x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ผบ.ศอร. แถลงวันนี้ช่วยได้ 4 หมูป่า ที่เหลือยังอยู่จุดเดิม รอพร้อมจะดำเนินการต่อ

| 15,890 อ่าน


          ผบ.ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้สูญหายในถ้ำหลวง ยืนยันว่าช่วยได้ 4 หมูป่าแล้ว ที่เหลือยังอยู่จุดเดิม ปลอดภัยทุกคน การดำเนินการถัดไปอยู่ระหว่าง 10-20 ชั่วโมง รอเตรียมพร้อม

          ถือเป็นข่าวดีที่คนไทยรอคอย เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2561 เด็ก ๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้ออกมาจากถ้ำแล้วจำนวน 4 คน ก่อนนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ และรถพยาบาล เพื่อเดินทางไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

          ต่อมาเวลา 20.50 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้สูญหายในถ้ำหลวง ได้แถลงข่าวว่า 16 วันแห่งการรอคอยวันนี้ได้เห็นหน้าหมูป่าแล้ว วันนี้เป็นวันที่เหมาะสมที่สุดทั้งสภาพอากาศ สภาพเด็ก สภาพน้ำในถ้ำ ส่งน้อง ๆ 4 คนไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อย่างปลอดภัยทุกคน

          ในการปฏิบัติภารกิจในช่วงเช้ามีการส่งเจ้าหน้าที่เทคนิคจากต่างประเทศดำน้ำ 13 คน ส่งทีมซีลไทยเข้าไปอีก 5 คน ในการปฏิบัติงานจริงมีเจ้าหน้าที่ดำน้ำที่เข้ามาช่วยทั้งหมดในวันนี้ 90 นาย 50 นายจากต่างประเทศ และไทย 40 นาย ปฏิบัติภารกิจด้วยกัน ตอนแรกคาดการณ์ว่าเข้าไป 10 โมง จะเห็นหมูป่าคนแรกตอน 3 ทุ่ม แต่การปฏิบัติงานสำเร็จเกินกว่าที่คาด

          น้องคนแรกออกมาตอน 17.40 น. คนที่ 2 ออกตามมาห่างกันประมาณ 10-20 นาที และตรวจสุขภาพก่อนนำส่งโรงพยาบาล คนที่ 3 ออกมาตอน 19.40 น. กับคนสุดท้ายคนที่ 4 เวลา 19.50 น. เรากู้ภัยได้ 4 คนแล้ว ถือเป็นความสำเร็จของวันนี้

          อย่างไรก็ตามจะมีการปฏิบัติการต่อไปเมื่อมีการเตรียมความพร้อมในไม่ช้านี้ เพราะว่าถังออกซิเจนต้องไปโรยใหม่หมดเลย เพราะว่าวันนี้ใช้หมดแล้วตอนที่อยู่ในถ้ำ ทีมที่โรยพอพร้อมปุ๊บก็จะโรยทันที สำหรับการดำเนินการต่อไปจะมีเมื่อไรอยู่ระหว่าง 10-20 ชั่วโมง แต่ต้องดูสภาพให้ทุกอย่างเหมือนวันนี้ ถ้าทุกอย่างพร้อมก็จะปฏิบัติการต่อไป

          ทั้งนี้ต้องขออภัยที่ไม่สามารถตอบคำถามอย่างยืดยาวได้ เนื่องจากจะมีการประชุมทีมงาน แต่ขอยืนยันว่าเราได้ช่วยน้อง ๆ ได้ 4 คนปลอดภัยแล้ว สำหรับหมูป่าที่เหลืออีก 9 คน ยังอยู่ในจุดเดิมคือ เนินนมสาว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ศอร. แถลงวันนี้ช่วยได้ 4 หมูป่า ที่เหลือยังอยู่จุดเดิม รอพร้อมจะดำเนินการต่อ อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2561 เวลา 10:40 15,890 อ่าน
TOP