x close

หมอจีนกัดฟันทน ลุยผ่าตัดคนไข้ 9 รายรวด แม้ปวดท้องแทบตายก็ทนเอา

          หมอหนุ่มชาวจีนปวดท้องแทบตาย แต่กัดฟันผ่าตัดคนไข้ 9 คนรวด สุดท้ายพบเป็นไส้ติ่งอักเสบ ต้องถูกผ่าตัดโดยด่วน เคราะห์ดีผ่าตัดทันท่วงที จึงปลอดภัย
หมอจีน

          เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า นายแพทย์หนุ่มที่ชื่อ เหลียง ฝูชุน ได้รับการยกย่องสรรเสริญจากชาวจีนทั่วประเทศ หลังจากที่เขาทุ่มเททำงานอย่างหนัก กัดฟันผ่าตัดคนไข้ขณะตัวเองมีอาการไส้ติ่งอักเสบ ไม่ยอมผละไปไหนจนกระทั่งการผ่าตัดเสร็จสิ้น แม้เจ็บปวดมากก็ตาม

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองสือ มณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของประเทศจีน โดยในวันที่ 24 มิถุนายน หมอฝูชุนตื่นเช้ามาพร้อมกับอาการปวดท้อง เขาไม่สามารถลาพักได้ เพราะมีเวรผ่าตัดคนไข้ถึง 9 คนด้วยกัน ถึงแม้ว่าจะพยายามไม่สนใจอาการเจ็บปวด แต่กันไว้ก่อนก็ดีกว่าแก้ เขาเลยเอ่ยปากขอร้อง หมอสือ ซึ่งเป็นหัวหน้าของเขา ให้มาอยู่ในห้องผ่าตัดด้วย เผื่อเกิดอะไรผิดปกติ ซึ่งคุณหมอสือก็ตกลงรับคำ

หมอจีน

          ตอนแรกทุก ๆ อย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี จนกระทั่งตอนที่ฝูชุนกำลังผ่าตัดคนไข้รายที่ 3 เขารู้สึกปวดเสียดรุนแรงที่ท้อง จึงขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยฉีดยาแก้ปวดให้กับเขาและผ่าตัดต่อไปโดยไม่พัก หลังจากผ่าตัดคนไข้รายนี้เสร็จ เขาก็เดินหน้าลุยผ่าตัดคนไข้รายอื่นต่อทันที อาการเจ็บปวดเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนช่วงหนึ่งฝูชุนแทบทนไม่ไหว ลงไปนั่งยอง ๆ กุมท้องอยู่มุมห้อง เขาขอให้เจ้าหน้าฉีดยาแก้ปวดให้อีก และตั้งสติอดทนทำงานต่อเนื่อง จนผ่าตัดคนไข้ไปได้ทั้งหมด 9 คน

หมอจีน

หมอจีน

          หลังผ่าตัดคนไข้รายสุดท้ายเสร็จ หมอสือสังเกตฝูชุนและเห็นว่าท่าไม่ดีแล้ว เขาซีดเซียวและเหงื่อท่วม ซึ่งไม่ใช่อาการของคนปวดท้องปกติ เธอจัดการสั่งให้ฝูชุนไปตรวจสแกนอัลตราซาวด์ทันที ผลคือพบว่าไส้ติ่งของเขาอักเสบ และจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดทันที

          "ตอนที่เราผ่าท้องเขาออก ไส้ติ่งของเขาแตกและมีหนองไหลทะลักออกมาแล้ว มันยาวประมาณ 10 เซนติเมตรเห็นจะได้ และบวมอักเสบมาก ขนาดประมาณเท่า ๆ นิ้วหัวแม่มือของฉัน" หมอสือ กล่าวถึงการผ่าตัดเพื่อนร่วมงานของเธอ


หมอจีน

          แม้ว่าจะเป็นเช่นนั้น แต่เคราะห์ดีอย่างมากที่เขาได้รับการผ่าตัดอย่างทันท่วงที ขณะนี้เขากำลังนอนพักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาล และอาการก็ดีขึ้นมากแล้ว โดยเขาเปิดเผยว่า วันนั้นมีคิวคนไข้รอผ่าตัดเยอะมาก ดังนั้นหมอจึงไม่สามารถป่วยได้ เพราะไม่อย่างนั้นคนไข้ก็ต้องรอ ถึงแม้ว่าเขาจะรู้สึกไม่โอเค แต่ชีวิตคนไข้ต้องมาก่อน ตอนนั้นตั้งใจว่าต้องทำงานทุกอย่างให้เสร็จ แล้วค่อยว่ากัน

          หลังเรื่องราวของหมอคนนี้ถูกเผยแพร่ออกไป สังคมต่างก็ชื่นชมที่เขาทุ่มเททำงานหนัก แต่หลายคนก็มองว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง นอกจากเขาจะเสี่ยงอันตรายกับชีวิตตัวเองแล้ว ชีวิตคนไข้ก็เสี่ยงเช่นกัน เพราะแพทย์ที่ทำงานทั้ง ๆ ที่ร่างกายไม่พร้อม มันเสี่ยงต่อการเกิดความผิดพลาดได้ทุกเมื่อ อีกทั้งยังทำให้เจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ในห้องผ่าตัดพลอยเป็นห่วงไปด้วย ดีไม่ดีเขาอาจต้องทำงานจนตายเลยด้วยซ้ำ ซึ่งในประเทศจีนก็เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาแล้วเช่นกัน

ภาพจาก
v.qq.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอจีนกัดฟันทน ลุยผ่าตัดคนไข้ 9 รายรวด แม้ปวดท้องแทบตายก็ทนเอา อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2561 เวลา 10:22:14 3,898 อ่าน
TOP