x close

บิ๊กโจ๊ก แถลงปิดคดีตลาดใหม่ดอนเมือง - สันธนะ บุกขอความเป็นธรรม

 
          บิ๊กโจ๊ก แถลงปิดคดีตลาดใหม่ดอนเมือง สั่งฟ้อง 11 ผู้ต้องหา ขยายผลพบข้าราชการระดับ อธิบดี ผอ.เขต เอี่ยวกระทำผิดหลายคน ด้าน สันธนะ บุกกลางงานแถลง ขอความเป็นธรรม 



          เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. และหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน แถลงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ พ.ต.ท. สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรอง ผกก.สันติบาล ในฐานะประธานที่ปรึกษา บริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด พร้อมพวก รวม 10 คน ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับข้อหาร่วมกันกรรโชกทรัพย์ หลังเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ เก็บค่าคุ้มครองจากผู้ค้าพื้นที่ตลาดใหม่ดอนเมือง 

          พล.ต.อ. รุ่งโรจน์  กล่าวว่า ตนในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสืบสวนสอบสวน คดีตลาดใหม่ดอนเมือง ได้รวบรวมพยานหลักฐาน สั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดให้พนักงานอัยการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการสืบสวนดังกล่าวเริ่มสืบสวนย้อนหลังตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน และพบว่ามีการกระทำความผิดจริง มีพยานหลักฐาน ทั้งพยานบุคคลที่เป็นผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ว่าถูกกลุ่มผู้ต้องหาเรียกรับเงิน 

          นอกจากนี้จากการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดยังพบว่ามีข้าราชการเข้ามาเกี่ยวข้องในลักษณะปล่อยปละละเลย รู้เห็นเป็นใจ มีทั้งข้าราชการที่เกษียณอายุและข้าราชการที่ยังอยู่ในราชการ แต่ไม่มีทหารหรือตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง

          "นอกจากผู้ต้องหา 10 รายดังกล่าวแล้ว ยังดำเนินคดีกับ นายสุชาติ โชว์วิวัฒนา หรือ เฮียเส็ง กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพัน บริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด รวมเป็น 11 ราย เนื่องจากพบว่าภายในตลาดมีการบุกรุก ก่อสร้าง ต่อเติม และดัดแปลง ซึ่งถือว่ามีความผิดเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นของกรมธนารักษ์ พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อกล่าวหา ดัดแปลงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 มาตรา 21 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, ก่อสร้างต่อเติมอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 มาตรา 21 จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และบุกรุกที่สาธารณะซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้ร่วมกันตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 19 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

          รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท. สันธนะ ปรากฏตัวในห้องแถลงข่าว พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น เรื่องนี้ตำรวจมีพยานหลักฐาน มีผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษ การที่ผู้ต้องหาปฏิเสธหรืออ้างสิทธิ์ ก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ยืนยันว่าไม่มีเรื่องส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง



          ด้าน พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีตัวอย่าง คนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ต้องไม่อยู่ในสังคม หลังจากนี้ตลาดใหม่ดอนเมืองต้องเรียบร้อย ไม่มีการเรียกรับเงิน ไม่มีการกรรโชกทรัพย์ ซึ่งขณะนี้ตลาดก็เปิดใช้ตามปกติ อาคารสถานที่ภายในตลาดจะต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ได้มีการกำชับให้ดำเนินการตามกฎหมาย ผู้ใดเข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องถูกดำเนินคดีทุกรายไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือใครก็ตาม

          ทั้งนี้ มีรายงานว่า จากการสืบสวนสอบสวน พบเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในลักษณะปล่อยปละละเลย รู้เห็นเป็นใจ ในคดีตลาดใหม่ดอนเมือง ตั้งแต่ระดับอธิบดี ผอ.เขต และเจ้าหน้าที่ อีกจำนวนมาก 

          ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการแถลงข่าวเริ่มขึ้นไม่กี่นาที พ.ต.ท. สันธนะ ได้มาปรากฏตัวที่ห้องแถลงข่าวเพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้แก่ตัวเอง เนื่องจากมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กโจ๊ก แถลงปิดคดีตลาดใหม่ดอนเมือง - สันธนะ บุกขอความเป็นธรรม อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2561 เวลา 17:28:04 6,144 อ่าน
TOP