x close

ซีลเตรียมติดโทรศัพท์ให้หมูป่าฯ ได้คุยกับครอบครัว - กู้ภัยเตรียมบวชแก้บน !

 
             หัวอกแม่ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย... ดีใจจะได้เจอหน้าลูก ! เผยหน่วยซีลเตรียมติดสายโทรศัพท์ให้ทุกคนได้คุยกับครอบครัว กู้ภัยเตรียมบวชแก้บน ! 
13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

           หลังจากที่เฮกันทั้งประเทศ ค้นพบ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อค่ำคืนวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 ล่าสุด รายการโหนกระแส วันที่ 3 กรกฎาคม โดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "คุณโทน ทองสุขแก่น" ประธานมูลนิธิสยามนนทบุรี rescuerescue tdnk

คุณโทน เป็นทีมแรกที่เข้าถึงพื้นที่ ?

            โทน :
ต้องบอกว่าเป็นทีมแรก ๆ แล้วกัน ทีมผมที่อยู่ใน จ.เชียงราย ก็มี เข้าไปดำน้ำเป็นทีมแรก

น้องหายวันเสาร์ที่แล้ว ?

            โทน : ถูกต้อง น่าจะเสาร์หรืออาทิตย์นี่แหละ เป็นทีมแรกที่เข้าไปมาร์กจุด นั้นคือจุดที่เพิ่มมาร์กไว้

วันนี้ช่วยน้องได้แล้ว ?

            โทน : ดีใจมาก เมื่อคืนพอทราบข่าวเหมือนยกภูเขาออกจากอก น้ำตามันไหล ผมร้องไห้เลย ผมเป็นคน จ.นนทบุรี เป็นทีมแรกที่เดินทางไปถึงพื้นที่ เป็นตัวแทนของคนนนท์และเป็นตัวแทนกู้ภัยที่เข้าไปในพื้นที่ เพราะผมประเมินสถานการณ์แล้วว่าน่าจะเป็นเรื่องใหญ่ ประเมินจากภาพไลน์กรุ๊ป ผมประเมินว่าต้องเป็นเรื่องใหญ่ ผมเลยรีบไป

ในมุมคุณเอง เมื่อวานกลับมาแล้วช่วยได้ สัญญาณมีไหมว่าจะช่วยได้ ?

            โทน : เวลาผมโพสต์เฟซบุ๊กแล้วมีคนถาม ผมบอกตลอดว่าผมมีหวังเสมอ มีหวังทุกวันตลอด 8 วัน เราต้องให้กำลังใจทีมทำงานทุกคน ไม่ว่าทหาร ตำรวจพื้นที่ เบื้องต้นท่านผู้ว่าราชการท่านเก่งมาก ท่านวางแผนและเชื่อในข้อมูล ท่านวิเคราะห์ข้อมูลได้ขาด ท่านบอกเลยว่าขาดเหลืออะไรมาแชร์ข้อมูลกันและร่วมกันทำงาน

ได้เจอนักดำน้ำสองท่านที่พบน้อง ๆ ไหม ?

            โทน : ได้เจอวันแรกที่ผมลงพื้นที่ ต้องบอกก่อนว่าผมเป็นทีมกู้ภัยอาสา ของผม 500 กว่าชีวิตที่มาลงทะเบียนที่ผม การลงทะเบียนหรือตัวผมไปตั้งศูนย์บัญชาการอาสา ทุกคนทางทีมจีนหรือต่างประเทศหลาย ๆ ทีม เขามาลงทะเบียนกับผม เพราะผมเป็นส่วนบริหารจัดการของอาสา เพราะฉะนั้นผมตั้งระบบไอซีเอสขึ้นมา ผมใช้ชื่อปฏิบัติการครั้งนี้ว่ากู้ภัยอาสา พาน้องกลับบ้าน ซึ่งรวมทีม ไม่ใช่แค่มูลนิธิผมมูลนิธิเดียว
 
ความเก่งกาจของเขา ?

            โทน : ตอนแรกที่เห็นเขา เรารู้เลยว่านี่คือโปรเฟสชั่นแนล คุณมืออาชีพ แต่เราวิเคราะห์ด้วยตัวเรา เขาบอกว่าถ้ำมันเล็กมาก เราวิเคราะห์อุปกรณ์เขาเทพเลย แต่เรากังวลว่าเขาตัวใหญ่ เขาเป็นฝรั่ง แต่วันนี้เขาทำให้เห็นแล้วว่าร่างกายเขาไม่เป็นอุปสรรค

13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

ก่อนทั้งสองท่านได้มีการช่วยเหลือน้อง ๆ ทั้ง 13 คน ก่อนหน้านี้เคยช่วยมาก่อน 4 คน ?

            โทน : ไม่รู้ว่าชุดเดียวกันหรือเปล่า แต่เป็นฝรั่งเหมือนกัน ไปช่วยออกมาก่อนชุดหนึ่ง น่าจะช่วยนักขุดเจาะบาดาล ที่ท่านผู้ว่าฯ บอกว่าหายไป 4 คน แต่ไม่รู้ทีมนี้หรือเปล่า
 
ความยากลำบากเรื่องการพาน้องกลับบ้าน ?

            โทน : ด้วยประสบการณ์การทำงาน เบื้องต้นน้องติดตรงนั้นเกือบ 10 วัน การขาดอาหาร ร่างกายจะเริ่มเอาสารอาหารมาใช้หลังจาก 3 วันแรกที่กินมื้อสุดท้ายไป อันนี้ต้องเป็นเรื่องการแพทย์ ตอนนี้กู้ภัยเราจะทำยังไงให้น้องออกมาโดยไม่มีผลกระทบกับร่างกาย เราต้องชื่นชมโค้ชนะ เท่าที่เห็นเขาบอกให้น้องนั่งสมาธิ นอนนิ่ง ๆ กินน้ำหยดจากผนัง เราต้องชื่นชมโค้ช เขามีประสบการณ์ในการดำรงชีวิตจริง ๆ ถ้าควบคุมไม่อยู่มันเตลิด เพราะคุณเจออุปสรรคคือความมืด อากาศออกซิเจนก็บาง ถ้าใช้แรงมากปุ๊บจะไปเรื่อย ๆ นี่คือสิ่งที่ต้องชื่นชมโค้ช

เรื่องอาหาร ?

            โทน : เท่าที่เราพอมีความรู้ มื้อแรกจากการอดอาหร ควรกินอาหารที่เบาบางที่สุด อาหารที่ให้พลังงานที่ดีคือพาวเวอร์เจล เป็นซอง ใช้จิบเอา แล้วให้พลังงานสูง เหมือนกล้วยหอม สามารถเอาไปใช้พลังงานได้เลยโดยไม่ต้องผ่านระบบการย่อย ซึ่งนักกู้ภัยมีติดตัวทุกคน

ลำเลียงไปให้น้อง ?

            โทน : ใช่ ล่าสุดต้องแยกผู้ป่วย น้องยังไม่เข้าวิกฤตสีแดง ถ้าแพทย์ประเมินว่ากินข้าวได้ก็ไม่เป็นไร

13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

อัตราการเจ็บป่วย มีเขียว เหลือง แดง ?

            โทน : เขียวคือร่างกายปกติ น้องมีเหลืองไม่กี่คน นิด ๆ หน่อย หนึ่งน้องเป็นนักกีฬา น้องอายุน้อย ประกอบโค้ชเก่ง บอกให้อยู่นิ่ง ๆ นั่งสมาธิ ร่างกายมีการต่อต้านเพื่อเอาสารอาหารในร่างกายมาใช้ เพื่อไม่ให้เกิดภาวะช็อกหรือเสียชีวิตอยู่แล้ว
 
สิ่งหนึ่งที่ต้องชมโค้ช เรื่องโทรศัพท์หรือไฟฉาย ให้ใช้ทีละกระบอก ?

            โทน : เขามีระบบการจัดการที่ดี เราต้องชื่นชมนะครับ วันนี้ถ้าทุกคนมีความรู้จากการบริหารจัดการ การเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์แบบนี้ เราต้องถอดบทเรียนตรงนี้มาเพราะอีกหน่อยหลักสูตรกู้ภัยจะเพิ่มหลักสูตรนี้โดยอัตโนมัติ เพราะไม่เคยได้เรียนรู้ว่าถ้าหลงถ้ำต้องทำยังไง

ก็ถือวาเป็นวิกฤตที่จะเป็นโอกาสให้คนหลัง ๆ ได้รู้ ?

            โทน : ใช่ครับ เราต้องถอดบทเรียนตรงนี้แล้วทำเป็นหลักสูตรการเรียนรู้ เวลาเกิดขึ้นจะได้ป้องกัน และดูแลตัวเองได้

13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

อยู่ในสายกับคุณรอน ที่ปรึกษากลุ่มกู้ภัยอาสาพาน้องกลับบ้าน ตอนนี้อยู่ในพื้นที่ เรื่องการลำเลียงน้องออกมาเพื่อพาน้องส่ง รพ. มียุทธวิธีหรือการคาดการณ์ยังไงบ้าง ?

            รอน : ในเบื้องต้นวิธีที่จะเอาออกเท่าที่มองเห็น น่าจะพาน้องออกจากถ้ำทางเดิม คือดำน้ำออกมา แต่ลักษณะการดำน้ำ น้อง ๆ สามารถหายใจได้ปกติโดยใช้หน้ากาก แต่ด้วยความที่น้องติดมา 10 วัน ต้องให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น มีการฝึกใช้ร่างกาย ทางซีลจะให้ดำออกมาทางนั้น แต่ก็ยังเป็นห่วงว่าถ้าน้องดำแล้วเกิดอาการตื่นตระหนกจะมีปัญหามั้ย เราก็ยังไม่ทราบ เรายังมีการหาปล่องบนภูเขา ต้องฝึกให้น้องรู้วิธีใช้และดำน้ำไปแล้วต้องทำยังไง

ใช้เวลาอยู่ในถ้ำเพิ่มขึ้น ?

            รอน : ใช่ครับ น่าจะเป็นอย่างนั้น

ถ้าสูบน้ำออกมาให้หมด ?

            รอน : ตอนนี้ทุกคนพยายามทุกวิถีทาง ทั้งเรื่องสูบน้ำเอง ถ้าเราสูบน้ำได้จำนวนเยอะ ๆ ปริมาณน้ำในถ้ำก็จะลดลง แต่เนื่องจากอากาศตอนนี้ ฝนตกเกือบทุกวันจริง ๆ เอาแน่เอานอนกับธรรมชาติไม่ได้

สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้คือต้องศึกษาวิธีการเรียนรู้เรื่องการดำน้ำออกมา ?

            รอน : แต่ก็มีคนประคองเขามาอยู่แล้ว ดูเรื่องการใช้หน้ากาก

ความยากลำบากก็มีเพราะเป็นช่วงคอคอด ถ้าออกมาต้องมีวิธีอีกเยอะ ?

            รอน : ใช่ครับ ผมมองว่าทางหน่วยซีลเองก็น่าจะมีการวางแผนเอาไว้หมดแล้ว

อีกหนึ่งช่องทางที่จะพาน้องออกมาคือทางปล่อง ?

            รอน : ตอนนี้ทีมพยายามค้นหาในพื้นที่ว่าช่องตรงไหนสามารถเข้าไปได้ เมื่อวานนี้มีทีมไปดูแล้วน่าจะมีช่องที่ไปได้ถึง วันนี้แบ่งทีมไปตรวจสอบอีกรอบ ถ้าเจอช่องที่เข้าไปได้ เราก็สามารถนำน้องขึ้นมาด้วยระบบเชือก สามารถนำน้องออกมาได้เลย ตอนนี้เป็นส่วนเจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยซีล ถ้าเจอก็ต้องวางแผนระบบ เจาะ และมีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญในชั้นหิน ว่าจะมีความเป็นไปได้มั้ย แต่ถ้าหาไม่เจอก็ต้องทางเดียวคือให้หน่วยซีลช่วย

13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน
 
พูดถึงขวัญกำลังใจ ในฐานะคุณโทนลงพื้นที่มาสัปดาห์ที่แล้ว มีเรื่องครูบาชุ่มไปทำพิธีเปิดถ้ำ ?

            โทน : เรื่องท่านครูบาชุ่ม กระแสดราม่าโน่นนี่นั่น แต่จริง ๆ จะถูกผิดหรือใช่ไม่ใช่ มันเป็นเรื่องของขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ในการทำงาน ให้ญาติพี่น้องพ่อแม่เขา ต้องใช้ทุกทาง คือไสยศาสตร์มันพูดไม่ได้ แต่เป็นพิธีกรรมที่สืบทอดกันมา มันเป็นความเชื่อ จะไปลบหลู่ความเชื่อเขาไม่ได้ ใครไม่เชื่อก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยได้ขวัญและกำลังใจขึ้นมา

คุณโทนอัศจรรย์ใจ พอท่านไปปุ๊บฟ้าเปิด ?

            โทน : ตอนที่ท่านนั่งพิธีสวดมนต์ฟ้าเปิดเลย ตอนแรกฝนปรอย ฟ้าเปิดแล้วเมฆเป็นวง มีรุ้งขึ้นด้วย ถามว่าเป็นเรื่องน่าแปลกมั้ย ก็เป็นเรื่องน่าแปลก อย่างน้อยก็เป็นขวัญและกำลังใจ เหมือนที่บอกผมนอนตีห้าตื่นหกโมง มีความหวังทุกวัน ไม่เคยสิ้นหวัง

อยู่ในสายกับแยม ฐปณีย์ เมื่อวานร้องไห้ ?

           แยม : ทุกคนดีใจและน้ำตาซึมกันแม้แต่ผู้ว่าฯ เอง เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายปฏิบัติงานที่ได้ทราบข่าวว่าได้พบตัวน้อง ทั้ง 13 คนและทุกคนปลอดภัย บรรยากาศที่นี่ยิ้มทั้งน้ำตา เพราะตลอด 10 วันที่ผ่านมา ทุกฝ่ายทุกคนทำงานเต็มที่ในการเข้าไปค้นหาน้อง ๆ ในถ้ำหลวง ข่าวนี้ออกไปทั่วโลก เมื่อวานทันทีที่ทราบข่าวก็มีข่าวด่วนจากสำนักข่าวต่างประเทศทั่วโลก เป็นบรรยากาศที่ทำให้ทุกคนหายเหนื่อยกับ 10 วันที่ผ่านมา ไม่หลับไม่นอนเพื่อให้เจอน้อง ๆ แต่ภารกิจยังไม่จบ

            ท่านผู้ว่าฯ บอกว่าน้องยังอยู่ในจุดที่อยู่ลึก การเข้าไปถึงจุดนั้นมีน้ำท่วมและยากที่จะเข้าไป หน่วยซีลและนักประดาน้ำที่ระดมมาจากต่างประเทศ รวมนักประดาน้ำในไทยรวมแล้ว 100 กว่านาย ตอนนี้ยังอยู่ในถ้ำหลวง หน่วยซีลอยู่ในถ้ำหลวงยาว ๆ ก็ 4 วันแล้ว ตั้งแต่ไปตั้งฐาน จนเจอน้อง ๆ แล้วมีนักประดาน้ำที่เข้าไปทำการติดตั้งขวดอากาศ ไปจนถึงจุดที่เจอน้อง ๆ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรกว่า ๆ แล้วจุดที่น้องไปอยู่เขาเรียกว่าเนินนมสาว อยู่ห่างหาดพัทยาไป 400 เมตร เพราะหาดพัทยาน้ำท่วมค่ะ เป็นจุดหนึ่งที่เจ้าหน้าที่คาดการณ์ หากหาดพัทยาน้ำท่วม เด็กน่าจะไปอยู่ที่นั่น  เพราะฉะนั้นการไปค้นหามีพื้นที่เป้าหมาย 2 จุด เมื่อวานการที่หน่วยซีลชุดล่วงหน้ากับชุดนักประดาน้ำอังกฤษที่เข้าไปกับหน่วยซีล ในชุดแรกก็เข้าไปประมาณ 5 โมงเย็น เจอน้อง ๆ 21.45 น. ที่เราเห็นในคลิป มีเสียงนักประดาน้ำชาวอังกฤษ เพราะเขามีถังออกซิเจนที่ไปได้ไกลกว่าหน่วยซีลของเรา เลยเข้าไปจุดนั้นเจอน้อง ๆ ก่อน แต่เขาก็เข้าไปด้วยกัน ถือเป็นการทำงานร่วมกัน โดยการนำของหน่วยซีลทหารเรือไทยของเรา

ณ ตอนนี้มีทีมแพทย์ถึงตัวน้องหรือยัง ?

           แยม : เข้าไปแล้วค่ะ น่าจะถึงตัวน้องแล้ว แต่ยังไม่มีรายการงานกลับมาว่ามีรายละเอียดยังไงบ้าง เพียงแต่ว่าท่านผู้ว่าฯ บอกว่ามีทีมแพทย์ ทีมพยาบาลเวชศาสตร์เข้าไปแล้ว นำอาหารที่เป็นข้าวเหนียวหมูทอด เอาเข้าไปให้น้อง ๆ ได้ทานเจลอาหารก่อน ข้างในนั้นน้องได้อยู่กับแพทย์ หมอภาคย์ ทีมซีล และที่สำคัญคือ การลากสายเพื่อติดตั้งขวดอากาศ ให้เจ้าหน้าที่ซีลไปติดตั้งโทรศัพท์ ลากสายโทรศัพท์ไปตั้งติดโทรศัพท์ภายในจุดที่พบน้อง ๆ เพื่อให้น้อง ๆ ได้คุยกับคุณพ่อคุณแม่

           เมื่อสักครู่ได้คุยกับคุณแม่น้องตี๋ คุณแม่อยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ มีการขอความร่วมมือไม่ให้คุยกับสื่อมวลชนมาก เพราะว่าอยู่ในการปรับสภาพจิตใจ แต่เมื่อสักครู่คุณแม่ออกมา ได้คุยกับแยม 1 คน คือแม่น้องตี๋ ถามคุณแม่ว่าได้คุยทางโทรศัพท์กับน้องหรือยัง คุณแม่บอกว่ายังไม่ได้คุย รอเจ้าหน้าที่แจ้งอีกครั้งหนึ่ง คุณแม่ยิ้มสดใสขึ้น ดีใจที่ลูกปลอดภัย และถามว่าหากได้คุยสายกับลูกอยากคุยว่าอะไร คุณแม่ก็บอกว่าแม่รักลูกมาก วันนี้ดีใจมากที่จะได้เจอลูก ที่สำคัญแม่ขอบคุณคนไทยทั้งประเทศที่ให้กำลังใจทั้ง 13 ครอบครัว จนวันนี้ได้รู้ข่าวดีพร้อมกัน

13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

พูดคุยกับคุณแม่พัชณี คุณแม่น้องเติ้ล ด.ช.ณัฐวุฒิ หนึ่งใน 13 ทีมหมูป่า ?

         คุณแม่ : ดีใจมาก ๆ ค่ะ รอเวลาน้องออกมาค่ะ ตอนนี้ยังไม่มีแจ้งว่าจะออกมาเมื่อไหร่ ให้เตรียมรับสถานการณ์ไว้ค่ะ

ได้นอนบ้างมั้ย ?

         คุณแม่ : รู้ข่าวเมื่อคืนก็นอนไม่หลับ ดีใจค่ะ

ถ้าวันนี้ได้คุยกับน้องจะพูดอะไรกับน้องเป็นคำแรก ?

         คุณแม่ : จะพูดว่าแม่รักลูก คิดถึงลูก อยากจะกอดจะจูบลูกค่ะ

เมื่อคืนวินาทีทราบว่าน้องเติ้ลปลอดภัย แม่เป็นยังไง ?

         คุณแม่ : ตื้นตันใจ พูดไม่ออกค่ะ
 
อยากขอบคุณใครบ้างไหม ?

         คุณแม่ : อันดับแรก ขอขอบพระคุณพระเจ้าอยู่หัวของเรา ร.10 เป็นพระมหากรุณาธิคุณมากที่ช่วยเด็กทั้ง 13 คน และทุกหน่วยงานไม่ว่าจะผู้ว่าฯ ทหาร ตำรวจ และทุก ๆ คน ให้ความสำคัญกับเด็ก 13 คน ขอบคุณมากค่ะ

ทางคุณโทนเองบอกว่าจะบวชเหมือนกัน ?

          โทน : 3 วันแรกเหมือนงานยากมาก เวลามันบีบ ผมไปบอกเจ้าที่เจ้าทาง ถ้าเจอน้อง 13 คน ไม่ว่าใครเจอก็แล้วแต่ ผมบวชให้ 7 วัน พี่น้องอาสาผมหลาย ๆ คนก็บวชด้วย ผมเชื่อว่าเราเป็นคนพุทธ เราต้องเชื่อในสิ่งพวกนี้ ขาดไม่ได้เหมือนที่คุณแม่น้องบอก เป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้น พระเจ้าอยู่หัวท่านทรงให้ขวัญกำลังใจคนที่อยู่หน้างาน มันคือที่สุด ตื้นตันใจ

            ติดตามชมรายการ โหนกระแส ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลาใหม่ 13.30-14.10 น. ทางช่อง 28

ภาพและข้อมูลจาก  รายการ โหนกระแส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีลเตรียมติดโทรศัพท์ให้หมูป่าฯ ได้คุยกับครอบครัว - กู้ภัยเตรียมบวชแก้บน ! อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2561 เวลา 17:42:20 13,148 อ่าน
TOP