x close

เผยหมูป่า 4 คนแรก เริ่มบ่นหิว...ขอข้าวผัดกะเพรา - ผู้ว่าฯ ติงสื่อบินโดรน

            สัญญาณดี ! เริ่มปฏิบัติการพาหมูป่าออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน วันที่ 2 แล้ว ตั้งแต่ 11.00 น. เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ลั่นสภาพทุกอย่างดีพร้อม ฝนไม่เป็นปัญหา เชื่อสามารถทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

ส่งชุดดำน้ำ เริ่มปฏิบัติการพาหมูป่าออกจากถ้ำ รอบ 2 แล้ว

            วันที่ 9 กรกฎาคม 2561 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้สูญหายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้แถลงความคืบหน้าถึงปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ โดยระบุว่า กลุ่มเด็ก 4 คนที่ออกมาจากถ้ำได้แล้วนั้น ขณะนี้อยู่ดีมีสุขที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็มีบ่นว่าหิว ขอข้าวผัดกะเพรา ขณะนี้ยังให้เด็ก ๆ อยู่แยกจากคนอื่น ๆ รวมถึงผู้ปกครองก่อนระยะหนึ่ง เพราะกังวลเรื่องการติดเชื้อ กำลังให้แพทย์พิจารณาว่าจะสามารถให้ญาติเข้าเยี่ยมแบบผ่านตู้กระจกได้หรือไม่ และน่าจะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ระยะหนึ่ง

            อย่างไรก็ตามในส่วนปัญหาของการทำงานนั้น เจ้าหน้าที่จับได้ว่ามีการสแกนคลื่นความถี่ที่เราใช้ในการสื่อสาร แล้วนำไปเผยแพร่ลงสื่อในข้อมูลที่ผิด บอกว่าช่วยน้องออกมา 6 คน ซึ่งไม่เป็นความจริง ทำให้เกิดความสับสน ขณะนี้กำลังตรวจติดตามอยู่ว่าดำเนินการอย่างไร มีลักษณะเป็นมาอย่างไร

            นอกจากนี้ยังตรวจพบว่ามีการบินโดรน ซึ่งผิด 2 เรื่อง ขณะนี้กำลังตรวจติดตามหาคนที่นำโดรนมาบินอยู่ โดยได้รับรายงานเบื้องต้นผ่านโทรศัพท์ว่าสามารถเรียกตัวคนที่บินโดรน มารายงานตัวได้แล้ว ทั้งนี้ขอประกาศว่าพื้นที่ตรงนี้ถือเป็นจุดปฏิบัติการ การบินโดรนนั้นถือเป็นการแทรกแซงกระบวนการทำงาน และกระบวนการบินของเฮลิคอปเตอร์ในการปฏิบัติหน้าที่ อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ จึงถือว่าเป็นความผิด

            ขณะที่ทางตำรวจยังได้ขอบคุณสื่อที่ให้ความร่วมมือ ย้ายพื้นที่ออกมา ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามในส่วนที่พบว่ามีการใช้โดรนนั้น ขอย้ำว่ากติกาพูดไว้ชัดเจนแล้วว่าจะต้องทำอะไรอย่างไรบ้าง โดรนในบางจุดที่ตรวจพบนั้นก็อยู่ในแนวเส้นทางการบิน ควรจะเข้าใจว่าแม้เราจะได้รับอนุญาตให้ใช้โดรนแล้วก็ใช่จะนำมาบินได้เต็มที่

            สำหรับคนที่มีการสแกนหรือจูนคลื่นความถี่ต่าง ๆ จนมีเสียงหลุดออกไปนั้น เรากำลังตรวจสอบอยู่ หากใครทำก็ขอให้เลิกซะ ที่เจ้าหน้าที่ทำงานก็เพื่อชีวิตของน้อง ๆ ทั้งนั้น ข่าวสารที่ออกไปก็อยากให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เอาข่าวส่วนกลาง ภาพส่วนกลาง ไม่จำเป็นต้องแข่งกันว่าใครเร็วกว่าใคร

ส่งชุดดำน้ำ เริ่มปฏิบัติการพาหมูป่าออกจากถ้ำ รอบ 2 แล้ว

            ทั้งนี้ นายณรงค์ศักดิ์ เผยว่า ในส่วนของน้ำที่หลายฝ่ายกังวลกันเนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่ตั้งแต่วานนี้ (8 กรกฎาคม) จนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น ขอยืนยันว่าไม่กระทบต่อการทำงาน เจ้าหน้าที่ยังคงมีการสูบระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง และยังมีการเดินสำรวจหาโพรงถ้ำจนกว่าภารกิจจะสิ้นสุด

            นอกจากนี้ยังมีข่าวดีคือ จากที่เคยให้ข้อมูลไว้ว่าจะต้องมีการเตรียมความพร้อมใหม่ในส่วนของการวางอุปกรณ์ ถังอากาศ และให้นักดำน้ำพักผ่อนจนสามารถทำงานต่อได้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น พบว่าขณะนี้น้ำอยู่ในสภาพที่ดี มีทีมเพียงพอที่จะปฏิบัติงาน เราวางอุปกรณ์และตรวจเช็กทุกอย่างว่ามีความพร้อม ทำให้สามารถเริ่มปฏิบัติการค้นหาครั้งที่ 2 ได้แล้วตั้งแต่เวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา เร็วกว่ากำหนดเดิมที่คาดไว้ แต่ยังตอบไม่ได้ว่าในครั้งนี้จะมีการนำตัวเด็กออกมากี่คน

            อีกข่าวดีหนึ่งก็คือ สภาพทุกอย่างในวันนี้ยังดีเหมือนเมื่อวาน ทั้งอากาศ น้ำ ความแข็งแกร่งของน้อง ๆ โดยเมื่อนำผลการดำเนินงานจากครั้งก่อนมาวิเคราะห์ปรับปรุงแล้ว เราคิดว่าเรายังมีความพร้อมเหมือนเดิม และจะปฏิบัติงานได้เร็วขึ้น สำหรับหน่วยปฏิบัติงานที่ส่งเข้าไปนั้น ยังเป็นหน่วยปฏิบัติการนานาชาติเหมือนเดิม ชุดเดิม แต่มีการเสริมกำลังให้มากกว่าเดิม รวมทั้งมีการผลัดเปลี่ยนบางคนที่อาจมีสภาพอ่อนล้า ทั้งนี้ขอให้ทุกคนช่วยให้กำลังใจแก่ชุดปฏิบัติงานด้วย และหวังว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า เราจะได้รับข่าวดีพร้อมกัน

            ทั้งนี้สาเหตุที่ไม่เปิดเผยชื่อของเด็กที่ออกมาแล้วนั้น เป็นไปตามจรรยาบรรณทางการแพทย์ ซึ่งการเปิดเผยชื่อนั้นจะทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี นอกจากนี้ยังต้องเกรงใจครอบครัวของน้องคนที่ยังไม่ได้ออกมาด้วย อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าเป้าหมายของตนคือการช่วยทั้ง 13 คน ต้องปลอดภัยทุกคน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Thapanee Ietsrichai


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยหมูป่า 4 คนแรก เริ่มบ่นหิว...ขอข้าวผัดกะเพรา - ผู้ว่าฯ ติงสื่อบินโดรน อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2561 เวลา 18:18:11 20,521 อ่าน
TOP