวของตัวเองได้แต่คลานไปมาอยู่ต่อหน้ากลุ่มเพื่อน ๆ ที่กำลังวิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนาน เขาจึงคิดประดิษฐ์ขาเทียมแบบง่าย ๆ ขึ้นมาจากกระป๋องใส่ปลาซาร์ดีน โดยยัดฝ้ายและเศษผ้าใส่เข้าไปด้านใน และแม้ว่าขาเทียมทำมือนี้จะช่วยให้หนูน้อยมายาเดินได้ไม่สะดวกสักเท่าไหร่นัก แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย

เด็กพิการ

             สำหรับครอบครัวของหนูน้อยมายา ได้อพยพหลบหนีออกมาจากเมืองอเลปโป อันเป็นสนามสงครามกลางเมืองระหว่างรัฐบาลและฝ่ายกบฏ โดยมูฮัมหมัดเผยว่า อย่างน้อยการอพยพมาอยู่ที่แคมป์ดังกล่าวนี้ก็ช่วยให้พวกเขาได้มีชีวิตที่สงบมากขึ้น แต่ทั้งนี้เขาก็ยังคงฝันว่าสักวันหนึ่งทั้งเขาและลูกสาวจะมีโอกาสเดินได้อย่างที่มนุษย์คนหนึ่งควรจะได้รับโอกาสนั้น

เด็กพิการ

เด็กพิการ
ภาพจาก Aaref WATAD / AFP

เด็กพิการ
ภาพจาก Aaref WATAD / AFP

เด็กพิการ
ภาพจาก Aaref WATAD / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อ-ลูกผู้อพยพพิการขา แสนจนปัญญา ต้องอาศัยขาเทียม DIY จากกระป๋อง อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2561 เวลา 14:45:56 5,329 อ่าน
TOP